Showbiz

Đâu là giá trị đích thực của ca khúc Việt?

29/07/2016, 13:09

Câu chuyện của ca sĩ Tùng Dương và nhạc sĩ Dương Khắc Linh một lần nữa làm dấy lên tranh cãi không hồi kết.

 - Từ khẩu chiến giám khảo X-Factor Tùng Dương - Dương Khắc Linh:

Duong khac linh

Dương Khắc Linh

Những tranh cãi trong câu chuyện của ca sĩ Tùng Dương và nhạc sĩ Dương Khắc Linh một lần nữa làm dấy lên tranh cãi không hồi kết về giá trị đích thực của âm nhạc Việt hiện nay, tính nghệ thuật, thẩm mỹ hay thị hiếu sẽ lên ngôi.

Thời của Nhạc “nhảm”

Đêm liveshow 5 của chương trình Nhân tố bí ẩn 2016 phát sóng tối 25/7 đã gây ra những tranh cãi gay gắt về quan điểm âm nhạc thông qua nội dung ca khúc Không quan tâm do nhạc sĩ Dương Khắc Linh sáng tác và thí sinh Minh Như biểu diễn. Những ca từ như: “Chẳng muốn biết đến điều gì/ Tôi không quan tâm để ý/ Tránh lãng phí chút thời gian, ôm muộn phiền vào lòng/ Cứ nói tiếp, nói tiếp đi/ Cho mình là người có lý/ Không quan tâm ai buồn vui... thế sao?”.

Tùng Dương khẳng định, những ca khúc như thế không nên đưa vào chương trình. Nam ca sĩ bức xúc: “Không quan tâm tới bất cứ điều gì thì chức năng giáo dục nằm ở đâu? Đối với các thí sinh càng nhỏ tuổi thì việc này càng quan trọng, vì đó chính là việc giúp các em hình thành nhân cách. Không lẽ chờ cho đến 30 tuổi rồi mới giáo dục nhân cách cho họ, trong khi các nhà giáo dục học đã khẳng định, việc giáo dục nhân cách phải làm từ rất sớm. Quá 3 tuổi mới bắt đầu đã là quá muộn”.

Những bức xúc của Tùng Dương không hẳn vô lý khi vài năm trở lại đây, hàng loạt những ca khúc bị đánh giá là xàm và nhảm, ca từ vô nghĩa như: Vợ người ta; Anh không đòi quà; Không phải dạng vừa đâu; Ô mai chuối; Số nhọ… và những thể loại nhảm na ná ấy vẫn đang “nối đuôi” nhau ra lò. Điều đáng nói là những ca khúc này lại trở thành “hit” với số lượt nghe và xem cao trên các trang nhạc số như Zing.vn, Nhaccuatui hay Youtube. Tính đến thời điểm hiện tại, trên Youtube, MV Vợ người ta đạt 77,4 triệu lượt xem; Anh không đòi quà  đạt 14,2 triệu lượt xem; Không phải dạng vừa đâu  đạt 6,7 triệu lượt xem.

Thực trạng này đã khiến không ít người lắc đầu trước gu thẩm mỹ âm nhạc ngày càng đi xuống. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện thừa nhận, nhiều ca khúc đang ngày càng nhảm nhí, kéo gu thẩm mỹ âm nhạc của khán giả xuống theo. Nhưng với nhiều người, đây lại là xu hướng bình thường và tất yếu của sự phát triển âm nhạc, vì không phải điều vô lý mà giới trẻ lại thích những ca khúc dễ dãi đến như thế.

Tranh cãi chưa hồi kết

Được học tập bài bản, ca sĩ Vũ Thắng Lợi phần nào đồng ý với ý kiến của Tùng Dương. Theo ca sĩ Vũ Thắng Lợi, âm nhạc cần có thông tin truyền tải những thông điệp, tinh thần nhất định. Và ca khúc cũng cần có thông điệp, giá trị rõ ràng thì luôn sống mãi với thời gian. Ca sĩ nói thêm: “Bài hát phải có thẩm mỹ, không phải hát chỉ cho vui để xả stress mà không quan tâm tới nội dung hay ca từ. Âm nhạc có tính truyền tải rất lớn nên nhạc sĩ sáng tác nên đi vào chiều sâu, có định hướng chứ không nên quá dễ dãi và thả lỏng”.

Thế nhưng, khác với ý kiến của ca sĩ Vũ Thắng Lợi, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện lại cho rằng, chúng ta nên có cái nhìn độ lượng hơn trong âm nhạc vì cuộc sống hiện nay đã khác xưa rất nhiều. Anh nói: “Nhiệm vụ lớn lao của âm nhạc một phần cũng là giải tỏa stress, nên để yêu cầu nó có một định hướng cụ thể thì cũng khó. Nhiều ca khúc hát lên chỉ để bày tỏ những bế tắc trong cuộc sống, như một cách để chia sẻ nỗi buồn thì phải định hướng ra sao và phải mang tính giáo dục như thế nào? Tùy đề tài mới có thể làm được điều ấy”.

Vị nhạc sĩ của Ơi cuộc sống mến thương nhìn nhận, nhiều năm nay, âm nhạc chủ yếu phổ biến qua những gameshow truyền hình nên tính chuyên môn và thẩm mỹ không cao. Điều này cũng tạo điều kiện cho nhạc giải trí phát triển cực thịnh. Sự phát triển của nhạc giải trí phù hợp với thị hiếu và cuộc sống con người hiện nay. Cuộc sống hiện tại áp lực hơn, mệt mỏi hơn nên cần tính giải trí cao hơn. Đừng cố bài xích những thứ đang là hiện tượng, bởi khán giả công bằng lắm”.

Tuy nhiên, không phủ định ý kiến của ca sĩ Tùng Dương, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện vẫn đồng ý rằng, ca khúc có tính định hướng và truyền tải giá trị tích cực cũng tốt, nhưng không phải nhạc sĩ nào cũng có khả năng làm được điều ấy. Với anh, âm nhạc đừng có tính thẩm mỹ thấp quá và đừng biến âm nhạc thành chỗ của những ngôn từ thô tục, rác rưởi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.