Xã hội

Dầu nhớt loang đen suối đầu nguồn gần nhà máy nước sạch Sông Đà

13/10/2019, 22:47

Cùng thời điểm nước máy Thủ đô có mùi khét nồng nặc, khu vực suối đầu nguồn gần nhà máy nước sạch Sông Đà xuất hiện dầu nhớt đã qua sử dụng.

img
Nước suối đầu nguồn nước sông Đà chuyển màu đen do bị ô nhiễm

Theo thông tin người dân xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình phản ánh: Từ tối 8/10, cùng thời điểm người dân Thủ đô xôn xao thông tin nước máy Sông Đà có mùi lạ, khu vực suối đầu nguồn gần nhà máy nước sạch Sông Đà xuất hiện dầu nhớt đã qua sử dụng, có mùi khét rất khó chịu.

img
Cá chết trắng bụng sau khi bị dầu đen loang vào dòng nước. Ảnh chụp màn hình điện thoại của người dân.

Do trời mưa, lượng dầu này tràn xuống dòng suối đầu nguồn, sau đó tiếp tục chảy vào hồ Đồng Bài gây ô nhiễm nước. Hồ này cũng là nơi cung cấp nước trực tiếp cho nhà máy nước Sông Đà.

Ghi nhận tại hiện trường chiều 13/10, dù trời vừa mưa xong nhưng dòng suối vẫn có vết dầu loang và mùi khét lẹt. Người dân xóm Vật Lại, xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn tỏ ra vô cùng bức xúc vì nước suối bị ô nhiễm.

Người dân tại đây cho biết, từ ngày 9/10, Cty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã thuê khoảng 50 người dân để vớt dầu loang trên bề mặt nước. “Dầu này rất lạ, có mùi khét và không thể giặt sạch. Mỗi lần vớt xong là chúng tôi phải đốt sạch quần áo”, một người dân nói.

img
Dòng suối vẫn còn chất bẩn sau trận mưa lớn.

Còn tại các quận Hà Đông, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân... đã bốn ngày kể từ khi người phản ánh nước sạch sông Đà có mùi hóa chất nồng nặc, khét như mùi nhựa cháy.

Các cơ quan chức năng của Hà Nội đã lấy tại một số khu vực xảy ra sự cố để phân tích, tuy nhiên phải đến tuần sau mới có kết quả, trong khi người dân vẫn phải sống chung với nước sinh hoạt nặng mùi hóa chất.

Trao đổi với báo chí, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, sẽ kiểm tra xác minh thông tin trên.

Khi cơ quan chức năng chưa có kết quả và trả lời chính thức về hiện tượng trên. Cư dân Linh Đàm đã phải mua nước dùng qua ngày.

Trao đổi với PV Báo Giao thông tối 13/10, trưởng ban đại diện HH1A cho biết, hôm nay mùi nước đã giảm bớt nhưng vẫn chưa thể yên tâm sử dụng. Ban đại diện chung cư HH1A đã góp tiền mua nước mặt Sông Đuống của Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai phát miễn phí cho cư dân 12 toà HH.

img
Cư dân HH Linh Đàm đổ xô xuống lấy nước sạch sử dụng

"Hôm nay mua 2 xe, mỗi xe téc 7m3, giá 900 nghìn một xe (128 nghìn/m3). Số nước trên tạm thời giúp người dân nấu ăn, nước uống hàng ngày. Ngày mai cơ quan chức năng chưa trả lời thì đại diện cư dân vẫn tiếp tục mua nước hỗ trợ cư dân", đại diện này nói.

Trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin, sáng 11/10, nhiều người dân Hà Nội lo lắng, than vãn vì nước sinh hoạt xuất hiện mùi clo rất nặng, đáng nói trong nước còn có mùi khét nồng nặc không thể sử dụng.

Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm và Đơn vị cấp nước sạch cho cư dân HH Linh Đàm, Công ty VTS đã lập biên bản, lấy mẫu nước nguồn vào xét nghiệm.

Hai bên đồng ý, nguồn nước đầu vào do Công ty VTS chịu trách nhiệm. Sau khi có kết quả sẽ được thông báo rộng rãi cho cư dân biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.