Quân sự

Dấu hiệu muốn thu hồi, thống nhất đảo Đài Loan đang được Trung Quốc bộc lộ

15/08/2020, 09:11

Các nhà phân tích nói rằng các cuộc tập trận của PLA gần đây chỉ ra kế hoạch tăng cường thu hồi và kiểm soát Đài Loan của Bắc Kinh.

img
Hải quân đánh bộ Trung Quốc.

Báo SCMP cho biết, các nhà phân tích quân sự cho rằng, một loạt cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc (PLA) tại hai đầu phía bắc và nam của eo biển Đài Loan được Trung Quốc tiến hành trong thời gian gần đây cho thấy Bắc Kinh đang đẩy mạnh các hoạt động chuẩn bị để giành quyền kiểm soát hòn đảo tự trị.

Các dấu hiệu khác bao gồm việc mở rộng các căn cứ quân sự ven biển và triển khai các đơn vị lính đổ bộ trong khu vực.

Bộ Chỉ huy Chiến khu Đông của Quân đội Giải phóng Nhân dân, cơ quan giám sát việc phòng thủ ở Biển Hoa Đông và eo biển Đài Loan, cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã tiến hành các cuộc tập trận ở phía bắc và phía nam của Đài Loan “trong những ngày gần đây”.

Chiến khu Đông không nêu rõ cuộc tập trận quân sự được tổ chức khi nào và ở đâu. Tuy nhiên, PLA đã thông báo rằng sẽ có một hai ngày diễn tập thực binh, bắn đạn thật từ ngày mai (16/8) tại thành phố Chu San, tỉnh Chiết Giang.

Khu vực này chỉ nằm cách đảo Đài Loan khoảng 550km (340 dặm) về phía Bắc. Trước đó, Một cuộc diễn tập kéo dài ba ngày đã được tổ chức trong khu vực vào đầu tuần này.

img
Ông Tập Cận Bình và quân đội Trung Quốc -ảnh tư liệu.

Theo SCMP, một nguồn tin trong Trung Quốc cho biết cuộc diễn tập ở phía nam được tổ chức tại Chương Châu, tỉnh Phúc Kiến, cách thành phố Cao Hùng, cực nam của Đài Loan khoảng 300 km về phía Tây Nam.

Đồng thời, Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông cũng đang mở rộng các cơ sở của mình để chuẩn bị cho việc thành lập mới các lữ đoàn vũ trang đổ bộ hỗn hợp mới, theo các hình ảnh vệ tinh trong Tạp chí Đánh giá phòng thủ Hán Hòa (Kanwa Defense Review) vừa được xuất bản vào đầu tháng này.

“Toàn bộ Chiến khu Đông đã được mở rộng kể từ năm 2015, bao gồm cả doanh trại và hệ thống vũ khí, trong khi pháo binh, bệ phóng tên lửa và tên lửa đều được nâng cấp,” Andrei Chang, Tổng Biên tập của tạp chí Hán Hòa, cho biết.

“Kể từ năm 2017, Hải quân PLA đã thành lập ít nhất hai lữ đoàn hải quân mới dưới quyền chỉ huy của Chiến khu Đông. Lục quân PLA cũng đã triển khai ít nhất sáu lữ đoàn đổ bộ, đưa lực lượng này hiện nay lên đến hơn 40.000 người ”.

Ngày 14/8, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố rằng các cuộc tập trận gần Đài Loan là phản ứng trước “tín hiệu tiêu cực và nghiêm trọng” của một cường quốc gửi tới các lực lượng đòi độc lập Đài Loan.

PLA đã tiến hành các cuộc tập trận tương tự ở phía bắc và phía nam eo biển Đài Loan vào năm 1995 khi cố lãnh đạo Đài Loan Lý Đăng Huy thúc đẩy “thuyết hai nhà nước” để mô tả mối quan hệ giữa Đài Loan và đại lục.

Các cuộc tập trận lại được tiến hành vào năm 1999 sau khi ông Lý Đăng Huy gợi ý rằng quan hệ hai bờ eo biển có thể là một “mối quan hệ giữa các quốc gia đặc biệt”. Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn phải được đưa trở lại lục địa bằng vũ lực nếu cần thiết.

Chuyên gia quân sự có trụ sở tại Bắc Kinh – ông Zhou Chenming cho biết, các cuộc tập trận gần đây là một “cảnh báo chính trị” về mối quan hệ ngày càng tăng giữa Đài Bắc và Washington, bao gồm chuyến thăm 4 ngày của Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar tới hòn đảo trong tuần này.

img
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu tất cả binh sĩ PLA sẵn sàng chiến đấu và giành chiến thắng trong một cuộc chiến cục bộ.

Hoạt động tập trận bắn đạn thật của PLA cũng để đáp lại bài phát biểu trên video của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn với Viện Hudson, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington vào thứ Tư vừa qua, trong đó bà Thái đã nhấn mạnh sự cần thiết của hòn đảo tự trị để tăng cường phòng thủ để bảo vệ nền dân chủ trước "các hành động cưỡng chế" của Bắc Kinh.

“PLA muốn cảnh báo người Đài Loan rằng đại lục sẽ thực sự hành động nếu họ (Đài Loan) đi quá xa nguyên tắc “một Trung Quốc” và tuyên bố độc lập,” – ông Zhou nói.

Song Zhongping, một nhà bình luận quân sự ở Hồng Kông, cho biết các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn hơn nhắm vào Đài Loan sẽ được tổ chức trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.

“Bắc Kinh tin rằng các lực lượng đòi độc lập của Hoa Kỳ và Đài Loan đã liên kết với nhau để quyết giành độc lập cho Đài Loan và thách thức chính sách “một Trung Quốc”.

PLA đã bắt đầu thử nghiệm và mô phỏng tác chiến trong các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn, coi các cuộc tập trận đó là diễn tập cho một số hoạt động quân sự có thể xảy ra là thống nhất Đài Loan.”

Trong khi đó, Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Andrew Yang Nien-dzu cho biết: “Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu tất cả binh sĩ PLA sẵn sàng chiến đấu và giành chiến thắng trong một cuộc chiến cục bộ, có nghĩa là lấy lại Đài Loan là lựa chọn ưu tiên”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.