Đời sống

Đấu thầu vệ sinh cảng cá Thọ Quang: Nhiều tiêu chí bất hợp lý, gây khó?

14/05/2021, 11:55

Nhà thầu phản ánh chủ đầu tư dự án thu gom, vệ sinh môi trường Âu thuyền - cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) ra nhiều điều kiện dự thầu bất hợp lý...

img

Tình trạng ô nhiễm môi trường tại Âu thuyền, cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) diễn ra lâu nay nhưng chưa có giải pháp giải quyết triệt để.

Xe 2,5 tấn chở rác sao leo nổi cao trình 55m?

Theo tìm hiểu của PV, để xử lý "điểm nóng" ô nhiễm môi trường tại Âu thuyền, cảng cá Thọ Quang (P.Thọ Quang, Sơn Trà), ngày 15/4 vừa qua, UBND TP. Đà Nẵng có quyết định về việc thuê dịch vụ dọn vệ sinh môi trường tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang. Đồng thời, thành phố giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) TP. Đà Nẵng làm chủ đầu tư, mời thầu dự án này.

Ngày 26/4, Sở NN&PTNT Đà Nẵng phê duyệt hồ sơ sơ mời thầu gói thầu trên, với giá hơn 2,87 tỷ đồng. Việc lựa chọn nhà thầu bằng hình thức đấu thầu qua mạng và rộng rãi trong nước trong quý II/2021.

Tuy nhiên, vừa tiếp cận các điều kiện dự, đấu thầu, không ít doanh nghiệp "dở khóc, dở cười" vì tiêu chí không phù hợp với thực tiễn, chỗ ra điều kiện quá cao, cái thì áp tiêu chí quá thấp...

Phản ánh đến Báo Giao thông, đại diện Công ty CP MTĐT ĐN (trụ sở tại Đà Nẵng) cho hay, đơn vị vừa phải có văn bản kiến nghị gửi Sở NN&PTNT Đà Nẵng làm rõ nhiều nội dung điều kiện dự thầu không phù hợp giữa các công việc của gói thầu và thiết bị yêu cầu, dẫn đến hạn chế tham gia của nhà thầu, hoặc nhằm tạo lợi thế cho 1 hoặc một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Cụ thể, tại mục “danh mục thiết bị chủ yếu” gói thầu yêu cầu thiết bị “xe quét đường, năm sản xuất từ năm 2015 đến nay” với số lượng 4 chiếc. Tuy nhiên, trong yêu nội dung công việc của gói thầu thể hiện thu gom vệ sinh bờ kè, taluy bằng thủ công; vớt rác trên âu thuyền bằng ghe 4CV; công tác thu gom vận chuyển rác bằng xe cuốn ép hoặc xe ô tô tự đỗ. Cho nên, yêu cầu "xe quét đường, năm sản xuất từ năm 2015 đến nay, với số lượng 4 chiếc" không phù hợp.

Doanh nghiệp dự thầu cũng phản ánh, trong hồ sơ mô tả chi tiết về yêu cầu kỹ thuật, công việc của gói thầu đặc thù thuộc về lĩnh vực “thu gom rác, vệ sinh môi trường”, như vệ sinh mặt bờ kè taluy, quét gom rác bờ kè, vớt rác trên âu thuyền, vận chuyển rác về bãi rác, nhưng chủ đầu tư lại áp tiêu chí "công nhân có chứng chỉ hoặc chứng nhận sơ cấp thoát nước", dẫn đến không phù hợp với tính chất, công việc của gói thầu.

Đặc biệt, hồ sơ mời thầu có đưa ra điều kiện "bất hợp lý" về phạm vi cung cấp, thiết bị yêu cầu tham gia gói thầu bao gồm tối thiểu 2 xe cuốn ép chuyên dùng loại <=2,5 tấn là không phù hợp. Bởi hiện nay, việc vận hành tại bãi rác Khánh Sơn với cao trình hơn 55m, các xe có tải trọng nhỏ <=2,5 tấn không có khả năng chạy lên bãi đổ rác Khánh Sơn.

Theo tìm hiểu của PV, nhiều giáo viên dạy lái xe bằng C, các chuyên gia ô tô cho biết, với cao trình trên, xe tải chở hàng nặng, phải là loại xe từ 5 tấn trở lên.

"Hồ sơ mời thầu cần làm rõ về việc yêu cầu 2 xe có tải trọng <= 2,5 tấn để phục vụ vào công việc nào trong phạm vi công việc của gói thầu?", đại diện một doanh nghiệp đang làm hồ sơ tham gia dự thầu kiến nghị.

img

Từ ngày 9/2-9/5, việc thu gom vệ sinh Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang được Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh miền Trung (Urenco 15) thực hiện, với nguồn kinh phí hơn 1 tỷ đồng từ nguồn kinh phí phân bổ của UBND TP Đà Nẵng.

Chủ đầu tư "né tránh" báo chí?

Để làm rõ những nội dung phản ánh từ đơn vị dự thầu, từ ngày 5/5, PV liên hệ làm việc với ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN&PTNT Đà Nẵng. Tuy nhiên, vị giám đốc này từ chối gặp "vì lý do không có mặt ở Đà Nẵng" và đề nghị PV đến Văn phòng Sở NN&PTNT trực tiếp trao đổi.

Ngày 6/5, PV đến Văn phòng Sở NN&PTNT Đà Nẵng làm việc trực tiếp theo đề nghị của Giám đốc Sở. Nhưng lúc này ông Nguyễn Phú Thanh Sơn, Phó Chánh văn phòng Sở NN&PTNT lại đề nghị PV trao đổi thông tin qua email.

Sau khi gửi thông tin trao đổi qua email, vị phó chánh văn phòng này chỉ dẫn PV liên hệ với một người tên Quang, phòng Kế hoạch tài chính nhận thông tin. Thế nhưng, ông Quang lại yêu cầu PV liên hệ một người khác nữa để lấy thông tin.

Đến sáng 14/5, sau nhiều lần nỗ lực liên hệ với đơn vị này để có thông tin khách quan, đa chiều về sự việc, nhưng PV vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ Sở NN&PTNT Đà Nẵng.

"Điểm nóng" ô nhiễm môi trường

Theo Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, thời gian qua, mặc dù đơn vị đã có nhiều nỗ lực thực hiện bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực âu thuyền và cảng cá, thế nhưng do lượng rác thải quá lớn, nên rất khó để xử lý thu gom rác thải triệt để.

Là địa bàn sinh sống tiếp giáp với khu vực Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, thời gian qua, người dân phường Nại Hiên Đông phải hứng chịu cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, cho hay, để đảm bảo vệ môi trường, thời gian qua, lực lượng địa phương nhiều lần phối hợp đơn vị chức năng ra quân dọn dẹp, thu gom rác thải, tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm tại đây vẫn tái diễn và chưa thể xử lý dứt điểm.

Theo ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, năm 2020, UBND thành phố ban hành kế hoạch xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang giai đoạn 2020-2025 với tổng kinh phí thực hiện hơn 27 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

Theo đó, từ nay đến năm 2022, các cơ quan liên quan sẽ thực hiện hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm: hệ thống thu gom nước mưa, nước thải riêng biệt vào khu vực cầu cảng và khu chợ đầu mối, xây dựng, cải tạo và vận hành hệ thống xử lý nước thải tại khu dịch vụ và chợ đầu mối thủy sản.

Được biết, trong thời gian gần đây, để thực hiện thu gom vệ sinh môi trường Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, đơn vị quản lý đã thuê Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thực hiện.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, Sở NN&PTNT Đà Nẵng giao cho Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh miền Trung (Urenco 15) thực hiện. Thời gian thực hiện từ ngày 9/2-9/5, với nguồn kinh phí hơn 1 tỷ đồng từ nguồn kinh phí phân bổ của UBND TP Đà Nẵng.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin sự việc này!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.