Thị trường

Đầu tư bất động sản, hấp dẫn nhất 2016?

15/02/2016, 07:15

Lãi suất VNĐ ổn định. Do vậy, bất động sản đang hứa hẹn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất...

20

Bất động sản hứa hẹn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất trong năm 2016 do sự ổn định về lợi nhuận

Giá vàng đã tăng trở lại nhưng vẫn rủi ro trước sự phục hồi của giá dầu. Chính sách chống đô la hóa khiến tỷ giá dần giảm nhiệt. Lãi suất VNĐ ổn định. Do vậy, bất động sản đang hứa hẹn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất...

Bất động sản: Lợi nhuận ổn định

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội ​Bất động sản (BĐS) TP HCM phân tích, thị trường BĐS từ khi phục hồi tới nay vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất so với các kênh khác. Năm 2016, nhà đầu tư sẽ không còn cơ hội “bắt đáy” BĐS, song lợi nhuận vẫn ổn định và hấp dẫn. Tuy nhiên, theo ông Châu, để có sức chống chịu được khi thị trường biến động, nhà đầu tư nên sử dụng nguồn lực của mình. Trong trường hợp phải vay mượn thì tỷ trọng vốn vay không nên quá 50% và lãi suất không quá cao.

"Thị trường chứng khoán vẫn giao dịch trong khoảng hẹp đến mức 650 điểm trong vòng nửa đầu năm nay trước khi tăng mạnh trong nửa cuối năm. Cổ phiếu của các doanh nghiệp chế tạo, bất động sản, cơ sở hạ tầng sẽ là những lĩnh vực được quan tâm. Đáng chú ý là xu hướng tăng trưởng nhanh chóng số lượng công ty Việt Nam quay trở lại với khu vực nông nghiệp. Đây là điểm gây chú ý của thị trường chứng khoán trong một vài năm tới”.

Ông Fiachra Mac Cana
GĐ điều hành Bộ phận nghiên cứu Khối khách hàng tổ chức, Công ty chứng khoán HSC

Ông Châu cũng phân tích, hiện phân khúc nhà ở cho người thu nhập trung bình vẫn an toàn vì có tính thanh khoản cao, khi cần là có thể bán được. Đối với phân khúc cao cấp, nhà đầu tư có thể tìm kiếm lợi nhuận rất cao nhưng đòi hỏi nguồn vốn đầu tư cũng như thông tin, khả năng phân tích thị trường phải lớn. “Nếu không đủ thông tin và nguồn lực thì không nên cố đầu tư vào phân khúc này”, ông Châu nói.

Theo thông tin của Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM, hiện thị trường BĐS vẫn được hỗ trợ bởi các chính sách trong Luật Nhà ở, chính sách cho người nước ngoài mua nhà… Tuy nhiên, chính sách tín dụng đối với nhà ở hình thành trong tương lai vẫn đang “tắc nghẽn” bởi quy định về thế chấp đối với loại hình tài sản này.

“Chúng tôi đã có văn bản gửi cho các Bộ Tư pháp, Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Tài nguyên và Môi trường và hy vọng trong tháng 3 này, vướng mắc sẽ được sẽ giải quyết để thông suốt nguồn vốn cho thị trường”, ông Châu cho hay. Bên cạnh đó, theo ông Châu, Ngân hàng Nhà nước đang chỉ đạo tổng kết Thông tư 36 tín dụng của các ngân hàng thương mại, theo hướng có thể giảm tỷ lệ sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn từ 60% hiện nay xuống còn 40%. “Nếu điều này được thực hiện sẽ tạo nguồn lực lớn cho thị trường bất động sản”, ông Châu dự báo.

Vàng, USD rủi ro hơn VNĐ?

Trong mấy ngày nghỉ Tết, giá vàng thế giới phục hồi kéo theo giá vàng trong nước tăng mạnh tới gần 1 triệu đồng, lên 33,5-34,4 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc lại rộng khoảng cách giữa giá mua vào và bán ra từ 150 - 300 nghìn đồng/lượng lên tới cả triệu đồng/lượng làm gia tăng rủi ro cho nhà đầu tư trong nước. Mặt khác, giá vàng thế giới dù được dự báo sẽ tăng trong ngắn hạn được nhận định khó tăng trưởng bền vững trước diễn biến phục hồi của giá dầu.

Do vậy, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, hiện giữ vàng đang ngày càng rủi ro. Theo ông Hiếu, người dân nên dần “thoát” khỏi vàng và chuyển sang các kênh đầu tư khác như BĐS hay gửi tiền vào ngân hàng. “Chỉ nên giữ vàng với tỷ lệ không quá 10% tài sản, tối đa chỉ 20% thôi”, ông Hiếu khuyến nghị.

Còn giữa USD và đồng Việt Nam (VNĐ), nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sỹ Kiêm cho rằng, người dân nên giữ VNĐ vì lãi suất có khả năng sẽ tăng lên. Chính sách của Ngân hàng Nhà nước là chống đô la hóa nên sẽ áp dụng chính sách muốn gửi USD vào ngân hàng người dân phải mất thêm phí.

Còn với VNĐ, ông Cao Sỹ Kiêm cho hay, năm nay có thể nhỉnh hơn năm 2015 nhưng sẽ vẫn ở mức thấp nên gửi tiết kiệm vẫn là kênh chắc chắn và ổn định. Hơn nữa, với chính sách tỷ giá trung tâm, tỷ giá biến động hàng ngày sẽ là một sự rủi ro. Vì vậy, theo chuyên gia này, việc chuyển sang giữ VNĐ với mức lãi suất tiết kiệm 6-7% đang là một lựa chọn an toàn và chắc chắn cho rất nhiều người. 

Giá vàng tăng choáng váng

Hôm qua (14/2), do là ngày cuối tuần nên vàng SJC giữ nguyên mức giá của ngày 13/2. Hiện, giá vàng trong nước ở mức trên 34 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Cụ thể, giá vàng SJC tại TP HCM được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức 33,50 triệu đồng/lượng (mua vào) - 34,40 triệu đồng/ lượng (bán ra).

Trong khi đó, giá vàng SJC tại Hà Nội được Tập đoàn DOJI niêm yết giá bán lẻ ở mức 33,55 triệu đồng/lượng. Giá mua vào được niêm yết 34,35 triệu đồng/lượng.

Mức chênh lệch giữa giá bán ra và mua vào tại Hà Nội là 800.000 đồng/lượng; Tại TP HCM ở mức 900.000 đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng hôm qua giao trên sàn Kitco thời điểm 6h30 sáng (theo giờ Việt Nam) đang duy trì mức 1.237,90 USD/ounce. Tính chung trong cả tuần qua, giá vàng thế giới tăng hơn 5% - mức tăng trong tuần lớn nhất kể từ tháng 10/2011. Trong 6 tuần qua, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 15%.

M.A

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.