Y tế

Dấu hiệu nhận biết COVID-19 qua lưỡi

02/02/2021, 10:00

Ngày 29/1/2021, một giáo sư ở Vương quốc Anh cho biết, ông nhận thấy nhiều bệnh nhân COVID-19 xuất hiện các vấn đề về răng miệng, chẳng hạn như đổi màu và bị loét lưỡi.

img

Tim Spector, giáo sư dịch tễ học di truyền tại Đại học King"s College London, cho biết: “Càng ngày càng có nhiều bệnh nhân nhiễm COVID-19 có dấu hiệu lạ ở lưỡi, đặc biệt là xuất hiện các vết loét. Nếu bạn có triệu chứng lạ ở khu vực này, thậm chí chỉ đau đầu và mệt mỏi, hãy ở nhà nghỉ ngơi và tự cách ly”.

Ông cho biết, hằng ngày ông nhận được rất nhiều bức ảnh chụp các dấu hiệu bất thường ở lưỡi: “Mỗi buổi sáng, hòm thư của tôi nhận được rất nhiều câu hỏi của những người có vấn đề ở lưỡi và các triệu chứng thông thường của COVID-19 như sốt và mệt mỏi. Hy vọng rằng chia sẻ này sẽ giúp tất cả chúng ta đều trở thành chuyên gia y tế

Ông cho biết, có tới 35% số người xuất hiện các triệu chứng không phổ biến của COVID-19 trong vòng 3 ngày đầu tiên, chẳng hạn như phát ban trên da, ngón chân cái và hơn 20 triệu chứng khác bị bỏ qua.

img

Ban đầu, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh không khuyến cáo rằng, lưỡi bị sưng hay đổi màu là một trong những triệu chứng của COVID-19. Danh sách các triệu chứng đã tăng lên khi đại dịch ngày càng lan nhanh trên toàn thế giới.

Những trang tư liệu y khoa về COVID-19 đang dần được các chuyên gia, giáo sư lấp đầy để nghiên cứu và điều chế vắc xin, cũng như tổng hợp các dấu hiệu bệnh để mọi người chủ động nhận biết và phòng tránh.

NBC News, New York cho biết, trong một nghiên cứu về bệnh nhân COVID-19 ở Tây Ban Nha, có hơn 10% bệnh nhân gặp vấn đề về miệng, chẳng hạn như lưỡi bị sưng hoặc loét miệng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.