Quản lý

Đấu thầu dự án phải công khai, minh bạch

15/06/2016, 08:43

Cục QLXD&CLCTGT cho biết, thời gian qua đa số các công trình khởi công, khánh thành đều đạt và vượt tiến độ.

unnamed-24-0938

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc

Báo cáo Bộ trưởng, ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết, thời gian qua đa số các công trình khởi công, khánh thành đều đạt và vượt tiến độ. Cụ thể, năm 2015, Bộ GTVT đã khởi công 51 công trình và hoàn thành 112 công trình. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, Bộ GTVT khởi công 10 công trình và hoàn thành 24 công trình, dự án.

Liên quan đến công tác quản lý chất lượng công trình, theo ông Sanh, Cục QLXD&CLCTGT đã siết chặt các chủ thể trong công tác đảm bảo chất lượng, đồng thời thường xuyên kiểm tra hiện trường để chỉ đạo quyết liệt, xử lý ngay các chủ thể để công trình có khiếm khuyết về chất lượng. Ngoài ra, Cục QLXD&CLCTGT đã tham mưu Bộ GTVT áp dụng quy định tăng thời hạn bảo hành công trình lên gấp hai lần so với quy định tối thiểu hiện hành. Đối với dự án BOT đang khai thác chỉ cho phép thu phí khi làm tốt công tác bảo hành, bảo trì trên tuyến,…

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Sanh cũng thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề còn tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục của Cục QLXD&CLCTGT trong công tác thẩm định, trình duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình, công tác quản lý tiến độ, chất lượng công trình,…

Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá, thời gian qua, Cục QLXD&CLCTGT làm được rất nhiều việc. Thời gian tới, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu, trong quá trình triển khai các dự án mới, Cục QLXD&CLCTGT phải đảm bảo chuẩn mực ở tất cả các khâu từ công bố dự án, tuyển chọn nhà thầu,… đến công tác quyết toán công trình; Đồng thời phải rà soát chặt chẽ tổng mức đầu tư, lựa chọn phương án thiết kế tốt nhất, khuyến khích áp dụng công nghệ mới.

“Đối với công tác đấu thầu phải làm công khai, minh bạch và sòng phẳng. Chỉ có như vậy mới khuyến khích được các nhà thầu có năng lực và nhu cầu thực sự, từ đó mang lại lợi ích lớn cho Nhà nước và quá trình quản lý của chúng ta cũng rất thuận lợi”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Liên quan đến công tác quản lý xây dựng, Bộ trưởng yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT đặc biệt quan tâm và đánh giá chặt chẽ, đồng thời lưu ý các đơn vị, cơ quan chức năng cần tập trung vào công tác quyết toán tại các dự án, nhất là những dự án BOT, coi đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực của ban QLDA và nhà thầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.