Quốc tế

Đâu rồi “cơn lốc màu da cam”?

28/03/2017, 14:21
image

Vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu vừa chứng kiến một cú sốc khi Hà Lan thất thủ 0-2...

HLV Danny Blind

HLV Danny Blind vừa bị sa thải sau thành tích yếu kém của ĐT Hà Lan tại vòng loại World Cup 2018

Đây là trận đấu đội bóng dưới quyền HLV Blind chơi áp đảo, kiểm soát tới hơn 70% thời lượng bóng nhưng chỉ tung ra được 3 cú dứt điểm trúng đích. Hai con số này cho thấy, tính hiệu quả trong lối chơi của Hà Lan là cực thấp. Đoàn quân tới từ xứ hoa tuylip từng có thời là nỗi khiếp sợ của mọi đối thủ với lối chơi tấn công như bão táp, sẵn sàng cuốn bay mọi vật cản. Thế nhưng, đó là câu chuyện của quá khứ, còn hiện tại, Hà Lan đang vật lộn để tìm lại bản ngã, vật vã tìm kiếm những chiến thắng.

5 trận đã qua tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu, đội bóng áo cam chỉ thắng được 2 trước bộ đôi nhược tiểu Belarus và Luxembourg. Còn lại, Hà Lan hòa Thụy Điển, thua Pháp và Bulgaria. Phong độ kém cỏi này đang khiến The Oranje phải đối diện với thực tế không thể góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới tại Nga. Nếu đúng như vậy, nó chẳng khác nào một nhát dao nữa cứa vào niềm tự hào của bóng đá Hà Lan sau khi những chàng trai áo cam phải ngồi nhà xem Euro 2016.

Hơn lúc nào hết, người hâm mộ đang chờ đợi sự trở lại của “cơn lốc màu da cam” nhưng không ai dám chắc ngày đó còn bao xa. Ngay cả khi HLV Blind đã bị sa thải và sắp tới sẽ có một nhà cầm quân khác lên thay, Hà Lan vẫn khó tái hiện hình ảnh hào hùng thủa nào. Giai đoạn thoái trào của bóng đá Hà Lan bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng tài năng. Khoảng 5 năm nay, Hà Lan chưa giới thiệu gương mặt nào thực sự xuất sắc, đặc biệt là ở hàng tiền đạo. Memphis Depay từng được kỳ vọng rất nhiều khi tỏa sáng trong màu áo PSV nhưng rồi nhanh chóng chìm nghỉm ở M.U trước khi bị đẩy sang Lyon.

Nhìn vào đội hình Hà Lan thời điểm này, ngoài Arjen Robben hay Wesley Sneijder, số còn lại đều vô danh hoặc năng lực chuyên môn chỉ dừng ở mức trung bình. Đáng nói hơn, sự có mặt của Sneijder chỉ mang ý nghĩa tinh thần. Robben tuy vẫn ra sân nhưng cũng đang ở bên kia sườn dốc sự nghiệp và đương nhiên không thể gồng gánh cả tập thể. Nhìn lại cả quá trình, hẳn người Hà Lan không khỏi chạnh lòng bởi từng có thời điểm, ĐT Hà Lan giống như “dải ngân hà”, đầy rẫy sao số. Ở cấp đội tuyển đã vậy, các CLB hàng đầu Hà Lan như Ajax hay PSV giờ cũng không thể duy trì địa vị ở châu Âu. Trong bức tranh chung u ám này, những ai trót dành trọn trái tim cho bóng đá Hà Lan, cho “cơn lốc màu da cam” chỉ còn biết chờ đợi tương lai tươi sáng, khi một thế hệ vàng mới xuất hiện, “rũ bùn đứng dậy”.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.