Kinh tế

Dầu thô chạm mốc 20 USD/thùng, giá xăng trong nước sao chưa giảm sâu?

31/03/2020, 14:58

Dầu thô tiếp tục lao dốc về ngưỡng 20 USD/thùng, thấp nhất trong 18 năm qua, song giá xăng dầu trong nước chỉ giảm nhẹ...

img
Dầu thô giảm mạnh chạm mốc 20 USD/thùng, giá xăng dầu trong nước có tiếp tục giảm sâu?

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/3, giá dầu thô tại Mỹ tiếp tục giảm 7% xuống còn 20,09 USD / thùng; Dầu Brent, giảm tới 13% giảm xuống mức thấp nhất là 21,65 USD / thùng. Đây là mức thấp nhất trong 18 năm nay kể từ năm 2002.

Nguyên nhân được cho là do dịch Covid-19 lan rộng, nhiều thành phố trên thế giới đã bị phong tỏa khiến nhu cầu đi lại giảm mạnh. Các nhà máy lớn, nhỏ đều tạm ngừng sản xuất..

Đồng thời, tại thị trường Ả Rập Xê Út và Nga lượng dầu dư thừa quá nhiều do phía Nga từ chối cắt giảm sản lượng mặc dù nhu cầu rõ ràng về nguồn cung ít hơn, còn Ả Rập Xê Út lại phản ứng bằng cách đẩy mạnh sản xuất và giảm giá hơn nữa. Chính điều này gây nên tác động tiêu cực trong cạnh tranh về giá dầu thời điểm này. Do đó, khiến giá dầu của Mỹ giảm 68% kể từ mức cao là 63,27 USD/thùng vào đầu tháng 1/2020.

Theo CNN, trong thời gian tới, ước tính nhu cầu xăng dầu của Mỹ có thể giảm tới 4,1 triệu thùng mỗi ngày tương đương hơn 50% trước đó. Như vậy, giá dầu còn giảm mạnh vào những ngày tới.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, về việc giá dầu trong nước giảm vẫn còn "khập khễnh" so với mức giảm của thị trường thế giới, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Trần Duy Đông cho rằng: Hiện tại, giá dầu thế giới ở mức khoảng hơn 20 USD/thùng, tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp (DN) xăng dầu việc nhập hàng đã phải thực hiện từ cách đây nhiều tháng. Thời điểm đó, giá dầu thế giới ở mức từ 40-50 USD/thùng.

Hơn nữa, ngoài việc phục vụ nhu cầu sử dụng của thị trường trong nước, các DN xăng dầu còn có trách nhiệm trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia có nghĩa là luôn phải điều tiết giá xăng dầu một cách ổn định ngay cả khi giá dầu thế giới tăng, giảm bất thường.

Do đó, trong điều hành giá vừa phải đảm bảo lợi ích chung cho người tiêu dùng nhưng cũng tính toán để đảm bảo hoạt động cho các DN kinh doanh xăng dầu, kiểm soát sự biến động quá lớn trong nước.

"Hiện nay, nguồn cung xăng dầu thế giới đang tăng nhanh, trong khi nhu cầu lại giảm mạnh, như vậy sẽ đẩy thị trường xăng dầu vào cuộc chiến giá. Chính vì thế, nếu trên đà giảm như hiện nay, dự báo giá sẽ còn bị đẩy xuống thấp nữa, giá thị trường trong nước cũng phải điều chỉnh theo biến động", ông Đông nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.