Thể thao

Đâu là điểm yếu của Man City?

20/09/2016, 08:05
image

Man City đã và đang cho thấy sức mạnh đáng nể với mạch 7 trận toàn thắng trên các mặt trận từ đầu mùa.

Thủ thành Claudio Bravo
Thủ thành Claudio Bravo

Man City đã và đang cho thấy sức mạnh đáng nể với mạch 7 trận toàn thắng trên các mặt trận từ đầu mùa. Đó là tiền đề để người hâm mộ Man xanh tin vào một mùa giải thành công ở phía trước.

Sức mạnh khó cưỡng

Cuối tuần trước, Man City không mất quá nhiều sức nhưng vẫn hạ Bournemouth với tỉ số 4-0 tại giải Ngoại hạng Anh. Đó là trận thắng thứ 5 liên tiếp của đội bóng áo xanh thành Manchester từ đầu mùa, tính riêng ở Ngoại hạng Anh. Có thể nói, Man City đang trải qua khởi đầu hoàn hảo nhất lịch sử đội bóng và công đầu thuộc về Pep Guardiola. Dù mới chỉ có hơn hai tháng làm việc tại Etihad nhưng nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã biến The Citizens thành cỗ máy chiến thắng thực sự.

Sẽ là phiến diện nếu đưa ra nhận định như vậy chỉ sau 7 trận. Tuy nhiên, nếu nhìn cách Man City vận hành, chúng ta có thể thấy hình bóng của một cỗ máy hoàn hảo. Vẫn là thứ bóng đá kiểm soát trên nền tảng tiki-taka nhưng Man City tỏ ra đặc biệt nguy hiểm với những mũi khoan tốc độ. 7 trận thắng vừa qua là 7 trận đấu Man City chơi thứ bóng đá đỉnh cao. Mọi khâu, mọi tuyến đều phối hợp nhịp nhàng khiến các đối thủ bị cuốn theo. Hơn nữa, độ nhuyễn trong cách chơi của Man City cũng ngày một gia tăng.

Ngoài việc định hình được phong cách cho đội chủ sân Etihad, Pep Guardiola còn gây ấn tượng nhờ khả năng dùng người tài tình. Sterling vốn bị ví như chân gỗ bỗng đá như “lên đồng”, trở thành một mũi nhọn nguy hiểm bên cánh phải. De Bruyne ngày một hoàn thiện ở cả khả năng phân phối bóng và tạo đột phá. David Silva cũng được nâng tầm để trở thành một nhà kiến thiết toàn diện hơn nhờ được kéo lùi vào khu trung tuyến và đá tự do hơn. Đáng kể nhất là Iheanacho từ một cầu thủ vô danh lột xác thành sát thủ có hạng. Ngoài những cựu binh, các cầu thủ mới cập bến Etihad như Gundogan, Nolito, Leroy Sane cũng cho thấy sự hòa nhập tuyệt vời.

Nhờ lực lượng hùng hậu, các cầu thủ phần lớn đang ở độ chín, Pep Guardiola đang có nhiều lựa chọn chiến thuật cho các trận đấu mà vẫn đảm bảo được sức mạnh. Minh chứng rõ nhất phải nhìn vào kết quả Man City đạt được thời gian qua. Trong trận gặp M.U hay Bournemouth, Sergio Aguero vắng mặt nhưng sức công phá của The Citizens không hề bị suy giảm. Trận gặp M’Gladbach ở Champions League, dù cất Silva trên ghế dự bị nhưng đội chủ sân Etihad vẫn làm chủ thế trận nhờ khả năng bao sân của tuyến giữa.

Cẩn thận với chốt chặn

Việc Pep Guardiola nhanh chóng đặt dấu ấn tại Man City giúp CĐV đội bóng này bắt đầu mơ về những danh hiệu. Thực tế, lực lượng của Man City hiện tại thuộc loại dày dặn nhất giải Ngoại hạng Anh và nếu cứ tiến theo đà này, chức vô địch năm nay khó thoát khỏi tay thày trò HLV Pep Guardiola. FA Cup và Cúp Liên đoàn cũng hoàn toàn nằm trong tầm tay Man City. Vấn đề nằm ở thái độ của Pep Guardiola tại hai đấu trường vốn không được coi trọng này.

Tuy nhiên, nếu chỉ đơn giản muốn thống trị những giải quốc nội, BLĐ Man City đã không nhọc lòng tìm mọi cách lôi kéo Pep Guardiola về Etihad. Đích ngắm của Chủ tịch Sheikh Mansour là sân chơi Champions League danh giá. Hai mùa giải gần nhất, Man City đã bắt đầu có lãi nhưng số tiền thu về chẳng thấm vào đâu so với khoản tiền vị tỷ phú người UAE ném ra kể từ khi tiếp quản đội bóng áo xanh thành Manchester (2008). Nếu vô địch Champions League, thương hiệu Man City sẽ được nâng tầm đáng kể và kéo theo tình hình kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Mặc dù vậy, lên ngôi tại Champions League không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Bằng chứng là Pep cùng Bayern đã ba lần liên tiếp bị loại ở bán kết giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu. Bản thân Man City cũng chưa thể coi là đội bóng hoàn hảo. Điểm yếu của đội chủ sân Etihad nằm ở hàng thủ khi thiếu những nhân tố nổi bật. 7 trận đã đấu, Man City chỉ thủng lưới bốn bàn nhưng ngoài M.U và G’Gladbach, các đối thủ còn lại đều yếu. Nếu phải đối mặt với những đội bóng lớn, phải chia sẻ quyền kiểm soát thế trận, không ai dám đảm bảo hàng thủ Man City không mắc sai lầm, đặc biệt là ở vị trí thủ môn.

Khi vừa đặt chân tới Etihad, Pep Guardiola đã đẩy Joe Hart đi và đưa Claudio Bravo về. Ông cần thủ thành chơi bóng tốt bằng chân để lối chơi tiki-taka không bị lạc nhịp khi bóng ở sát cầu môn đội nhà. Tuy nhiên, những trận đã qua cho thấy Bravo khá hạn chế ở khả năng chống bóng bổng và thường vất vả mới khống chế được tình hình. Nếu ví Man City hiện tại như một cỗ máy đang vận hành trơn tru thì vị trí thủ môn giống như một chiếc đinh ốc bị lỗi. Nhìn bề ngoài, chiếc đinh ốc này không ảnh hưởng quá nhiều tới sức mạnh của Man City, nhưng khi đối thủ nhìn ra và “chọc” thẳng vào, đội chủ sân Etihad sẽ đau điếng, thậm chí gục ngã.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.