Xã hội

Đâu là rượu thật?

15/01/2021, 07:00

Số lượng lớn rượu ngoại được nhập về không chứng từ cho thấy thị trường này vô cùng rộng lớn.

img

Hàng chục thùng rượu ngoại nhập lậu bị phát hiện tại kho hàng của Công ty Đại Lợi. Ảnh: TTXVN

Báo chí đăng tin các lực lượng chức năng phát hiện kho rượu dán nhãn mác ngoại của Công ty Đại Lợi trên đường Văn Thân, quận 6, TP HCM chứa 25 nghìn chai rượu không hóa đơn chứng từ, tem nhãn.

Mở rộng kiểm tra các cửa hàng của công ty này, quản lý thị trường phát hiện số lượng rượu tương đương không tem nhãn. Như vậy, chỉ kiểm tra một công ty đã thấy số lượng rượu không chứng từ, nguồn gốc lên tới 50 nghìn chai.

Mặc dù chưa có kết quả điều tra đây là rượu lậu hay rượu giả, nhưng rõ ràng số lượng lớn rượu được nhập về không chứng từ cho thấy thị trường này vô cùng rộng lớn và hàng vẫn bán rất chạy, đặc biệt là dịp trước Tết.

Điều gì dẫn đến thực trạng này? Cơ quan chức năng làm không triệt để hay người dân chấp nhận uống rượu không tem nhãn?

Đi tiếp khách, tôi hay được mời những chai rượu ngoại không có tem Việt nhưng lại được khẳng định là “hàng Anh”. Giá đắt gấp đôi giá rượu do chính hãng cung cấp tại Việt Nam. Điều bất thường là rất nhiều người lựa chọn rượu này, một phần vì muốn chứng tỏ mình sành điệu, chịu chơi, phần còn lại là vì “uống hàng Anh thì chuẩn, không có rượu rởm”.

Nhưng nói đi thì phải nói lại, rởm hay không chỉ người bán mới biết chứ người uống khó hay. Bởi, rượu giả giờ đã được làm bằng rượu chất lượng cao, rất khó phân biệt.

Và rượu giả nếu muốn dán tem nhãn cũng chả khó gì. Khó nhất là qua mặt cơ quan chức năng cách nào mà thôi.

Thật không có ở đâu, người tiêu dùng lại phải buộc trở thành nhà thông thái như ở nước mình. Khi mà mua rượu có tem hay không có tem cũng không biết đâu là hàng thật.

Nếu tình trạng này kéo dài thì Nhà nước còn thất thu thuế và người dân thì đứng trước nguy cơ rước họa vào thân vì tiêu thụ rượu không rõ chất lượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.