Hồ sơ tài liệu

Đâu là “thủ đô” của khủng bố tại Đông Nam Á?

28/11/2015, 08:49

Indonesia đang được coi là "thủ đô" của khủng bố tại khu vực Đông Nam Á.

Indonesia được coi là thủ đô của khủng bố tại Đông
Indonesia được coi là thủ đô của khủng bố tại Đông Nam Á

Ngày 27/11, Tổng Thanh tra Indonesia Tito Karnavian cho rằng nhóm khủng bố Hồi giáo Indonesia (NII) - một trong những nhóm đầu tiên tuyên truyền tư tưởng cực đoan tại khu vực Đông Nam Á và tổ chức khủng bố Jemaah Islamiah (JI) đã biến Indoesia trở thành "thủ đô" của khủng bố tại khu vực Đông Nam Á.

Trước đó, Thứ trưởng Nội vụ Malaysia Nur Jazlan Mohamed cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang âm mưu tuyển mộ những người có chuyên môn cao về các loại vũ khí, vật liệu nổ từ Malaysia và Indonesia. Ngoài ra, còn có thông tin IS muốn lập căn cứ tại Đông Nam Á. Theo đó, Mahmud Ahmad, một cựu giảng viên người Malaysia, thành viên IS đang có kế hoạch thành lập một nhóm chiến binh tại khu vực này. Mahmud hiện đang lẩn trốn ở miền Nam Philippines. Ông Jazlan nhấn mạnh, đây là một mối đe dọa lớn đối với toàn khu vực và không thể đánh giá thấp kế hoạch này.

Tổng Thanh tra Indonesia Tito Karnavian cho biết, trước khi quá muộn, các nước đạo Hồi trong khu vực nói riêng và trên thế giới nói chung cần hợp tác để chống lại tư tưởng cực đoan, vô hiệu hóa quyền lực của những nhóm khủng bố này. Về phía cộng đồng, người dân cần có trách nhiệm cảnh báo tới chính phủ những hệ thống khủng bố mới được thành lập. Tổng Thanh tra Indonesia còn đề xuất phương pháp tăng cường hệ thống bắt giữ các thành viên đáng nghi trong các nhóm cực đoan. "Hầu hết thành viên của các nhóm cực đoan bị bắt giữ đều được chuyển tới Java. Việc giam giữ những nghi phạm này cùng nhau là vô cùng nguy hiểm vì chúng có thể liên kết với nhau" – ông Tito nói.

Còn theo ông Jazlan, để đối phó với khủng bố, các nước ĐNA cần có các biện pháp phù hợp vì những cuộc tấn công khủng bố thường do các nhóm nhỏ thực hiện và rất khó lần ra dấu vết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.