Bạn cần biết

Dấu hiệu nhận biết sớm trẻ mắc tật khúc xạ

02/06/2016, 15:10

Thông thường khi mắc tật khúc xạ (cận thị, viễn thị hoặc loạn thị), trẻ thường không nhìn rõ các vật ở xa.

khammat_9a20b

Dấu hiệu nhận biết sớm trẻ mắc tật khúc xạ

Con gái tôi mới 6 tuổi, chuẩn bị vào lớp 1, nhưng gần đây tôi thường thấy cháu khi xem tivi hay ngồi sát màn hình, nếu nhắc cháu ngồi xa thì cháu kêu mờ phải nheo mắt mới nhìn rõ. Vậy có phải là biểu hiện của cận thị không thưa bác sĩ? Tôi cho con qua hiệu kính đo mắt bằng máy đo liệu có chuẩn xác không?

Nguyễn Mỹ Hoàn (Văn Lâm, Hưng Yên)

Trả lời:

Thông thường khi mắc tật khúc xạ (cận thị, viễn thị hoặc loạn thị), trẻ thường không nhìn rõ các vật ở xa, như đi học không nhìn rõ hoặc hay nhầm lẫn chữ viết trên bảng, khi xem tivi thường hay nheo mắt hoặc phải lại gần mới xem rõ. Do vậy, khi con có những biểu hiện đó cần đưa đi khám bác sĩ sớm. Nên cho trẻ kiểm tra thị lực trước tuổi đến trường để phát hiện sớm tật khúc xạ và các bất thường khác ở mắt.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tật khúc xạ của trẻ, trong đó có việc trẻ sớm tiếp cận với những trò chơi trên máy tính, thường xuyên xem tivi, máy tính trong thời gian dài; Điều kiện học tập thiếu ánh sáng; Hay các bậc cha mẹ chưa có thái độ đúng đắn và chưa thực sự chú trọng đến những tác hại của những vấn đề trên…

Nhiều cha mẹ chưa có thói quen đưa con đến các trung tâm, bệnh viện chuyên khoa mắt mà nghĩ khám tại cửa hàng kính là ổn, nhưng có trường hợp phức tạp hơn như số kính lệch nhau, không tương đồng nếu không phát hiện sớm các biến chứng của tật khúc xạ. Hoặc khi phát hiện tật khúc xạ không có thói quen cho con khám định kỳ 6 tháng 1 lần.

Thực tế, không thể nào cấm trẻ xem tivi, máy tính vì nhu cầu học tập, giải trí nhưng nên nghỉ ngơi mắt, tập nhìn xa 2- 5 phút sau 30 phút nhìn vào màn hình. Đồng thời, nên bổ sung thêm thuốc bổ, hỗ trợ thị lực.

BV Mắt Quốc tế

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.