Bóng đá

Dấu hỏi từ các hợp đồng bom tấn hè 2019

07/08/2019, 14:00

Nhiều hợp đồng bom tấn đã được các đại gia châu Âu kích nổ nhưng liệu những bản hợp đồng này có tỏa sáng mùa giải mới hay không là dấu hỏi lớn.

img
Neymar chưa thể hiện xứng đáng với giá trị chuyển nhượng 222 triệu euro

Đắt liệu có xắt ra miếng?

Kỳ chuyển nhượng mùa hè 2019 của bóng đá châu Âu đã sắp khép lại. Tính tới thời điểm này, có khá nhiều hợp đồng bom tấn đã được kích nổ, tập trung ở Ngoại hạng Anh và La Liga. Tại Ngoại hạng Anh, Arsenal chơi trội khi mua Nicola Pepe từ Lille với giá 80 triệu euro, biến tiền đạo Bờ Biển Ngà thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử CLB.

Trước đó, Man City cũng lập kỷ lục khi bỏ ra 70 triệu euro chiêu mộ Rodri từ Atletico Madrid. Trong khi Chelsea chi 64 triệu euro để thuyết phục Dortmund nhả Christian Pulisic. Mới nhất, MU gia nhập đội ngũ “kích bom” khi đạt thỏa thuận mua Harry Maguire từ Leicester City cùng mức giá 87 triệu euro.

La Liga không chịu kém cạnh với bốn “quả bom” mang tên Joao Felix (126 triệu euro, từ Benfica tới Atletico), Antoine Griezmann (120 triệu euro, từ Atletico tới Barcelona), Eden Hazard (100 triệu euro, từ Chelsea tới Real Madrid) và Frenkie de Jong (75 triệu euro, từ Ajax tới Barcelona). Đồng đội cũ của De Jong là Matthijs de Ligt cũng chia tay Ajax để cập bến Juventus với mức giá 75 triệu euro.

Lẽ thường, các ông lớn bỏ ra những khoản tiền kếch xù để bổ sung lực lượng đều kỳ vọng sức mạnh sẽ được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, khi giai đoạn tập huấn đã khép lại, ngoại trừ Joao Felix tỏa sáng trong màu áo Atletico Madrid, hầu hết những tân binh đắt giá còn lại đều chưa để lại dấu ấn nào đáng kể ở đội bóng mới.

Barcelona đánh bại Arsenal 1-0 ở trận tranh Joan Gamber Cup nhờ pha lập công quyết định của Luis Suarez, một cựu binh. Eden Hazard tỏ ra lạc lõng trong lối chơi của Real Madrid. Tương tự là màn trình diễn nhạt nhòa của Pulisic hay Rodri. Pepe và Maguire đương nhiên chưa có nhiều cơ hội thể hiện bởi vừa hoàn tất quá trình chuyển nhượng.

Thực trạng trên khiến khả năng thành công của nhóm ngôi sao này bị đặt dấu hỏi lớn. Càng đáng ngại hơn khi nhìn vào tiền lệ ở vài mùa giải gần đây, đa phần những bản hợp đồng lớn đều không thành công. Tiêu biểu nhất là trường hợp Neymar, anh được PSG mua với mức giá khổng lồ 222 triệu euro nhưng thường xuyên làm bạn với chấn thương, không hòa nhập và hiện đang tìm cách tháo chạy khỏi sân Công viên các Hoàng tử.

Để mất Neymar, Barcelona lập tức đem về hai ngôi sao là Philippe Coutinho (120 triệu euro) và Ousmane Dembele (105 triệu euro) lấp chỗ trống. Dẫu vậy, cả hai đều chơi thất vọng và nằm trong diện thanh lý mùa này. Năm 2016, MU chi tới gần 100 triệu euro để đón Paul Pogba từ Juventus. Một năm sau, Quỷ đỏ tiếp tục phá két đem về Romelu Lukaku (81 triệu euro) để phục vụ cho tham vọng xưng bá. Đáng tiếc, hai cầu thủ này chỉ chơi tròn vai và đều rậm rịch muốn tìm bến đỗ mới do mâu thuẫn nơi hậu trường.

Năm 2017, Chelsea dùng 65 triệu euro đổi lấy chữ ký của Alvaro Morata từ Real Madrid nhằm lấp vào vị trí Diego Costa bỏ lại. Nhưng chỉ sau 1 mùa, Morata bị cho là không phù hợp nên được đem cho Atletico mượn trước khi bán đứt với giá 55 triệu euro. Rõ ràng, nhìn tổng thể, có thể tạm đưa ra nhận định, ở bóng đá châu Âu, đắt chưa chắc đã xắt ra miếng.

Áp lực đè áp lực

Không phải tất cả những bản hợp đồng “bom tấn” những mùa giải gần đây đều thất bại. Kylian Mbappe đang thành công ở PSG, là mắt xích không thể thiếu. Van Dijk và Alisson góp công lớn giúp Liverpool giành chức vô địch Champions League mùa trước. Ronaldo dù đã ngoài “tam thập” vẫn là đầu tàu đưa Juventus lên ngôi tại Serie A.


Rất nhiều nguyên nhân đã được đem ra mổ xẻ để tìm lời giải tại sao những bản hợp đồng “bom tấn” lại thường không thành công. Cây bút kỳ cựu Josh Williams của tờ Echo cho rằng, các ngôi sao lớn đánh mất mình tại CLB là do thiếu sự hòa quyện cần thiết hoặc không được tạo điều kiện tốt nhất. “Coutinho chơi rất xuất sắc ở Liverpool nhưng đó là khi anh ấy được đá tự do, xuất phát bên cánh nhưng thường xuyên di chuyển vào giữa như một trung phong hoặc số 10. Còn ở Barcelona, Coutinho gần như bị gắn chặt ở biên trái, kìm hãm sự tự do bởi Lionel Messi là cái tên duy nhất có đặc ân này.

Tương tự, Neymar đã quen với vai trò hỗ trợ cho Messi ở Barcelona. Tới PSG, anh lại được đẩy lên cao nhất trên hàng công, trở thành trung tâm trong lối chơi của PSG nên khó thích nghi. Hay như Morata ở Chelsea, đội bóng này vốn chơi cơ bắp, mẫu tiền đạo phù hợp phải mạnh mẽ, càn lướt như Didier Drogba, Diego Costa. Nhưng Morata lại quá mềm mại, tính chiến đấu không cao. Pogba thích hợp với lối chơi luân chuyển bóng nhiều ở khu vực giữa sân như tuyển Pháp hay Juventus. Ngược lại, MU triển khai bóng chủ yếu hai bên cánh nên tiền vệ người Pháp không phát huy được tối đa khả năng chuyền bóng cũng như cầm nhịp”, Josh Williams phân tích.

Nhà báo Trương Anh Ngọc (TTXVN) đồng tình với quan điểm trên và khẳng định, nhiều cầu thủ lớn khi chuyển tới CLB mới không được đặt trong hệ thống chiến thuật phù hợp nên khó chơi tốt. Bên cạnh đó, việc giá trị chuyển nhượng ngày một bị đẩy lên cao so với giá trị cầu thủ khiến áp lực phải tỏa sáng ngay lập tức đè nặng lên vai cầu thủ. “Mức giá cao vừa là áp lực vừa là động lực, nếu cầu thủ phù hợp, hội đủ các yếu tố cần thiết, bao gồm cả thích nghi môi trường sống sẽ có động lực vươn lên mạnh mẽ như Van Dijk của Liverpool. Ngược lại, cầu thủ chỉ có trình độ giỏi mà thiếu bản lĩnh thì áp lực đè lên vai sẽ vô cùng lớn, khiến họ không thể chơi đúng khả năng”, nhà báo Anh Ngọc nói.

Ông Ngọc còn nhận định, chính các đội bóng, các HLV cũng chịu áp lực vì mức giá chuyển nhượng cao nên dẫn tới thiếu kiên nhẫn. “Một CLB bỏ ra nhiều tiền mua cầu thủ nào đó sẽ chịu áp lực từ dư luận, người hâm mộ phải thành công, phải có danh hiệu. Áp lực này bị đẩy xuống HLV, buộc HLV phải giành chiến thắng. Áp lực thành công nhanh chóng khiến HLV không có thời gian để cho các cầu thủ mới dần làm quen với chiến thuật, ai hòa nhập ngay lập tức thì tồn tại, bằng không sẽ bị đẩy đi. Rồi họ lại tiếp tục mua cầu thủ khác về và vòng tròn luẩn quẩn này sẽ lặp lại”, nhà báo này cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.