Hàng hải

Đâu là nguyên nhân làm tàu container bị lật ở Tân cảng Hiệp Phước?

27/04/2021, 13:59
image

Đến hôm nay (27/4), nhiều container vẫn trôi nổi trên luồng sông Soài Rạp, một sà lan cẩu đã ở cảng nhưng chưa triển khai hoạt động cứu hộ gì.

img

Con tàu bị nạn nằm nghiêng tại cảng Tân cảng Hiệp Phước. (Ảnh chụp sáng 27/4)

Sáng 27/4, PV Báo Giao thông có mặt tại cảng Tân cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM), công tác tìm kiếm các container hàng bị rớt xuống sông sau vụ tàu ALICA lật nghiêng vẫn đang được lực lượng chức năng triển khai. Một số ca nô và thuyền nhỏ đang lượn lờ quanh vùng nước gần cảng. Có một số vị trí được thả phao đánh dấu những container đã được tìm thấy.

Tuy nhiên, còn nhiều container vẫn chưa được tìm thấy và đang trôi nổi đâu đấy trên luồng sông Soài Rạp.

Con tàu bị nạn đã cũ, hiện vẫn đang nằm tại cầu cảng, trên boong tàu còn sót lại vài container. Tàu nằm nghiêng khoảng 5 độ và không còn khả năng lật chìm.

Gần cầu cảng, một sà lan cẩu đã được điều tới nhưng chưa triển khai hoạt động cứu hộ gì.

img

Đánh dấu 1 container được tìm thấy

Theo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, tàu ALICA (dài 72m, tải trọng 2,470 DWT) chuyến 001 của đại lý hãng tàu Sài Gòn Shipping, cập cảng Tân cảng Hiệp Phước lúc 23h30’ ngày 25/4. Tàu không làm hàng nhập và chỉ làm hàng xuất.

Tổng sản lượng xuất là 54 container 20 feet hàng (với các mặt hàng chủ yếu là gạo, bia và thuốc lá), tổng trọng lượng khai báo VGM 1.308,2 tấn.

img

Ca nô tìm kiếm các container trên luồng

Tàu bắt đầu xếp hàng lên vào lúc 00h19 ngày 26/4 và đến 7h8’ cùng ngày, cảng xuất container cuối cùng lên tàu thì tàu bị mất ổn định (nghiêng về phía cầu tàu khoảng 6 độ). Vì vậy, các bên đã thống nhất dỡ container này xuống để cân chỉnh tàu.

Đến 8h, hoa tiêu lên tàu chờ rời cầu theo kế hoạch. Trong lúc này tàu bơm ballast nhưng vẫn tiếp tục mất ổn định, nghiêng về phía bờ. Thuyền trưởng đã điều động 2 thủy thủ, lái cẩu tàu về phía sông. Tuy nhiên, do mất kiểm soát nên 2 cẩu tàu xoay nhanh, đột ngột và cùng lúc dẫn đến tàu nghiêng hẳn về phía sông, rơi 18 container xuống sông Soài Rạp.

img

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho các thuyền viên

Tính đến trưa 27/4, lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải TP.HCM cho biết, mới xác định vị trí được 13 container. Hiện, các lực lượng phối hợp vẫn đang tìm kiếm các container “mất tích”.

Theo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, nguyên nhân ban đầu được xác định do tàu quá cũ, tính ổn định kém. Khi có hiện tượng bị nghiêng, tàu đã quay đồng thời 2 cẩu làm mất cân bằng, dẫn đến sự cố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.