Kinh tế

Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng vẫn nóng trong năm 2017?

19/12/2016, 16:39

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng dự kiến tiếp tục được người mua quan tâm trong năm 2017.

2

Phối cảnh condotel thuộc dự án Cocobay Đà Nẵng

"Chúng ta từng hỏi ai thu hút được 500 tấn vàng trong dân thì người đó chiến thắng. Và có vẻ như, các doanh nghiệp đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đã thu hút được một nguồn vốn lớn cho hoạt động của mình", GS Đặng Hùng Võ chia sẻ trong hội thảo "thị trường bất động sản 2016, xu hướng 2017" vừa qua.

Phân khúc sôi động nhất 2016

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đã có bước phát triển đột phá trong năm 2016. Phân khúc này cực kỳ sôi động khi có sự tham gia của nhiều chủ đầu tư lớn, nhỏ, đem đến cho người mua nhiều lựa chọn, từ sản phẩm condotel giá bình dân chỉ 1 tỷ đồng tới condotel 4-5 sao từ 2 tỷ đồng trở lên, thậm chí là các căn biệt thự biển triệu đô.

Thống kê của Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho thấy, trong suốt năm 2016, hầu như tháng nào cũng có dự án bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng được mở bán mới hoặc tiếp tục được chào bán thành công. Tâm điểm của thị trường vẫn tập trung ở các tỉnh miền Trung, miền Nam. Trong đó, nổi bật là các dự án tại Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc như Cocobay Đà Nẵng, Condotel Panorama Nha Trang, Ariyana Nha Trang, Movenpic Cam Ranh, Bãi Trường – Phú Quốc.

Đặc biệt, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, Đà Nẵng đã chứng kiến số lượng nguồn cung căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng được giao dịch bằng 5 năm qua cộng lại. Một số dự án có tính thanh khoản mạnh, có hiện tượng “tranh mua” khi vừa xuất hiện trên thị trường như dòng sản phẩm Condotel và Boutique thuộc tổ hợp du lịch và giải trí Cocobay.

Đánh giá về phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, GS Đặng Hùng Võ, chuyên gia bất động sản cho rằng điểm mạnh của kênh đầu tư này là tính thanh khoản tốt, tỷ suất lợi nhuận ổn định được chủ đầu tư cam kết trong nhiều năm trong khi nguồn vốn đầu tư lại không quá lớn. Một căn Condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng chỉ ngang giá một chung cư tầm trung ở Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh.

Năm 2016 nguồn cung phân khúc bất động sản cao cấp khá dồi dào, hiệu quả khai thác đối với bất động sản nhà ở chỉ khoảng 6%, ngang lãi suất tiết kiệm, trong khi các dự án BĐS nghỉ dưỡng đều cam kết lợi nhuận với khách hàng thấp nhất là 8% và cao nhất như tại Cocobay Đà Nẵng lên tới 12%. Bên cạnh đó là chương trình chia sẻ kỳ nghỉ linh hoạt, tiện ích và đẳng cấp.  

1

Lễ hội Cocofest sẽ diễn ra thường niên tại Cocobay

2017: Trông “giỏ” nào để “bỏ thóc”?

Cùng với sự tăng trưởng mạnh của ngành du lịch, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục được người mua quan tâm vào năm 2017 là nhận định chung của các chuyên gia. Dòng tiền nhanh, ngắn tiếp tục được đổ vào bất động sản du lịch như một kênh an toàn trong khi lãi suất tiết kiệm chưa có dấu hiệu tăng. Nhiều chủ đầu tư nâng mức cam kết lợi nhuận trên lên trên 10%, thậm chí có dự án tính tổng mọi giá trị lợi nhuận này có thể lên tới khoảng 20%.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, người mua cần “trông giỏ, bỏ thóc” bởi không phải dự án nào chủ đầu tư cũng tính toán tới lợi ích hài hoà giữa người bán và người mua. Hiện tượng chủ đầu tư coi cam kết lợi nhuận như một công cụ huy động tài chính từ người dân ngày càng trở nên phổ biến, nhất là trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước đã siết cho vay bất động sản từ tháng 10/2016.

Thực tế thị trường cho thấy, khách hàng chỉ có thể an tâm khi đầu tư vào các dự án có quy mô lớn, chủ đầu tư uy tín, năng lực tài chính mạnh và sản phẩm đa dạng, giá hợp lý và có chương trình cam kết lợi nhuận hằng năm và chương trình chia sẻ khai thác hấp dẫn.

Trong số các địa phương đang dẫn đầu phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, giới chuyên gia dự báo Đà Nẵng tiếp tục đứng đầu bởi sở hữu nhiều ưu thế về vị trí, thiên nhiên, khí hậu, bờ biển, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, mức GDP tăng trưởng mạnh ở mức 7,1%/năm, cao hơn mức trung bình của cả nước là 5,5%, cơ sở hạ tầng giao thông được chú trọng đầu tư, di chuyển thuận tiện.

Theo ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam, Đà Nẵng đang được giới đầu tư chú ý đến bởi chính quyền thành phố muốn đưa nơi đây thành một Singapore của Việt Nam khi thực hiện nhiều quy hoạch tầm cỡ như đôi bờ sông Hàn, bán đảo Sơn Trà... Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông hiện đại như hầm chui vượt sông Hàn - hầm chui vượt sông lớn thứ 2 của Việt Nam đã giúp kích thích các nhà đầu tư chuyển dòng vốn vào đây. Cùng với lượng khách du lịch đang tăng cao, thị trường BĐS được nhận định được hưởng lợi rất lớn từ xu hướng phát triển đô thị hiện đại của Đà Nẵng.

Trong 2017, giới đầu tư vẫn đánh giá Đà Nẵng là thị trường hấp dẫn nhất. Bên cạnh nền kinh tế tăng trưởng tốt ở mức 7,1%/năm, cơ sở hạ tầng đang được chú trọng đầu tư, năm nay Đà Nẵng còn đón nhiều sự kiện lớn.

Đó là diễn đàn APEC 2017, lễ hội hội pháo hoa quốc tế thường niên kéo dài từ 2 đến 3 tuần và Tập đoàn Empire- chủ đầu tư dự án Cocobay sẽ làm Đại nhạc hội âm nhạc, giải trí Cocofest thường niên. Ngoài ra, Đà Nẵng sẽ là thành phố đầu tiên trong cả nước có xe bus 2 tầng khi vừa qua, UBND Đà Nẵng giao cho Empire phát triển đề án triển khai hoạt động loại hình kinh doanh xe bus du lịch mui trần loại 1 tầng và 2 tầng trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.