Du lịch

Đầu năm, người dân ùn ùn về khai hội chùa Bái Đính

27/01/2023, 19:27

Ngày 27/1, (tức mùng 6 Tết), hàng vạn người dân đã về Ninh Bình dự lễ khai hội chùa Bái Đính Xuân Quý Mão 2023.

Sáng ngày 27/1 (tức mùng 6 Tết), hàng vạn người dân khắp nơi đổ về chiêm bái và tham dự lễ khai hội chùa Bái Đính (thuộc xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình).

Trong lễ khai hội, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Bái Đính khẳng định: Chùa Bái Đính cổ được xây dựng cách đây hàng nghìn năm, tọa lạc ngay trong hang động núi Đính, là một danh lam của Cố đô Hoa Lư.

img

Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình tại lễ khai hội chùa Bái Đính Xuân Quý Mão 2023

Để phát huy giá trị văn hóa Phật giáo, nhằm góp phần xây dựng cuộc sống an lành, hạnh phúc cho nhân dân, cũng như tỏ lòng tri ân các bậc tiền nhân đã có công xây dựng đất nước, chùa Bái Đính đã được mở rộng, xây dựng mới, trở thành biểu trưng của giá trị văn hóa, đạo đức, trung tâm tâm linh, tín ngưỡng của đông đảo tín đồ phật tử; đồng thời là minh chứng về sự quan tâm đến quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Xuyên suốt lễ khai hội sẽ diễn ra các nghi thức: Niệm Phật cầu gia hộ; thắp hương thờ Phật; lễ dâng lộc, cúng dường tưởng nhớ công đức Thánh Nguyễn Minh Không; lễ tế thần Cao Sơn và thánh Mẫu Thượng Ngàn; gióng trống, thỉnh chuông khai hội; Dâng lục cúng; Lễ dâng hương và cầu nguyện quốc thái dân an; Rước kiệu lên chùa Bái Đính cổ và các chương trình văn nghệ hát mừng mùa Xuân, Phật pháp; tổ chức các trò chơi dân gian, múa Rồng... tạo sự vui tươi, phấn khởi, cầu mong một năm mới bình an, may mắn, hạnh phúc đến mỗi người dân và du khách.

Tại lễ khai hội, ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã gióng trống và Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu đã thỉnh chuông chính thức khai hội chùa Bái Đính 2023. Lễ hội chùa Bái Đính là lễ hội diễn ra đầu mùa Xuân hàng năm, được khai hội từ ngày mùng 6 tháng Giêng và kéo dài đến hết tháng 3 Âm lịch.

Để đảm bảo an toàn cho các hoạt động ngày khai hội cũng như người dân về tham quan, chiêm bái, ban tổ chức chùa Bái Đính đã bố trí các địa điểm tham quan cho phật tử và du khách một cách bài bản, phù hợp, không xảy ra ùn tắc hoặc tập trung quá đông người, đảm bảo ANTT, ATGT, phòng chống dịch Covid-19.

Chùa Bái Đính hiện là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, được biết đến với nhiều kỷ lục như tượng Phật bằng đồng, chuông đồng thuộc diện lớn nhất Đông Nam Á. Đáng chú ý, ngôi chùa này được sắp xếp hàng trăm tượng Phật tại hành lang.

Quần thể chùa Bái Đính hiện có diện tích 1.700 ha bao gồm khu chùa Bái Đính cổ, khu chùa Bái Đính mới và các khu vực như: công viên văn hoá và học viện Phật giáo, khu đón tiếp và công viên cảnh quan, đường giao thông và bãi đỗ xe, khu hồ Đàm Thị, hồ phóng sinh... được xây dựng từ năm 2003. Chùa nằm trên sườn núi, giữa những thung lũng mênh mông hồ và núi đá, ở cửa ngõ phía tây vào cố đô Hoa Lư.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại lễ khai hội chùa Bái Đính Xuân Quý Mão 2023:

img

Hàng vạn người dân, du khách và các tăng ni, phật tử tham dự lễ khai hội

img

Lễ hội chùa Bái Đính là lễ hội diễn ra đầu mùa Xuân hàng năm, được khai hội từ ngày mùng 6 tháng Giêng và kéo dài đến hết tháng 3 Âm lịch

img

Ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình gióng trống

img

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Bái Đính thỉnh chuông chính thức khai hội chùa Bái Đính Xuân Quý Mão 2023

img

Người dân nô nức kéo về dự lễ khai hội chùa Bái Đính

img

Xuyên suốt lễ khai hội, nhiều nghi thức được diễn ra

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.