Hạ tầng

Đầu tháng 9/2015, khởi công hầm đường bộ qua đèo Cù Mông

23/03/2015, 17:18

Nhà đầu tư khẩn trương lựa chọn nhà thầu để khởi công dự án hầm Cù Mông vào đầu tháng 9/2015.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao sự chủ động c
Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao sự chủ động của nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư Đèo Cả

Sáng nay (23/3), Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì – Ba Vì, cầu Đại Ngãi và hầm đường bộ qua đèo Cù Mông.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, hiện nay, trên tuyến QL1 từ Hà Nội đến Cần Thơ chỉ còn đoạn qua đèo Cù Mông nằm trên địa phận hai tỉnh Bình Định và Phú Yên là chưa có hầm đường bộ. “Xét về độ phức tạp, đèo Cù Mông chỉ sau đèo Hải Vân và đèo Cả. Do đó, việc xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông là rất cần thiết, bởi đây sẽ là mảnh ghép hoàn chỉnh cho dự án nâng cấp, mở rộng toàn tuyến QL1”.

“Bên cạnh đó, khi xây dựng hầm Cù Mông, ngoài việc đảm bảo điều kiện giao thông tốt nhất cho người và phương tiện đi lại an toàn, công trình còn góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH khu vực Bình Định và Phú Yên”, ông Hoàng khẳng định.

Về phương án tài chính, ông Hoàng cho hay, nhà đầu tư sẽ dùng vốn dư (khoảng 4.200 tỷ đồng) của dự án hầm đường bộ qua đèo Cả để thực hiện. “Bằng nhiều giải pháp tích cực, chúng tôi đã rà soát và tiết giảm tổng mức tư của hầm đèo Cả từ 15.600 tỷ đồng xuống 11.378 tỷ đồng. Nhà đầu tư đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép dùng nguồn vốn dư này để làm hầm Cù Mông”, ông Hoàng nói.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao sự chủ động của nhà đầu tư khi đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT trong quá trình rà soát, điều chỉnh hướng tuyến, thiết kế để tiết giảm tổng mức đầu tư của dự án hầm đường bộ đèo Cả.  

Trước đề xuất của nhà đầu tư, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, Bộ GTVT hoàn toàn đồng tình với phương án dùng vốn dư của dự án hầm đèo Cả để xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông. “Đây là một điểm đen về TNGT trên tuyến QL1. Việc xây dựng hầm Cù Mông không chỉ nhằm mục tiêu đảm bảo ATGT mà còn có tác động rất lớn đối với sự phát triển KT-XH các tỉnh Nam Trung bộ nói chung và hai tỉnh Bình Định, Phú Yên nói riêng. Về mặt chủ trương, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép dùng vốn dư của dự án hầm đèo Cả để thực hiện dự án", Bộ trưởng cho hay.

Trên cơ sở đó, người đứng đầu ngành GTVT chỉ đạo, nhà đầu tư khẩn trương lên phương án lựa chọn các đơn vị nhà thầu để khởi công dự án vào đầu tháng 9/2015. “Ngay sau khi thông đường và hầm Cổ Mã, nhà đầu tư phải tiến hành khởi công xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông vào đầu tháng 9 tới”, Bộ trưởng yêu cầu.

Hầm đường bộ qua đèo Cù Mông sẽ được xây dựng tron
Hầm đường bộ qua đèo Cù Mông sẽ được xây dựng trong tháng 9 tới

Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án này, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo Ban PPP nhanh chóng hoàn chỉnh các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là những luật mới theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013.   

Tại cuộc họp, liên quan đến dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 thuộc hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng công ty Tư vấn thiết GTVT (TEDI) khẩn trương rà soát, hoàn thiện thủ tục thiết kế, phương án tài chính,… để công trình được khởi động vào ngày 19/5/2015.

Trong khi đó, đối với dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì – Ba Vì theo hình thức BOT, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo Ban PPP gấp rút hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, phương án tài chính,… theo đúng quy định để dự án khởi công vào ngày 28/4/2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.