Thời sự

Đầu tư gần 4.500 tỷ đồng xây dựng BV Nhi Đồng TP HCM

07/12/2014, 08:01

Bệnh viện Nhi đồng có quy mô 1.000 giường bệnh, tổng diện tích sàn xây dựng gần 93.200 m2, với đầy đủ các khu khám chữa bệnh, cận lâm sàng và chẩn đoán y khoa.

Phối cảnh BV Nhi đồng TP HCM - ảnh VGP
Phối cảnh BV Nhi đồng TP HCM - ảnh VGP

Dự án công trình Bệnh viện Nhi đồng TP. Hồ Chí Minh được xây dựng theo hướng hiện đại, kỹ thuật cao, áp dụng cơ chế quản lý điều hành tiên tiến và có chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh ngang tầm các nước trong khu vực.

Nằm trong Đề án đầu tư xây dựng mới 5 bệnh viện, viện tuyến Trung ương và tuyến cuối đặt tại TP. Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bệnh viện Nhi đồng có quy mô 1.000 giường bệnh, tổng diện tích sàn xây dựng gần 93.200 m2, với đầy đủ các khu khám chữa bệnh, cận lâm sàng và chẩn đoán y khoa.

Bệnh viện được đầu tư trang thiết bị hiện đại; hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các công trình phụ trợ đồng bộ. Với tổng mức đầu tư gần 4.500 tỷ đồng, hoàn thành sau 18 tháng xây dựng, đây sẽ là cơ sở y tế lớn của cả nước cung ứng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; chuyển giao công nghệ, kỹ thuật; và đào tạo nhân lực chất lượng cao về nhi khoa.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Dự án công trình Bệnh viện Nhi đồng TP. Hồ Chí Minh với tư cách là bệnh viện tuyến cuối của TP. và làm nhiệm vụ như bệnh viện tuyến Trung ương với mục tiêu tăng cường chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, khám chữa bệnh có chất lượng, kỹ thuật cao cho trẻ em không chỉ cho TP. Hồ Chí Minh mà cho cả các tỉnh phía Nam; đồng thời gắn với đào tạo nhân lực và chuyển giao kỹ thuật khám chữa bệnh; góp phần giảm quá tải bệnh viện.

Hiện nay, Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Nhi đồng 2 đang thực hiện nhiện vụ là bệnh tuyến cuối cho cả khu vực  phía Nam với hơn 20 tỉnh thành và hang năm đã tiếp nhận, khám và điều trị cho khoảng 60% bệnh nhi ở các địa phương ngoài TP. Hồ Chí Minh, dẫn đến tình trạng quá tải trong nhiều năm qua.

Đánh giá cao lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các Bộ, ngành hữu quan khẩn trương chuẩn bị, đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật để chính thức khởi công xây dựng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, các nhà thầu thi công thực hiện đúng các quy định của pháp luật, cam kết hợp đồng, đảm bảo thực hiện dự án theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả công trình. Thủ tướng cũng đề nghị TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị tốt nguồn nhân lực, đội ngũ y bác sỹ để vận hành bệnh viện khi công trình hoàn thành.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nêu rõ, TP. Hồ Chí Minh là trung tâm lớn của cả nước về kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, có dân số đông, nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng cao; không chỉ chuyên khoa nhi, các chuyên khoa khác như ung bướu, chấn thương chỉnh hình, tim mạch … nhu cầu khám chữa bệnh cũng rất lớn.

Do đó, bên cạnh đầu tư xây dựng Bệnh viện Nhi đồng mới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành hữu quan và TP. Hồ Chí Minh tập trung chuẩn bị các điều kiện cần thiết để năm 2015 tiếp tục khởi công xây dựng mới và đưa vào hoạt động Dự án Bệnh viện Chợ Rẫy 2, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình. “Các bệnh viện này cũng phải đạt tiêu chuẩn hiện đại và chất lượng ngang tầm các nước trong khu vực” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu.

Tiến Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.