Thị trường

Dầu khí Nam Sông Hậu cung ứng hàng xuyên lễ 2/9

01/09/2022, 14:30

Đây là nỗ lực của doanh nghiệp giữa bối cảnh nguồn xăng dầu đang khan hiếm cục bộ, nhiều đại lý đã phải đóng cửa, ngưng hoạt động…

Ngày 1/9, ông Mai Văn Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thương mại - Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (NSH PETRO) cho biết, vừa ký văn bản gửi các khách hàng là tổng đại lý, đại lý, các đơn vị thành viên... về việc cung ứng hàng xuyên dịp Lễ 2/9.

img

Một cửa hàng xăng dầu ở miền Tây treo bảng hết xăng.

Động thái này diễn ra sau khi các cửa hàng xăng dầu ở miền Tây xuất hiện tình trạng xăng dầu đang thiếu hụt cục bộ, nhiều cửa hàng xăng dầu khó đáp ứng nguồn cung cho người dân trong dịp lễ 2/9 và thời gian tới.

NSH PETRO nhận định, từ ngày 1 đến 4/9, lượng tiêu thụ xăng dầu sẽ tăng cao do nhu cầu đi lại, vui chơi trong dịp lễ của người dân. Trước tình hình trên, NSH PETRO cam kết sẽ cấp hàng từ ngày 1 đến 4/9 (không nghỉ lễ) để các đơn vị an tâm phục vụ người tiêu dùng.

Trước đó, 8 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở miền Tây đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công thương, UBND TP Cần Thơ và Sở Công thương TP Cần Thơ về những khó khăn trong nguồn cung ứng xăng dầu.

Văn bản nêu: "Trong thời gian từ ngày 15/8 đến nay, chúng tôi đang phải mua xăng dầu với mức chiết khấu 0 đồng/lít.

Để đảm bảo có nguồn xăng dầu bán ra thị trường, nhiều thương nhân phân phối xăng dầu phải mua giá âm 1.000 - 3.000 đồng/lít dầu DO từ các đơn vị có hàng gửi Tổng kho Nhà bè (TP.HCM) để cung cấp cho hệ thống tại các tỉnh miền Tây, trong đó, có TP Cần Thơ.

Do vậy, mỗi lít xăng dầu bán lẻ, chúng tôi lỗ từ 1.000 - 3.000 đồng/lít".

Để giải quyết tình hình khó khăn, các doanh nghiệp này đề xuất: Xem xét điều hành giá linh hoạt, theo đúng chu kỳ, kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ, Tết.

Ghi nhận tại An Giang, đến nay đã có nhiều trường hợp đại lý ngưng hoạt động, thông báo hết xăng dầu.

Cụ thể, các đội Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh An Giang tổ chức giám sát 588 cơ sở bán lẻ xăng dầu trên địa bàn. Trong đó, có 569 cơ sở đang hoạt động, có 19 cửa hàng vẫn đang tạm ngưng hoạt động, 36 cửa hàng vẫn kinh doanh nhưng thông báo hết xăng dầu.

Nguyên nhân các cửa hàng hết xăng dầu do đơn vị đầu mối chưa cung cấp kịp thời nguồn cung nhiên liệu, công ty không rót về do bán vượt sản lượng; hàng về chưa kịp thời…

Còn tại Cần Thơ, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP đã ký ban hành công văn kiến nghị Bộ Công thương tháo gỡ những khó khăn, đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên địa bàn.

Theo nội dung công văn: Một số thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn Cần Thơ phản ánh khó khăn trong việc tìm nguồn cung xăng dầu và hiện không mua được hàng từ các thương nhân đầu mối dù có ký hợp đồng mua bán hoặc hợp đồng nguyên tắc mua bán xăng dầu với nhau.

Từ đó dẫn tới việc không có nguồn hàng để cung cấp cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối.

UBND TP Cần Thơ kiến nghị Bộ Công thương chỉ đạo các thương nhân đầu mối hỗ trợ cung ứng thêm nguồn xăng dầu cho các thương nhân phân phối trên địa bàn, đáp ứng các đơn hàng của thương nhân phân phối.

Đồng thời chia sẻ nguồn cung, điều chỉnh chiết khấu một cách hợp lý để bảo đảm không gián đoạn nguồn cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp; phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và sản xuất của nhân dân trên địa bàn, ổn định thị trường...

Hiện NSH PETRO được phân công nhiệm vụ là Tổng kho xăng dầu Nam Sông Hậu, cung cấp hàng hóa cho đại lý, khách hàng khu vực ÐBSCL và các khu vực lân cận.

Từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, khi xăng dầu khan hiếm cục bộ, công ty vẫn duy trì hoạt động ổn định và thực hiện theo đúng kế hoạch cung cấp hàng hóa đã đề ra. Trên địa bàn TP Cần Thơ, Dầu khí Nam Sông Hậu tại Cần Thơ quản lý 10 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, sản lượng tiêu thụ trung bình 352m3/tháng.

Mới đây, Sở Công Thương TP Cần Thơ phối hợp với các đơn vị có liên quan đã có buổi làm việc với chi nhánh NSH PETRO tại Cần Thơ.

Qua buổi làm việc, ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ cho biết: "Giữa những khó khăn của tình hình nguồn cung xăng dầu, NSH PETRO đã nỗ lực đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu trong giai đoạn khó khăn, hỗ trợ trực tiếp cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.