Xã hội

Đầu năm đi chợ "choảng nhau" cầu may

13/02/2016, 13:04

Cứ vào mùng 6 Tết hàng năm, hàng vạn người dân khắp nơi lại tập trung tại phiên chợ Chuộng để cầu may mắn.

Đầu- năm- đi -chợ- choảng- nhau- cầu- may.jpg10
Từ sáng sớm, người dân các vùng lân cận rủ nhau đi chợ Chuộng để cầu may.

Từ tờ mờ sáng ngày ngày 13/2 (tức mùng 6 Tết), hàng vạn người ở các nơi nô nức kéo nhau về xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) để họp phiên chợ Chuộng đầu năm.

Chợ Chuộng, họp trên bãi đất rộng khoảng hơn 1000 m2, ven sông Thiều thuộc địa phận làng Giang, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Cứ vào mùng 6 tháng giêng hàng năm, phiên chợ Chuộng lại diễn ra một lần. 

Đầu- năm- đi -chợ- choảng- nhau- cầu- may.jpg1
Chợ Chuộng được họp trên một bãi đất tróng ven sông Thiều thuộc xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa).

Như thường lệ, từ sáng sớm tinh mơ người dân sống xung quanh của 3 huyện: Đông Sơn, Triệu Sơn, Thiệu Hóa lại chen chúc rủ nhau đến chợ Chuộng mua cho mình một món quà đầu năm. Và "món ăn" đặc sắc nhất mà phiên chợ Chuộng có đó là những trận "mưa" cà chua.

Đầu- năm- đi -chợ- choảng- nhau- cầu- may.jpg4
Người đến chợ thường mua cho mình thực phẩm, hoa quả để lấy may mắn đầu năm.
Đầu- năm- đi -chợ- choảng- nhau- cầu- may.jpg3
Hay những túi cà chua chín đỏ lấy may

Đến phiên chợ Chuộng năm 2016, những thanh niên, trai, gái tìm mua cho mình những túi cà chua hay táo nhỏ làm “vũ khí chiến đấu"  với nhau tại phiên chợ này. Quan niệm của những người dân sống ở đây cho hay, năm nào có "đánh nhau to" thì năm đó làm ăn được tốt hơn và có lãi.

Đầu- năm- đi -chợ- choảng- nhau- cầu- may.jpg6
Càng về trưa, phiên chợ càng đông người đến họp.

Theo những bậc cao niên, không ai biết chợ Chuộng có từ bao giờ, nhưng năm nào cũng họp một lần vào ngày mùng 6 Tết, dù mưa, hay nắng đều đến chợ rất đông, chủ yếu vẫn là nam thanh, nữ tú đến đây để "giao lưu". Chợ họp từ rất sớm đến khi hết người mới kết thúc, có năm đến tối mịt mới hết chợ. Chính vì thế dân gian có câu: "Chết bỏ con bỏ cháu, sống không ai bỏ mùng 6 chợ Chuộng" để nói về một nét đặc sắc của phiên chợ có một không hai ở xứ Thanh.

Đầu- năm- đi -chợ- choảng- nhau- cầu- may.jpg7
Những nam thanh nữ tú về phiên chợ thường mua cho mình những quả cà chua làm "vũ khí" để ném nhau cầu may.

Tục truyền rằng, vào thời nhà Lê, có một vị vua khi ngang qua vùng này đúng mùng 6 Tết nguyên đán thì bị địch phát hiện và vây bắt. Vị vua này bèn huy động người dân trong vùng tổ chức họp chợ nhằm che mắt giặc.

Đầu- năm- đi -chợ- choảng- nhau- cầu- may.jpg11
Một nhóm thanh niên đang ném cà chua về phía các cô gái tại phiên chợ.
Đầu- năm- đi -chợ- choảng- nhau- cầu- may.jpg12
Mọt thanh niên đang bị ném cà chua vào người.

Người dân đã cất giấu vũ khí trong hàng hóa ở chợ. Giặc nghĩ đây là một phiên chợ bình thường nên mất cảnh giác, khi vị tướng phát lệnh, người dân đã dùng vũ khí giấu sẵn vùng lên khiến giặc không kịp trở tay. Từ đó để tưởng nhớ công lao của vị vua này, hàng năm cứ đến mùng 6 Tết là người dân trong vùng lại về đây họp chợ.

Đầu- năm- đi -chợ- choảng- nhau- cầu- may.jpg8
Tại phiên chợ cũng diễn ra trò đánh bạc ăn tiền bằng hình thức chơi Tôm cua.

Tuy nhiên, tại phiên chợ Chuộng năm nay lại xuất hiện những trò đánh bạc ăn tiền như chơi trò Tôm cua, quay kim đồng hồ... Không những thế cũng đã xảy ra một vụ ẩu đả giữa hai nhóm thanh niên. Sự việc được giải quyết khi lực lượng công an kịp thời có mặt can thiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.