Y tế

Dấu hiệu nào để nhận biết sớm ung thư đại trực tràng?

Ung thư đại trực tràng rất nguy hiểm, tuy nhiên nếu được phát hiện sớm sẽ giúp tăng khả năng điều trị…

img

Ảnh minh họa

Hỏi:

Mới đây, anh trai tôi phát hiện ung thư đại trực tràng qua thăm khám sức khỏe định kỳ nhưng đã ở giai đoạn muộn. Vậy mong bác sĩ cho biết làm sao để có thể nhận biết sớm căn bệnh này?

Trần Mộc (Hà Nội)

Trả lời:

Ung thư đại trực tràng hiện xếp thứ 5 trong số các loại ung thư phổ biến nhất Việt Nam, đứng sau ung thư gan, phổi, dạ dày, ung thư vú và đứng thứ 4 nguyên nhân gây tử vong. Theo dự báo đến năm 2025, ung thư đại trực tràng sẽ vươn lên hàng thứ 2 ở nam giới và thứ 4 ở nữ giới.

Mỗi năm nước ta ghi nhận gần 15.000 ca mắc mới, tỷ lệ 26,3/100.000 người dân và khoảng 7.000 ca tử vong. Đáng buồn hơn, tỷ lệ này ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa độ tuổi mắc bệnh.

Các khối u thường phát triển từ những khối polyp tiền ung thư và diễn biến thầm lặng. Bởi vậy, đa số bệnh nhân chỉ được phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Chính vì vậy, khi thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường sau, người bệnh nên chủ động thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín. Cụ thể: Rối loạn đại tiện, táo bón kéo dài. Liên tục xuất hiện cảm giác buồn đi ngoài thường xuyên, đi ngoài không hết phân; đau bụng thường xuyên. Đại tiện ra máu lẫn với phân, đại tiện phân màu đen; mệt mỏi và sụt cân không rõ nguyên nhân.

Đặc biệt, những trường hợp sau nên lưu ý bởi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn: Những người ngoài 50 tuổi; gia đình có tiền sử bị ung thư đại trực tràng; tiền sử polyp đại tràng; có chứng viêm ruột; lối sống không lành mạnh; có bệnh lý nền về đái tháo đường.

Ung thư đại trực tràng rất nguy hiểm, tuy nhiên nếu được phát hiện sớm sẽ giúp tăng khả năng điều trị… Bên cạnh đó, để phòng bệnh, mỗi người nên xây dựng lối sống khoa học, chế độ ăn nhiều rau xanh, tập thể dục thường xuyên. Thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm để sàng lọc sớm các yếu tố nguy cơ, giúp phát hiện polyp và ung thư trực tràng thông qua phương pháp khám lâm sàng, xét nghiệm chuyên sâu, nội soi...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.