Du lịch

Đầu năm đi chợ "choảng nhau" cầu may

10/02/2019, 10:39

Đến hẹn lại lên, cứ mùng 6 Tết hàng năm, người dân ở khắp nơi lại kéo nhau về họp phiên chợ Chuộng "choảng nhau" cầu may.

img
Từ sáng sớm, hàng vạn người dân ở khắp nơi kéo nhau về chợ Chuộng

Từ tờ mờ sáng ngày 10/2 (tức mùng 6 Tết), hàng vạn người dân ở các nơi lại nô nức kéo nhau về xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) để họp phiên chợ Chuộng đầu năm.

Chợ Chuộng được tỏ chức họp trên bãi đất rộng khoảng hơn 1000 m2, ven sông Thiều thuộc địa phận làng Giang, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Cứ vào mùng 6 tháng Giêng hàng năm, phiên chợ Chuộng lại diễn ra một lần.

img
Chợ Chuộng được họp trên khu dất rộng khoảng hơn 1000 m2, ven sông Thiều thuộc địa phận làng Giang, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa)

Đến phiên chợ Chuộng, người dân có thể mua những món quà đầu năm lấy may. Và đặc biệt "đặc sản" cà chua không thể thiếu trong phiên chợ khi các nam thanh, nữ tú tìm mua những túi cà chua làm “vũ khí" choảng nhau tại phiên chợ này. Quan niệm của những người dân sống ở đây cho hay, năm nào có "đánh nhau to" thì năm đó làm ăn được tốt hơn và có lãi.

img
Tại phiên chợ Chuộng, nhiều nam thanh, nữ tú mua cà chua làm vũ khí "choảng nhau" cầu may

Theo những bậc cao niên, không ai biết chợ Chuộng có từ bao giờ, nhưng năm nào cũng họp một lần vào ngày mùng 6 Tết. Dù mưa hay nắng, người dân, trong đó chủ yếu là nam thanh, nữ tú đến chợ rất đông. Tục xưa truyền rằng, vào thời nhà Lê, có một vị vua khi ngang qua vùng này đúng mùng 6 Tết nguyên đán thì bị địch phát hiện và vây bắt. Vị vua này bèn huy động người dân trong vùng tổ chức họp chợ nhằm che mắt giặc.

img
Người dân mua nhiều thứ ở chợ để cầu mong một năm gặp nhiều may mắn

Người dân đã cất giấu vũ khí trong hàng hóa ở chợ. Giặc nghĩ đây là một phiên chợ bình thường nên mất cảnh giác. Khi vua phát lệnh, người dân đã dùng vũ khí giấu sẵn vùng lên khiến giặc không kịp trở tay. Từ đó, để tưởng nhớ công lao của vị vua này, hàng năm cứ đến mùng 6 Tết là người dân trong vùng lại về đây họp chợ.

Chợ Chuộng họp từ rất sớm đến khi hết người mới kết thúc, có năm chợ họp đến tối mịt. Vì thế, dân gian có câu: "Chết bỏ con bỏ cháu, sống không ai bỏ mùng 6 chợ Chuộng" để nói về một nét đặc sắc của phiên chợ có một không hai ở xứ Thanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.