Bên lề

Dấu hỏi trọng tài V-League

07/03/2018, 14:25

Đến hẹn lại lên, trước mùa giải 2018, các trọng tài lại được tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn.

trong-tai-tran-van-lap

Trọng tài là một trong những nỗi lo lớn của V-League 2018

Đợt tập huấn năm nay sẽ kết thúc vào ngày 8/3, tức chỉ 2 ngày trước khi V-League 2018 khởi tranh và nhiều người bông đùa rằng, hi vọng các vị “vua áo đen” sẽ không... quên bài. Chẳng phải bỗng nhiên xuất hiện suy nghĩ như vậy bởi mùa nào V-League cũng có những lùm xùm liên quan đến trọng tài. Và dù năm nào cũng tập huấn hai đợt, qua sàng lọc, sai số của trọng tài V-League vẫn không thuyên giảm.

Dạo gần đây, ông Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi liên tục đăng đàn khẳng định, trọng tài Việt Nam năng lực tốt nhưng không thể tránh khỏi vấp váp về mặt chuyên môn. Ông Mùi cũng mong dư luận có cái nhìn khách quan với lực lượng trọng tài. Kể cũng lạ, giải đấu chưa diễn ra mà người đứng đầu công tác trọng tài đã sốt sắng thanh minh. Hay ông Mùi đang cố gắng rào trước đón sau cho những sai số của “lính” dưới quyền. Nếu đúng vậy thì thật nguy hiểm bởi nó cũng đồng nghĩa rằng, trọng tài sai là điều đương nhiên.

Công tác trọng tài vốn không đơn giản, ngay cả ở những giải đấu tầm cỡ. Ngoại hạng Anh, La Liga hay thậm chí Champions League, World Cup cũng đều chứng kiến sai sót của trọng tài. Nhưng những cái sai đó không phải là điển hình và không diễn ra thường xuyên. Ngược lại, thật khó đo đếm V-League từ khi bước lên chuyên nghiệp đã có bao nhiêu lần trọng tài gây bức xúc vì cách điều hành chẳng giống ai. Cuối cùng, dù sai đến đâu, Ban Trọng tài đều kết luận “do lỗi nhận định” và “xử lý nội bộ” thì đâu lại vào đấy.

Người trong nghề ai cũng rõ, Ban Trọng tài giống như một thế giới biệt lập, độc quyền. Mà thực tế từ xã hội cho thấy, cái gì gắn với hai chữ độc quyền đều ít nhiều nảy sinh vấn đề. Chẳng phải bỗng dưng ông Trần Anh Tú, Chủ tịch VPF đề xuất thành lập Tiểu Ban trọng tài nằm trong Ban Tổ chức giải. Đề xuất này được nhiều chuyên gia và nhiều đội bóng ủng hộ nhưng cuối cùng vẫn chỉ nằm trên giấy. Đến giờ, khi V-League đếm từng ngày để khởi tranh, chắc chắn sẽ không có Tiểu Ban trọng tài.

V-League 2018 là mùa giải nhận nhiều kỳ vọng, sau thành công của U23 Việt Nam ở đấu trường châu lục. Ban Tổ chức cũng đã có những thay đổi nhất định để kéo khán giả tới sân. Nhưng nếu công tác trọng tài không được cải thiện, không đáp ứng được yêu cầu, nỗ lực của cả bộ máy, cả tất thảy các đội bóng, cầu thủ sẽ đổ sông, đổ bể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.