Bạn cần biết

Đậu nành khiến quý ông ỉu xìu khi "lâm trận"?

20/06/2015, 08:02

Nhiều người cho rằng đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành sẽ làm giảm lượng tinh trùng, giảm khả năng sinh sản.

20150312111839-1
Một số người còn cho rằng đậu nành không tốt, đặc biệt là sức khỏe phòng the của phái mạnh (Ảnh minh họa)

Đậu nành là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, được sử dụng làm nguyên liệu cho nhiều món ăn ngon thường ngày. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nghiên cứu khoa học chứng minh cho những lợi ích dồi dào mà đậu nành mang lại cho sức khỏe cũng có không ít những quan điểm cho rằng loại đậu này không tốt như chúng ta vẫn nghĩ. Một số người còn cho rằng nam giới không nên ăn đậu nành và những sản phẩm được chế biến từ chúng.

Trả lời báo Tri thức trực tuyến, bác sĩ, chuyên gia tư vấn sức khỏe giới tính Trương Gia Bảo - tổng đài Sức khỏe Việt, trong thành phần đậu nành có chất isoflavon làm các quý ông lo ngại vì chất này có cấu trúc hóa học gần giống với estrogen. Estrogen là hormone giới tính quyết đinh sự mềm mại của làn da, dáng vóc… mang đặc trưng của nữ giới. Hormone này cả nam và nữ đều có nhưng với tỷ lệ khác nhau tạo nên đặc trưng giới tính khác nhau (ở nam là 20%, nữ là 80%).

"Cánh mày râu cho rằng, khi ăn đậu nành, hàm lượng isoflavon trong đó sẽ kết hợp với 20% estrogen trong cơ thể họ làm mất đi chất nam tính, gây nữ hóa và ảnh hưởng tới chức năng sinh sản nam giới", bác sĩ Bảo lý giải .

Tuy nhiên, bác sĩ Bảo cũng cho biết, cho tới nay, Bộ Y tế vẫn chưa có một văn bản nào công bố chính thức về vấn đề này. Và cũng chưa có một bằng chứng khoa học nào trên thế giới cho thấy các sản phẩm từ đậu nành ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản nam giới như đồn đại của nhiều người. Trong khi đó, chỉ có các nghiên cứu chứng minh rằng, isoflavon trong đậu nành là một loại estrogen thực vật nên tác dụng của nó trên giới tính thấp hơn estrogen động vật khoảng 500-1000 lần.

Theo thông tin trên báo VOV, tại hội thảo quốc tế "Dinh dưỡng đậu nành và sức khỏe nam giới" vừa được tổ chức tại TP HCM, Tiến sĩ Mark Messina đến từ Đại học Loma Linda (California, Mỹ) đồng thời là Giám đốc Viện Dinh dưỡng Đậu nành Mỹ cho biết, mối lo ngại nam giới sử dụng đậu nành sẽ bị nữ hóa là vô căn cứ vì đậu nành không ảnh hưởng đến nồng độ estrogen hay testosterone ở nam giới hay ảnh hưởng đến tinh trùng, tinh dịch.

"Những nghiên cứu can thiệp ở nhóm nam giới trong độ tuổi từ 18-35 cho thấy Isoflavones không tác động lên tinh trùng và tinh dịch ở cả 5 khía cạnh gồm lượng xuất tinh, mật độ tinh trùng, số lượng tinh trùng, tinh trùng di động và hình thái tinh trùng", ông Mark Messina nhấn mạnh.

Ông Mark Messina cũng cho rằng thực phẩm từ đậu nành sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ phát triển 4 trong 10 nguyên nhân tử vong hàng đầu tại Việt Nam là ung thư, đột quỵ, tim mạch và tiểu đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.