Thị trường

Đầu năm Tân Sửu nên mua gì cho may mắn?

10/02/2021, 13:00

Trong dân gian, quan niệm vật phẩm đầu tiên mua trong ngày đầu năm có ý nghĩa cầu lộc, cầu may. Vậy đầu năm Tân Sửu mua gì cho may mắn?

img

Đầu năm mua muối là ý niệm cầu mong cả năm sung túc

Vì sao “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”?

Từ đời xưa, dân gian thường có câu “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”.

Lý giải ý niệm này,ông Lê Thái Dũng, thành viên Hội Văn hiến Việt cho hay: “Đầu năm mua muối vì đây là gia vị cần thiết cho đời sống con người.

Vị mặn của muối biểu tượng cho tình cảm thắm thiết, mặn nồng, đậm đà, thuỷ chung trong các mối quan hệ. Muối còn có tác dụng xua đuổi tà khí, ma quỷ và mang lại nhiều may mắn trong mỗi gia đình.

Mua vôi là để quét lại nhà cửa, tường bao qua một năm bị bẩn, ngấm mốc; để cho nhà cửa được sáng sủa, sạch sẽ.

Vôi nước,hoặc vôi bột còn dùng để rắc, vẩy ra sân, ra ngõ, quanh phía ngoài ngôi nhà; lại được dùng để vẽ hình cung tên để xua đuổi ma quỷ không có đến quấy nhiễu; lại vẽ các hình tròn tượng trưng cho trời, hình vuông tượng trưng cho đất cùng với người sống ở nơi đó tạo thành Tam tài: Thiên (trời) – Địa (đất) – Nhân (người”.

Đầu năm Tân Sửu nên mua gì?

img

Tượng trâu vàng 24k độc lạ hút khách trên thị trường Tết Tân Sửu

Theo phong tục, đầu năm mới khi xuất hành, du xuân nếu có mua thứ gì đó để lấy may thì nên mua các thứ mang ý nghĩa cát tường, may mắn như: Tranh dân gian có hình vẽ mang ý nghĩa tốt đẹp.

Cụ thể, tranh cá chép hóa rồng biểu thị sự thăng tiến (chữ cá theo Hán tự đọc là “ngư” đồng âm với “dư” nghĩa là dư thừa của cải);

Tranh gà trống gọi mặt trời tượng trưng cho Dương khí, lại biểu tượng cho 5 điều tốt đẹp ( chữ gà đọc theo chữ Hán là “kê” đồng âm với “cát”, nghĩa là cát tường)…

Hay mua sách bút, biểu tượng cho kiến thức, trí tuệ: Mua bình hoa vì chữ “bình” đồng âm với chữ “bình” của bình an…

Ngoài ra, theo quan niệm từ xưa, mùng 10 Tết là ngày vía Thần Tài nên mọi người thường đi mua vàng để cầu may mắn đầu xuân, ước nguyện cả nnăm tài lộc, làm ăn may mắn.

Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu phong thủy, cảm xạ học Nguyễn Thắng (Tây Hồ, Hà Nội), đầu năm mới, người dân thường mua những con vật bằng đất tượng trưng cho năm đó trong 12 con giáp.

“Năm Tân Sửu, hình tượng con Trâu thật gần gũi trong nông nghiệp, con trâu gắn bó với cuộc sống của người nông dân từ bao đời, được coi là đầu cơ nghiệp của nghề nông xưa.

Trong phong thủy, hình tượng trâu cũng được coi là linh vật, đứng thứ hai trong 12 con giáp, mang ý nghĩa phúc khí, “khỏe như trâu”. Về ngũ hành, Sửu là khí Thổ, chủ về đất đai, mang đến sự thịnh vượng cho mỗi nhà. Do đó trong năm Tân Sửu hãy mang về nhà một hình tượng trâu, tranh ảnh trâu cho vui cửa vui nhà, để đón năm mới mạnh khỏe, sung túc”, ông Thắng chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.