Chất lượng sống

Dấu hiệu nào cho thấy bạn thiếu hụt estrogen?

13/12/2016, 18:09

Có phải tôi đang bị thiếu hụt estrogen và bước vào giai đoạn tiền mãn kinh không, thưa bác sĩ?

dấu-hiệu-cảnh-báo-suy-giảm-nội-tiết-tố-nữ

Dấu hiệu nào cho thấy bạn thiếu hụt estrogen? (Ảnh minh họa)

Hỏi:

Tôi mới 36 tuổi, nhưng nửa năm nay kinh nguyệt không còn đều đặn. Gần đây thường bất chợt xuất hiện các cơn “bốc hỏa”, rất khó chịu. Có phải tôi đang bị thiếu hụt estrogen và bước vào giai đoạn tiền mãn kinh không, thưa bác sĩ?

Nguyễn Mĩ Hạnh (Hoàng Mai, Hà Nội)

Trả lời:

Trước hết phải khẳng định, nội tiết tố estrogen có vai trò rất quan trọng với sức khỏe phụ nữ. Việc thiếu hụt estrogen thường xuất hiện khi phụ nữ bước sang tuổi tiền mãn kinh hoặc mãn kinh, với các biểu hiện như cơn bốc hỏa, kèm theo là nhịp tim đập nhanh, sau đó là cảm giác khó chịu, vã mồ hôi. Suy giảm estrogen cũng khiến da người phụ nữ trở nên nhăn nheo hơn, có thể có các vết nám, vết xạm, ngoài ra còn khiến chị em có nguy cơ loãng xương, các bệnh lý tim mạch, alzheimer cao hơn. Thường phụ nữ ngoài 40 tuổi là có dấu hiệu của tiền mãn kinh, tuy nhiên cũng không ít phụ nữ xuất hiện sớm giai đoạn này khi mới ngoài 30 tuổi.

Để đối phó với tình trạng này, hiện nhiều chị em đã tự ý bổ sung nội tiết tố cho cơ thể. Tuy nhiên, cần cảnh báo, nếu chị em tự bổ sung nội tiết tố nữ mà không có sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa, thì nguy cơ mắc các bệnh ung thư vú hoặc ung thư cổ tử cung, buồng trứng… cao hơn. Do vậy, các chị em nên đến cơ sở chuyên khoa để khám và nhận tư vấn của các bác sĩ về việc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ sao cho phù hợp.

Phòng Sản, khoa Khám bệnh, BV đa khoa Medlatec

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.