Hạ tầng

Đầu tư các công trình thiết yếu để gỡ nút thắt hạ tầng đường thủy

12/10/2019, 08:00

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT có kế hoạch đầu tư các công trình thiết yếu để tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng đường thủy.

img
Phần lớn hàng hóa vận tải bằng đường thủy hiện chủ yếu là hàng rời, vật liệu xây dựng

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp chuẩn bị Hội nghị về phát triển vận tải thủy và vận tải ven biển.

Thông báo nêu rõ: Với bờ biển dài, hệ thống sông, kênh đa dạng, tạo thành mạng lưới giao thông đường thủy rất thuận lợi, liên thông giữa các địa phương và các vùng trong cả nước, vận tải đường thủy nội địa (ĐTNĐ) và vận tải ven biển thời gian qua đã đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa, hành khách; tạo ra nhiều việc làm, góp phần phát triển KT-XH và bảo vệ tổ quốc.

Tuy nhiên, vai trò cũng như đóng góp của giao thông ĐTNĐ chưa tương xứng với tiềm năng và chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển KT-XH. Chính phủ đã giao Bộ GTVT chuẩn bị tổ chức Hội nghị về phát triển vận tải thủy và vận tải ven biển nhằm đánh giá rõ hiện trạng, tiềm năng, lợi thế để xác định các giải pháp nâng cao hiệu quả của vận tải thủy và vận tải ven biển.

Để hội nghị đạt chất lượng, yêu cầu Bộ GTVT thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Tiếp tục lấy ý kiến tham gia của các hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải, các bộ, ngành và địa phương liên quan để hoàn thiện báo cáo; làm rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới để đẩy mạnh phát triển vận tải thủy, vận tải ven biển, kết nối hiệu quả các phương thức vận tải; có kế hoạch đầu tư các công trình thiết yếu để tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng.

Báo cáo của Bộ GTVT cần nêu được nhiệm vụ, giải pháp đổi mới, phát triển ĐTNĐ để làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất xây dựng Chiến lược phát triển ĐTNĐ đến năm 2030 tương xứng với tiềm năng, lợi thế, bảo đảm an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH.

Cũng tại văn bản này, Văn phòng Chính phủ báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Hội nghị, dự kiến đầu quý I/2020.

img

Hơn 4,7 tỷ USD đầu tư sân bay Long Thành được huy động như thế nào?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.