Hạ tầng

Đầu tư 13 tỷ để sửa chữa khẩn cấp 9 cầu treo hết niên hạn

27/02/2014, 16:23

Sở GTVT Quảng Bình đã tìm được nguồn kinh phí để sửa chữa, nâng cấp 9 cầu treo cũ ở huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch. Dự kiến công việc sửa chữa sẽ được bắt đầu vào tháng 3/2014.

Sở GTVT Quảng Bình vừa cho biết, Sở đã tìm được nguồn kinh phí để sửa chữa, nâng cấp 9 cầu treo cũ, hết hạn sử dụng trên địa bàn huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch. Dự kiến công việc sửa chữa sẽ được bắt đầu vào tháng 3/2014 và hoàn thành trước mùa mưa.

Tổng kinh phí đầu tư nâng cấp sửa chữa 9 cầu treo cũ là 13 tỷ đồng. Số tiền này được trích từ Quỹ bảo trì đường bộ. Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình, ông Phạm Quang Hải vui mừng cho biết: Bộ GTVT đã đồng ý trích 13 tỷ đồng từ Quỹ Bảo trì đường bộ để đầu tư cho Quảng Bình cấp sửa chữa 9 cầu treo cũ huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch. Đến nay, Sở đã hoàn thành công tác khảo sát, thiết kế và chuyển sang bộ phận thẩm định để chuẩn bị triển khai dự án.

Người dân hằng ngày phải đối diện với tử thần khi đi qua những cây cầu treo hết niên hạn sử dụng
Người dân hằng ngày phải đối diện với tử thần khi đi qua những cây cầu treo
hết niên hạn sử dụng.

Trong số 9 cầu treo trên, có 7 cầu được Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam và các ngành chức năng thông báo hết thời hạn sử dụng từ 6 năm trước. Riêng 2 cầu treo ở xã Hóa Thanh và Liên Trạch đã bị hư hỏng nặng, người dân phải buộc phải qua sông bằng đò hoặc đi qua ngầm.

Dự án do Ban QLDA Giao thông nông thôn Quảng Bình làm chủ đầu tư, 2 đơn vị gồm: Công ty CP tư vấn thiết kế tỉnh Quảng Bình và Công ty CP tư vấn 533 được giao nhiệm vụ tư vấn thiết kế. Dự án sẽ được khởi công vào 3/2014 và dự kiến hoàn thành trong Quý II/2014 – trước mùa mưa bão. Trong thời gian thi công nâng cấp, sửa chữa sẽ cấm toàn bộ người và phương tiện qua lại trên các cầu treo này. Chính quyền địa phương sẽ bố trí thuyền để đảm bảo việc đi lại của dân dân.

Được biết, từ năm 2012, Sở GTVT Quảng Bình cũng đã tiến hành kiểm tra thực địa, đánh giá lại tình trạng của 9 cây cầu (8 chiếc ở Tuyên Hóa, Minh Hóa, 1 chiếc ở Bố Trạch). Cả 9 cầu đều hư hỏng phần mặt đến 70%, trụ cầu bị sụt trượt xâm thực, cáp bị rỉ sét, dầm dọc ngang, giằng chéo bị rỉ… Kinh phí trung bình dự tính để sửa chữa mỗi cầu khoảng 1,4 tỷ đồng. Thế nhưng, do địa phương không có kinh phí nên việc sửa chữa cầu chưa thể thực hiện được. Trong khi đó, hàng nghìn người dân vẫn phải liều mình đi qua những cây cầu treo này mỗi ngày.

Đến tháng 10/2013, trong chuyến công tác về khắc phục bão, lũ tại các tỉnh miền Trung, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã đồng ý giao Sở GTVT Quảng Bình khẩn trương rà soát mức độ hư hỏng của từng cây cầu để có phương án sửa chữa bằng nguồn vốn của Quỹ bảo trì đường bộ. Đây được coi như chiếc phao cứu sinh, giúp hàng ngàn người dân thoát khỏi mối nguy hiểm đang rình rập mỗi ngày.

Văn Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.