Xã hội

Đau lòng “ông thầy tích hợp”

23/09/2022, 06:43

Nhiều trường đang triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với việc dạy tích hợp Lý, Hóa, Sinh vào môn Khoa học tự nhiên.

Lần đổi mới này, ngành Giáo dục không chỉ làm phụ huynh đau đầu mà còn khiến các trường “nhức óc”.

img

Ảnh minh họa

Một giáo viên tại TP.HCM trò chuyện với Kính cận nhưng đề nghị giấu tên.

- Sao dạo này trông ông không vui, suốt ngày thở ngắn than dài.

- Không vui nổi ông ạ. Làm thầy mà không xứng làm thầy, đau lòng lắm.

- Ông là giáo viên giỏi nghề, đứng lớp bao lâu chưa bao giờ thấy than chuyện trình độ, sao giờ ra nông nỗi ấy?

- Giờ khác rồi ông ơi, tôi dậy môn Vật lý nhưng trường phân công theo chương trình mới phải dậy cả môn sinh, môn hóa. Học sinh lớp 6,7, 8, 9 học tích hợp rồi. Tập huấn vài tháng không cập nhật đủ kiến thức để lên lớp dậy cho trò. Đứng trên bục giảng, chỉ mong học sinh đừng đặt câu hỏi khó. Đấy là nỗi đau của người thầy.

- Học trong trường 4 năm ra mới dậy được một môn, giờ tập huấn vài tháng phải đứng lớp thì không ổn. Sao Bộ GD&DT không tập huấn sớm hơn, lâu hơn hoặc dừng cái chương trình này lại nhỉ. Cấp trung học cơ sở thì tích hợp, lên trung học phổ thông lại tách môn?

- Cái này thì tôi chịu, chỉ biết rằng giờ các trường tuyển hoặc giữ được giáo viên giỏi đã khó. Lại còn phải dạy tréo ngoe như này. Thật lo cho chất lượng giảng dạy.

- Tôi nói thật, thầy đừng buồn, giờ học sinh than không tiếp thu được nhiều kiến thức trên lớp, giáo viên đọc cho chép, dạy cho xong, không khuyến khích mở rộng hay đào sâu vấn đề. Các con muốn giỏi môn nào thì đi học thêm ở ngoài môn đó. Các trường lấy điểm đầu vào cao thì nhàn, chả cần quan tâm chất lượng đứng lớp của thầy cô đâu thầy ạ, học sinh “tự giỏi” đó.

- Phụ huynh và học sinh nói thế hả ông? Trước thì không biết thế nào nhưng với kiểu “thầy dạy tích hợp” như thế này thì mình có tâm cũng không thành thầy giỏi được. Đau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.