Thị trường

Dầu, mỡ động vật Trung Quốc tiếp tục được nhập mạnh vào Việt Nam

24/09/2016, 16:22

Dầu mỡ động vật, hóa chất, bánh kẹo... từ Trung Quốc vẫn đang được các DN Việt Nam mạnh tay nhập về.

dau-mo-TQ

Dẫu mỡ động vật Trung Quốc vẫn đang được nhập về Việt Nam

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục có sự chênh lệch lớn. Cụ thể, tổng giá trị hàng xuất khẩu 8 tháng 2016 từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt gần 13 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị nhập khẩu từ Trung Quốc cùng thời điểm lên tới hơn 31,7 tỷ USD.

Theo đó, những mặt hàng nhập về nhiều nhất trong 8 tháng 2016 từ TQ gồm: máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác ( 5,8 tỷ USD), Điện thoại và cac slinh kiện (3,8 tỷ USD), sản phẩm điện tử và linh kiện (hơn 3,6 tỷ USD). Tiếp theo là sắt thép các loại (2,8 tỷ USD), máy vi tính, vải các loại, sản phẩm từ chất dẻo...

Đáng nói, nhiều mặt hàng nhạy cảm như: hóa chất, phân bón các loại; dầu mỡ động thực vật, bánh kẹo các sản phẩm từ ngũ cốc và chế phẩm thực phẩm khác,  thức ăn gia súc và nguyên liệu... vẫn được các nhà nhập khẩu trong nước chi hàng chục triệu USD nhập về từ Trung Quốc.

Đặc biệt, với mặt hàng dầu mỡ từ động vật, ngay sau khi xảy ra vụ bê bối sản xuất dầu mỡ bẩn tại Trung Quốc, cuối 2014, Bộ Kinh tế Đài Loan (Trung Quốc) đã đưa các sản phẩm mã dầu mỡ động thực vật không dành cho người ăn, các chất hỗn hợp, chất được điều chế từ dầu mỡ vào danh mục các mặt hàng hạn chế nhập khẩu. Các sản phẩm dầu mỡ này muốn nhập khẩu vào Đài Loan phải có giấy phép của Cục Thương mại Quốc tế, Bộ Kinh tế Đài Loan. Quy định này được đưa ra nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, ngăn chặn các nhà nhập khẩu trộn dầu bẩn vào dầu ăn cho người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.