Y tế

Dấu hiệu nào để nhận biết viêm mũi dị ứng?

Bệnh viêm mũi dị ứng có mối liên quan đặc biệt với bệnh hen. Khoảng 40% người từ mắc bệnh viêm mũi dị ứng chuyển sang mắc bệnh hen.

img

Ảnh minh họa

Hỏi:

Tôi thường hắt xì hơi rất nhiều vào sáng sớm, đặc biệt là trong những khoảng thời gian chuyển mùa. Vậy tôi có phải bị viêm mũi dị ứng không, thưa bác sĩ?

Trần Mạnh Hoàn (Hà Nội)

Trả lời:

Tại Việt Nam, theo thống kê thì bệnh viêm mũi dị ứng chiếm khoảng 20-30% các bệnh lý về tai, mũi, họng.

Thời tiết ngày càng khắc nghiệt, môi trường sống thay đổi làm cho các dị nguyên tác động lớn đến con người, đặc biệt là mũi. Đây là bộ phận có các lớp niêm mạc đầu tiên tiếp xúc với các tác nhân đường hô hấp.

Bệnh viêm mũi dị ứng có mối liên quan đặc biệt với bệnh hen. Khoảng 40% người từ mắc bệnh viêm mũi dị ứng chuyển sang mắc bệnh hen. Do đó, ngay từ khi có những triệu chứng nghi ngờ, người bệnh cần có biện pháp ngăn ngừa.

Người mắc viêm mũi dị ứng thường có các dấu hiệu: hắt hơi, ngứa mũi, nghẹt mũi, sổ (chảy nước mũi) tái lại nhiều lần. Đặc biệt, khi gặp các tác nhân (yếu tố thời tiết; yếu tố dị nguyên: phấn hoa, lông chó mèo, vi khuẩn…; yếu tố môi trường: khó bụi, hóa chất; yếu tố bệnh lý nền như các bệnh lý liên quan đến tai - mũi - họng) bệnh sẽ tái phát, điều trị dai dẳng.

Với mỗi đợt cấp và mạn sẽ có cách điều trị riêng, tùy cơ địa mỗi người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối phác đồ điều trị của bác sĩ để bệnh hạn chế tái phát. Do đó, khi gặp những dấu hiệu cảnh báo trên, người bệnh cần đến cơ sở y tế khám ngay và tránh xa với yếu tố hay kích ứng.

Để kiểm soát viêm mũi dị ứng, bạn cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng và luyên lập như sau: Bảo đảm đầy đủ đường, đạm, mỡ, khoáng chất và vitamin trong mỗi bữa ăn; Kết hợp với lối sống khoa học, tập thể dục đều đặn, vừa phải, tập trong môi trường không khí trong lành. Tập với cường độ nhẹ, tăng mức độ từ từ; Tránh xa các yếu tố dễ gây khởi phát cơn hen như khói bụi, thường xuyên vệ sinh nhà ở sạch sẽ,…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.