Tâm sự

Dấu hiệu nào cho thấy trẻ bị chân tay miệng?

19/06/2018, 07:37

Bệnh chân tay miệng gặp chủ yếu ở trẻ nhỏ thời điểm giao mùa nắng nóng, sức đề kháng kém.

chan-tay-mieng1

Ban đầu, trẻ bị chân tay miệng có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn. Ảnh Internet

Hỏi: Con gái tôi 4 tuổi. Hai ngày gần đây, cháu đột nhiên bỏ ăn, cùng với đó, chân tay cháu xuất hiện một vài mụn nước. Xin hỏi bác sĩ đó có phải dấu hiệu của bệnh chân tay miệng?

Trần Thu Loan
(Hoàng Mai, Hà Nội)

Trả lời:

Bệnh chân tay miệng gặp chủ yếu ở trẻ nhỏ thời điểm giao mùa nắng nóng, sức đề kháng kém. Có các dấu hiệu sớm nhận biết bệnh để các phụ huynh cho con đi khám chữa trị kịp thời và phòng chống lây lan cho các em nhỏ khác.

Ban đầu, trẻ có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn. 3-5 ngày sau bắt đầu xuất hiện mụn nước ở lòng bàn tay, bàn chân và có thể kèm theo loét miệng. Nếu được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, trẻ sẽ khỏi sau khoảng 7 ngày. Còn nếu phát hiện muộn, trẻ sẽ có biểu hiện toàn thân sốt cao, li bì, mệt mỏi. Vì vậy, bố mẹ để ý quan tâm đến các con, đưa con đến các cơ sở khám chữa bệnh để điều trị kịp thời và phòng lây lan.

Bệnh chân tay miệng lây qua 3 đường chính: Tiếp xúc (nước bọt, dịch tiết hô hấp khi nói chuyện); Tiêu hóa (do thức ăn nhiễm virus) và phân (do vệ sinh không sạch sẽ). Về hướng điều trị, có thể điều trị Tây y kết hợp thuốc ngâm tắm Đông y giúp làm sạch cho bé, phòng tránh nhiễm khuẩn và bệnh nhanh khỏi hơn.

Bố mẹ cũng cần lưu ý, trong thời gian điều trị cần giữ vệ sinh sạch sẽ cho bé, tránh cho bé tiếp xúc nhiều người vì bệnh dễ lây. Nếu có một trong những biểu hiện như sốt cao li bì, chân tay yếu, mệt mỏi, cần thông báo cho bác sĩ để xử trí kịp thời.

Phòng khám Da liễu - Thẩm mỹ Green Forest

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.