Bạn cần biết

Đau ngực trái, thở dốc có phải dấu hiệu bệnh tim?

12/05/2015, 08:06

Xin bác sỹ cho biết, dấu hiệu nào để nhận biết nguy cơ nhồi máu cơ tim?

 

benh tim
Đau ngực trái,  thở dốc có phải  dấu hiệu bệnh tim?

 Hỏi: Thưa bác sỹ, tôi năm nay 37 tuổi, đã có hai con. Gần đây, tôi thường thấy đau ngực trái, khi leo lên cầu thang thấy rất khó thở, chỉ vài bậc là thở dốc. Tôi cứ nghĩ do sức khỏe suy yếu sau hai lần sinh nở, nhưng một người bạn tôi lại cho rằng tôi có thể bị bệnh tim và cần lưu ý nguy cơ nhồi máu cơ tim. Xin bác sỹ cho biết, dấu hiệu nào để nhận biết nguy cơ nhồi máu cơ tim?

Nguyễn Thu Minh (Hà Nội)

Trả lời: Để chẩn đoán một bệnh người ta không khẳng định ngay là nhồi máu cơ tim mà cần xác định hội chứng động mạch vành cấp. Và nhồi máu cơ tim là biểu hiện của hội chứng động mạch vành cấp đó.

Theo đó, bạn cần quan tâm đến các yếu tố sau: Thứ nhất là tuổi tác. Nếu trước kia bệnh nhân mắc bệnh này thường từ 45 tuổi trở lên thì nay trẻ hóa hơn nhiều là  trên tuổi  35. Thứ hai, bạn cần xem xét bệnh kết hợp tiểu đường không. Thứ ba, bạn cần kiểm tra xem có dấu hiệu đau ngực, vùng ngực trái, đau dọc cánh tay trái và đau lan xuống ngón tay thứ tư. Với những biểu hiện đau như thế mà không có tư thế giảm đau, dùng thuốc giảm đau thông thường không hết thì bạn nên nghĩ ngay đến hội chứng động mạch vành cấp.

Và khi có đầy đủ các biểu hiện trên, bạn nên đến ngay bệnh viện. Tuy nhiên, cần gọi xe cứu thương, tuyệt đối không ngồi xe máy, taxi để di chuyển.

Còn với bệnh nhồi máu cơ tim, chỉ cần bạn có các dấu hiệu cụ thể như: 35 tuổi trở lên, có dấu hiệu đau vùng ngực, không giảm đau và nhất là trên bệnh nhân có bệnh lý về tiểu đường, cho dù với bệnh nhân tiểu đường biểu hiện đau ngực rất mơ hồ. Thêm vào đó, bạn nên điện tâm đồ, xét nghiệm men tim để có kết quả chính xác hơn. Bác sĩ Phạm Đức Huy, Bệnh viện GTVT Trung ương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.