Y tế

Đau lưng kinh niên, người đàn ông bàng hoàng phát hiện có khối u ở thận

15/05/2022, 01:00

Đau lưng có nhiều nguyên nhân gây ra chứ không đơn thuần chỉ do mỗi bệnh thoái hóa đốt sống lưng, mọi người cần chú ý.

Ông Trần (60 tuổi) ở Trung Quốc là một nhiếp ảnh gia, rất thích đi chơi ngoài trời cùng với bạn bè. Năm 2016, ông bị đau thắt lưng, khi đến bệnh viện khám thì được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Vì thường xuyên hoạt động bên ngoài nên triệu chứng đau thắt lưng của ông Trần tái phát nhiều lần, lâu dần ông cũng quen tới tình trạng này.

Năm 2017, ông Trần đến bệnh viện khám sức khỏe định kỳ và phát hiện có khối u nang 3cm ở thận trái. Bác sĩ đề nghị ông quan sát thêm các triệu chứng, nếu thấy có gì bất thường thì sẽ tái khám.

Ông cho biết mình không có cảm giác khó chịu nào khác. Mấy năm gần đây khi đi khám sức khỏe, ông cũng được bác sĩ thông báo có những u nang kích thước nhỏ hơn 5cm nên chủ quan không quan tâm.

img

2 tháng trở lại đây, ông Trần cảm thấy cơn đau thắt lưng ngày càng nghiêm trọng, đi chơi với bạn bè thì không thể di chuyển kịp. Ông nghi ngờ bệnh thoát vị đĩa đệm nặng hơn nên đã đến bệnh viện để điều trị phục hồi chức năng và được kê một số loại thuốc uống tại nhà.

Vào đầu tháng này, ông Trần đến Bệnh viện Trung Ương Vũ Hán để khám sức khỏe định kỳ nhưng được thông báo các u nang ở thận đã phát triển lên tới 10cm, cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Ngày 4/5, ông Trần đến khoa Thận để điều trị, qua kiểm tra bác sĩ phát hiện các u nang đã chèn ép vào thận rất nghiêm trọng.

“Các u nang ở thận kích thước 10cm rất hiếm gặp trong thực tế lâm sàng. Nếu bị vỡ, nó có thể gây nhiễm trùng nặng”, trưởng khoa Thận – bác sĩ Trần Văn Lệ cho biết.

Những cơn đau thắt lưng của ông Trần có thể là do các u nang ở thận gây ra chứ không đơn giản là đau thắt lưng do thoái hóa đốt sống.

Sau khi trao đổi kỹ lưỡng, ông Trần đồng ý điều trị bằng phẫu thuật, hy vọng có thể rút ngắn sự tiến triển của căn bệnh.

Bác sĩ Trần Văn Lệ cho biết, đối với những u nang thận lớn hơn 4cm, phương pháp chọc dò nang thận qua da bằng sóng siêu âm và hút dịch có thể được sử dụng để hút chất lỏng trong nang. Phương pháp này có thể làm giảm các triệu chứng một cách hiệu quả.

Vào ngày 6/5, các chuyên gia khoa Thận và Siêu âm đã thực hiện thành công ca mổ chọc dò cho ông Trần và hút ra 350ml dịch trong nang thận.

Sau ca phẫu thuật, các triệu chứng của ông Trần thuyên giảm đáng kể, vấn đề sinh hoạt hằng ngày không bị ảnh hưởng nhiều, vết thương trên da nhanh chóng lành lại và ông đã được xuất viện.

Bác sĩ Trần Văn Lệ nhắc nhở mọi người rằng, một triệu chứng xảy ra có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Tốt hơn hết mọi người nên đi khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt đối với những người đã được chẩn đoán mắc bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.