Thế giới giao thông

Đấu thầu ghế VIP trên máy bay để tận thu

31/10/2016, 10:25
image

Hàng chục hãng hàng không trên thế giới đang mở đấu giá ghế ngồi hạng thương gia thay vì tặng miễn phí...

26

Hàng chục hãng hàng không trên thế giới đang áp dụng chính sách cho phép hành khách hạng phổ thông đấu thầu ghế ngồi

Đấu giá chỗ ngồi trước giờ bay

Theo Washington Post, hiện có hơn 30 hãng hàng không trên thế giới đề xuất giải pháp đấu giá để thăng hạng ghế ngồi lên hạng nhất, hạng thương gia, ghế ngồi hạng phổ thông đặc biệt. Một số hãng còn mở đấu giá cho khách muốn có một ghế ngồi trống bên cạnh ghế mình.

Tới hết năm 2016, dự kiến sẽ còn nhiều hãng thực hiện chính sách đấu giá này. Trước đây, cơ hội nâng cấp ghế hạng sang với giá ưu đãi chỉ dành cho khách hàng VIP. Nay với chính sách trên, các thành viên thân thiện không còn có quyền nâng cấp miễn phí chỗ ngồi mà sẽ mở cơ hội đó cho tất cả các khách hàng thông qua chính sách đấu thầu.

Tuy nhiên, chính sách này chủ yếu tập trung ở các chuyến bay nội địa và hiếm khi cho phép nâng cấp chỗ ngồi miễn phí trong các chuyến bay quốc tế đường dài. Trong đó, ngay cả những hành khách thường xuyên bay hạng thương gia cũng phải trả phí để nâng cấp ghế ngồi tính theo quãng đường, trả tiền mặt hoặc cả hai.

Sở dĩ chiến lược này được áp dụng rộng rãi vì các hãng hàng không coi đây là phương tiện sinh lời hơn so với cách nâng cấp miễn phí đối với khách hàng thường xuyên như trước đây. Chẳng hạn, theo Delta Air Lines, khi đưa ra chính sách giảm giá vé khoang hạng nhất và có thể trả tiền để thăng hạng, lượng hành khách trả thêm tiền để thăng hạng ghế tăng 57% so với 11% vào năm trước. Hiện nay, Delta muốn thúc đẩy con số này lên 70% trong hai năm tới, Giám đốc điều hành của Delta cho biết. Một lý do khác khiến Delta áp dụng chính sách này vì tình hình sáp nhập các hãng hàng không khiến số lượng khách hàng thân thiện tăng cao. Như vậy, hành khách hạng sang thường phải cạnh tranh khốc liệt hơn mới giành được chỗ, kết quả, mỗi chuyến bay chỉ còn rất ít số ghế hạng nhất.

Giá hạng thương gia giảm còn một nửa

Để đấu thầu, mỗi hãng hàng không tự quyết định thời gian kết thúc đấu thầu thường từ 24-72 giờ trước giờ khởi hành và phụ thuộc việc có người thắng thầu hay không. Chẳng hạn, nếu ghế ngồi được bán ngay trước giờ khởi hành hoặc cần phải tăng cường ghế cho hành khách của chuyến bay bị hủy trước đó thì hãng hàng không sẽ quyết định hủy thầu dù đã tìm được người thắng cuộc.

Hiện nay, các hãng đang sử dụng nhiều công nghệ để đấu thầu trong đó SeatBoost là một trong những ứng dụng đấu thầu nâng cấp ghế ngồi đang được áp dụng nhiều. Virgin America Airlines bắt đầu áp dụng công nghệ này từ tháng 9 vừa rồi. Họ thử nghiệm đấu giá qua SeatBoost tại cổng khoảng 1 giờ trước khi các chuyến bay tới Las Vegas khởi hành. Giá sàn đấu thầu bắt đầu từ 10 USD, 30 USD, 50 USD, phụ thuộc vào quãng đường chuyến bay và loại ghế hành khách muốn đấu thầu (ghế rộng hay ghế hạng nhất...).

Đồng thời, Virgin America Airlines còn sử dụng hệ thống của công ty Plusgrade để đấu thầu ghế ngồi vài ngày trước khi chuyến bay khởi hành. Đầu tiên, Virgin chọn chuyến bay để đấu thầu dựa trên lượng vé đã đặt sẵn từ mùa xuân năm trước sau đó mời hành khách đấu thầu. Ngoài Virgin, công ty Plusgrade cho biết, đã ký hợp đồng với 45 hãng hàng không trong đó có 33 hãng hàng không đã thực hiện đấu thầu và 12 hãng khác đang trong quá trình phát triển. Qua hệ thống này, các hãng gửi lời mời đấu thầu dựa trên giá vé, tình trạng bay thường xuyên hoặc dựa trên một số tiêu chuẩn cụ thể như bay cùng trẻ em để thu hút hành khách chi tiền nâng cấp.

Không chỉ có các hãng phương Tây, nhiều hãng hàng không Trung Đông, châu Âu và đặc biệt là châu Á như Singapore Airlines cũng bắt đầu áp dụng chiến lược này. Hãng hàng không quốc gia Singapore chọn một số hành khách ngẫu nhiên đặt ghế hạng phổ thông để đấu thầu ghế hạng cao hơn với chỗ ngồi và chỗ để chân rộng rãi hơn. Kết quả đấu thầu được công bố trước giờ khởi hành khoảng 40 giờ.

Anh Michael Trager, sinh sống tại Amsterdam (Hà Lan) dù không phải khách VIP nhưng thường xuyên đấu thầu trong nhiều chuyến bay hãng hàng không của Hoàng gia Hà Lan KLM để nâng cấp ghế ngồi. Anh chia sẻ chiến lược đấu thầu thành công là ra giá không quá từ 322 USD đến 430 USD cho mỗi lần đấu thầu. Nếu chiến thắng, giá vé khứ hồi hạng thương gia sẽ khoảng 1.600 USD - bằng chưa đầy một nửa giá ghế hạng thương gia nếu mua bình thường. Anh Trager đã thực hiện 6 lần đấu giá của KLM trong năm ngoái và thắng 3 lần.

Xem thêm clip:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.