Hạ tầng

Đầu tư gần 7.000 tỷ nâng cấp 4 sân bay lớn

31/05/2018, 07:08

TCT Cảng hàng không VN (ACV) đang tích cực triển khai các thủ tục đầu tư mới nhà ga hành khách tại các CHK...

10

CHK quốc tế Cát Bi sẽ được đầu tư xây mới nhà ga hành khách

Không sớm đầu tư sẽ quá tải

Bốn CHK trong danh sách được đầu tư xây mới nhà ga hành khách của ACV gồm: Cát Bi, Phú Bài, Vinh và Chu Lai hiện đều đang đối mặt với nguy cơ quá tải khi lượng khách qua đây đều tăng trưởng nhanh mỗi năm.

Cục Hàng không VN cho biết, nhà ga hành khách hiện nay tại Cát Bi có công suất thiết kế đạt 4 triệu khách/năm, đảm bảo phục vụ cùng lúc 6 tàu bay A320, A321 và tương đương trở lên với khoảng 2.000 khách/giờ cao điểm. Tuy nhiên, nhà ga này đã đón 1,3 triệu vào năm 2015. Con số này tăng 37% lên 1,8 triệu vào năm 2016 và tới năm 2017 đã đạt hơn 2 triệu khách. Dự báo sản lượng khách qua CHK quốc tế Cát Bi có thể lên tới 5 triệu khách/năm vào năm 2020, vượt công suất thiết kế.

Riêng đối với dự án xây dựng Nhà ga hành khách CHK Chu Lai, ông Lại Xuân Thanh cho hay, hiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch CHK này đang được Cục Hàng không VN và Bộ GTVT xem xét. ACV sẽ bắt đầu triển khai thực hiện dự án ngay sau khi Quy hoạch điều chỉnh chính thức được phê duyệt. Thời điểm thực hiện dự án cũng chỉ tối đa 32 tháng.

“Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, dự báo, nhà ga hành khách hiện tại sẽ không đáp ứng được nhu cầu phát triển. Việc đầu tư thêm một nhà ga hành khách tại Cát Bi là cần thiết”, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết.

Tương tự, tại Phú Bài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế không ít lần bày tỏ mong muốn sớm nâng cấp, mở rộng CHK quốc tế Phú Bài, trong đó có việc đầu tư mới nhà ga quốc tế. Cụ thể, sân bay quốc tế Phú Bài được thiết kế với công suất 1,5 triệu hành khách/năm, nhưng đến năm 2017 lượng khách thông qua cảng đã đạt 1,75 triệu hành khách. Tốc độ tăng trưởng trung bình hành khách trong giai đoạn 2014 - 2017 đạt 15%/năm. Dự báo với mức tăng trưởng giai đoạn 2016 - 2020 đạt 13 - 17%, đến năm 2020, lượng hành khách qua cảng sẽ đạt 3 - 3,5 triệu và đến năm 2025 sẽ đạt 6,5 - 7,0 triệu hành khách/năm.

Với Chu Lai - CHK được xây dựng trong thời kỳ chiến tranh VN, sản lượng hành khách qua sân bay này năm 2016 đã cao gấp hai lần thiết kế. Lãnh đạo Cục Hàng không VN nhận định, dù ACV đã triển khai cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách đạt 0,75 - 1 triệu hành khách/năm nhưng với sự tăng trưởng hành khách như hiện nay, nhà ga này sẽ tiếp tục bị quá tải ngay trong năm 2018. Được biết, trong bán kính 3.000 km, CHK Chu Lai là trung tâm của các vùng kinh tế năng động nhất Đông Nam Á và Tây Á.

Tình trạng tại sân bay Vinh cũng không khá hơn sân bay này có nhà ga hành khách đáp ứng 1.000 khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm nhưng năm 2017, lượng khách qua đây đã đạt hơn 1,8 triệu lượt.

Gấp rút triển khai thủ tục đầu tư

Khẳng định việc triển khai đầu tư mới nhà ga hành khách tại các sân bay trên đã rất cấp thiết, Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh cho biết, doanh nghiệp này đã và đang tích cực chuẩn bị những điều kiện cần thiết để có thể sớm khởi công các dự án này.

“Tại Cát Bi, chúng tôi đang triển khai thực hiện công tác đấu thầu lựa chọn tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng nhà ga hành khách nội địa công suất 5 triệu khách/năm. Tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 1.600 tỷ đồng bằng vốn đầu tư phát triển của ACV”, ông Thanh nói và cho biết thêm: Dự kiến khởi công công trình vào tháng 8/2019, hoàn thành và đưa vào khai thác sau 18 tháng.

Tại các CHK Chu Lai, Phú Bài, Vinh, ông Thanh cho hay, ACV đã lên kế hoạch xây dựng nhà ga hành khách quốc tế và nội địa với tổng công suất 5 triệu hành khách/năm (1 triệu khách quốc tế và 4 triệu khách nội địa).

Dự kiến, tổng số tiền đầu tư cho ba nhà ga hành khách này lên tới hơn 5 nghìn tỷ đồng. Tổng thời gian thực hiện dự án đến khi hoàn thành đưa vào sử dụng là 32 tháng. Thời gian khởi công và đưa vào khai thác nhà ga hành khách tại Vinh và Phú Bài dự kiến tương tự như với nhà ga hành khách tại Cát Bi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.