Hạ tầng

Đấu thầu bảo trì gặp khó vì kinh phí

25/08/2014, 16:09

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho biết, đấu thầu bảo trì thường xuyên đường bộ năm nay có thể sẽ không phê duyệt được do giá đấu có thể vượt quá mức...

Tổng cục Đường bộ VN (TCĐBVN) cho biết, năm nay có khoảng 30% tổng chiều dài hệ thống quốc lộ được tiến hành đấu thầu bảo trì thường xuyên (BTTX) và sang năm 2015 sẽ tiếp tục đấu thầu BTTX đối với toàn bộ quốc lộ. Năm trước, cũng đã có 4 tuyến quốc lộ được thí điểm đấu thầu BTTX. Thời hạn hợp đồng là 3 năm. 


Theo ông Nguyễn Xuân Lâm - Phó cục trưởng Cục QLĐB I, vừa rồi đã tổ chức đấu thầu 10 tuyến, cộng với một tuyến năm trước đã đấu thầu thí điểm, tổng cộng có khoảng 50% chiều dài quốc lộ do Cục quản lý đã được đấu thầu. Đó là những quốc lộ lớn trọng yếu trong khu vực như: QL1, 6, 3, 70… Sang năm, chỉ trừ những tuyến như QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên vừa hoàn thành, hoặc QL1 đang có dự án đầu tư xây dựng chưa đấu thầu, còn sẽ đấu thầu BTTX toàn bộ.


Mức kinh phí cho BTTX đường bộ theo kế hoạch được duyệt là từ 25-29 triệu đồng/km. Theo ông Trần Quốc Toản - Phó Vụ trưởng Vụ kết cấu hạ tầng Bộ GTVT, mức kinh phí này là cho các hạng mục BTTX như cắt cỏ, vét rãnh và một số công việc khác nữa không liên quan đến vật liệu. Ông Toản cũng cho rằng,  cần phải phân loại đường để đấu thầu. Loại tốt loại xấu khác nhau, mức giá sẽ phải khác nhau. “Đánh đồng một mức giá sẽ không biết đấu thầu kiểu gì” - ông Toản nói.


Đồng quan điểm cho rằng kinh phí thấp chính là khó khăn lớn nhất hiện nay, ông Nguyễn Xuân Lâm nói: “Khi đấu thầu, tư vấn đã giúp chủ đầu tư đánh giá rất cụ thể tình trạng kỹ thuật từng tuyến. Nhà thầu căn cứ vào thực tế đường sá, căn cứ hồ sơ mời thầu để bỏ giá. Ai bỏ giá thấp nhất sẽ được chọn”.


Ông Cao Xuân Giao - Vụ trưởng Vụ Quản lý bảo trì, TCĐBVN cho biết, một số nhà đầu tư như Cục QLĐB 3, 4, Sở GTVT Cao Bằng đã nhận được chào giá cao hơn 1,3 đến 1,9 lần giá kế hoạch được duyệt. “Khả năng nhà thầu bỏ giá cao quá định mức phê duyệt là có thể xảy ra, lúc đó Tổng cục sẽ phải báo cáo Bộ GTVT chỉ đạo xử lý” - ông Giao nói.


Theo Tổng cục trưởng TCĐBVN Nguyễn Văn Huyện, đấu thầu BTTX đường bộ lần này có thể sẽ không phê duyệt được do giá đấu có thể vượt quá mức quy định giá trần 25 triệu/km. Mặc dù vậy, ông Huyện cho rằng sẽ vẫn phải tổ chức đấu thầu để công khai giá sau đó có thể xử lý theo hướng điều chỉnh lại tiêu chí BTTX, hoặc ghép BTTX với sửa chữa định kì theo dạng hợp đồng PBC (chủ đầu tư không quy định bất kỳ yêu cầu nào về vật liệu cũng như phương pháp thực hiện, mà quy định cụ thể những tiêu chí về chất lượng thực hiện nhà thầu phải đáp ứng khi thực hiện các dịch vụ bảo dưỡng).

Phương Dung

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.