Kinh tế

Đấu giá thành công gần 78 triệu cổ phần ACV

10/12/2015, 13:29

Gần 78 triệu cổ phần của Tổng Công ty Cảng Hàng không (ACV) đấu giá thành công cao nhất là 38.300đ/cổ phần.

IMG_0689
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát lệnh phiên đấu giá cổ phiếu ACV ra công chúng

 Sáng 10/12/2015, tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM đã tổ chức bán đấu giá cổ phiếu ACV lần đầu ra công chúng (IPO). Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, các lãnh đạo bộ, Cục Hàng không, nhà đầu tư và đông đảo báo chí đến chứng kiến sự kiện quan trọng này của ACV.

Theo Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM, số lượng cổ phần bán đấu giá trong đợt IPO này của ACV là 77.804.122 cổ phần (tương ứng 3,47% vốn điều lệ). Mệnh giá cổ phần là 10.000 đồng/ cổ phần.

Giá khởi điểm là 11.800 đồng/cổ phần. Tính đến thời điểm trước phiên khai mạc đấu giá, khối lượng đặt mua đã gần gấp đôi khối lượng bán, giá đặt mua cao nhất là 38.300 đồng/CP, giá thấp nhất = giá khởi điểm, tức 11.800 đồng/cổ phiếu.

Kết thúc phiên đấu giá, cổ phiếu ACV chốt ở mức giá bình quân là 14.344 đồng/CP. Trong đó giá đấu thành công cao nhất là 38.300 đồng/CP, giá đấu thành công thấp nhất là 13.100 đồng/CP.

Kqdaugia
Kết quả phiên đấu giá cổ phiếu ACV

 Báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán BSC cho biết, nhờ nền tảng vững chắc nên hoạt động kinh doanh của ACV luôn được đánh giá có hiệu quả cao. Cụ thể, trong giai đoạn 2012 – 2014, doanh thu trung bình đạt 14% và lợi nhuận sau thuế lên đến 30% mỗi năm. Riêng 6 tháng đầu năm 2015, ACV ghi nhận 4.053 tỷ đồng doanh thu, tăng 33% và lợi nhuận sau thuế đạt 533 tỷ đồng, tăng đến 135% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh chính là các dịch vụ hàng không trên cơ sở khai thác lợi thế thương mại tại các cảng hàng không, ACV còn cung cấp các dịch vụ phi hàng không. Theo đó, doanh thu phi hàng không đóng góp trung bình 19% tổng doanh thu của ACV trong giai đoạn từ năm 2012 đến nay. Động lực tăng trưởng chính của hai mảng này đến từ diện tích thương mại tăng, mô hình hợp tác kinh doanh đã được triển khai và lượng hành khách quốc tế tăng vọt.

Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, doanh thu phi hàng không của ACV còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng, do hiện vẫn ở mức thấp cả về tỷ trọng và số tuyệt đối trên lượng hành khách so với các cảng hàng không trong khu vực và thế giới.

IMG_0653
Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá các nhà đầu tư mua cổ phiếu của ACV là một sự đầu tư "thông thái"

 Phát biểu tại phiên đấu giá, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá các nhà đầu tư đã chọn mua cổ phiếu của ACV là một sự đầu tư “thông thái” vì tiềm năng của ACV là rất lớn.

Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của ban lãnh đạo ACV đã vượt qua mọi khó khăn để tiến hành cổ phần hóa thành công. Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo ACV tiếp tục hoàn thành các thủ tục để sau khi IPO chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty Cổ phần nhằm tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực vào đầu tư cơ sở hạ tầng hàng không, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.