Phát triển - Kết nối

Đầu tư giao thông, tạo “đòn bẩy” phát triển cho đồng bào biên giới

24/11/2021, 19:52

Những năm vừa qua, huyện biên giới Quế Phong (Nghệ An) đã tăng cường đầu tư hạ tầng giao thông, từ đó tạo "đòn bẩy" phát triển cho đồng bào.

Nhiều công trình giao thông được đầu tư xây dựng

Những ngày cuối tháng 12/2021, PV Báo Giao thông có mặt trên tuyến đường ĐT. 544B đoạn qua xã Mường Nọc, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Theo ghi nhận, tuyến đường mới được nâng cấp nên mặt đường rất êm thuận, tầm nhìn thông thoáng, biển báo và vôi sơn sáng rõ… Nên dù lưu lượng người và phương tiện trên tuyến khá lớn nhưng giao thông vẫn luôn thông suốt, an toàn.

img

Tuyến đường ĐT.544B đoạn qua xã Mường Nọc

Nhìn vào con đường mới, anh Lương Văn Ý (ở xóm Trung Sơn, xã Mường Nọc) không giấu hết niềm vui: Tuyến đường này được đầu tư xây dựng từ lâu nên thời gian trước xuống cấp rất nghiêm trọng. Ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì lầy lội, người và phương tiện đi lại rất khó khăn và nguy hiểm. Năm 2020, con đường được nhà nước đầu tư nâng cấp, đến đầu năm nay thì đưa vào sử dụng.

“Con đường mới được nâng cấp không chỉ giúp bà con dân bản đi lại, giao thương buôn bán thuận tiện mà còn rút được khoảng cách rất nhiều. So với đường QL48 thì từ trung tâm chợ thị trấn Kim Sơn, theo đường này xuống cầu Châu Tiến (Qùy Châu) ngắn hơn 7km”, anh Ý nói.

Đây chỉ là một trong những công trình giao thông trên địa bàn huyện biên giới Quế Phong được đầu tư, xây dựng, nâng cấp trong thời gian vừa qua. Theo thống kê, trong năm 2021, huyện Quế Phong có đến 50 dự án đã xây dựng hoàn thành, được tổ chức nghiệm thu chất lượng công trình đưa vào sử dụng.

Trong số đó, có đến 21 công trình giao thông bê tông hóa được gần 30km đường, 24 công trình giáo dục đảm bảo đưa vào sử dụng 46 phòng học và các cơ sở vật chất khác của nhà trường và 5 công trình thủy lợi đảm bảo tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp.

img

Một góc thị trấn Kim Sơn của huyện biên giới Quế Phong (Ảnh: Báo N.A)

Các công trình giao thông có thể kể đến: Tuyến đường liên bản Tám, Pà Nạt, Dốn, Na Pú, Lông Không, Hăn, hồ chứa nước Tồng Mỏ (xã Mường Nọc), bản Cỏ Noong, Ná Ngá (Mường Nọc), bản Tạng, bản Cói (xã Tiền Phong)…

Bà Vi Thị Duyến, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quế Phong cho biết thêm: Phát huy vai trò giao thông đi trước mở đường, huyện đã và đang tiếp tục đầu tư nhiều công trình, dự án hạ tầng cơ bản.

Trong đó đang chú ý là Dự án di dân khẩn cấp khỏi vùng thiên tai và đặc biệt khó khăn vùng biên giới ở xã Tri Lễ. Hiện tại đang triển khai thi công giai đoạn 1 là 6,5km đường với số vốn 63 tỷ đồng và đang xin đấu thầu giai đoạn 2 là cầu Bản Chọt và đường 2 đầu cầu.

Được biết, trong năm 2021, huyện Quế Phong cũng đã đề xuất đầu tư 03 dự án khởi công mới theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 nguồn ngân sách tỉnh. Trong đó cả 3 dự án đều liên quan đến công trình giao thông, gồm: Cầu Na Phày - Đỏn Chám, xã Mường Nọc; Cầu vượt lũ bản Cắm, xã Cắm Muộn; Cầu Long Thắng và đường vào khu tái định cư (các điểm dân cư bản Xắng - bản Quạ, xã Hạnh Dịch).

img

Nhiều khu du lịch gắn liền với văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số ở Quế Phong

“Đòn bẩy” phát triển KT-XH cho đồng bào biên giới

Theo tìm hiểu, với đặc thù là một huyện miền núi, biên giới có địa hình phức tạp, đời sống dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số còn rất nhiều khó khăn.

Trong những năm qua, huyện Quế Phong đã phát huy nội lực trong nhân dân, đầu tư có hiệu quả các nguồn vốn từ cấp tỉnh, trung ương... Trong đó đặc biệt chú trọng đầu dư xây dựng hạ tầng điện - đường - trường - trạm, xem đây là “đòn bẩy” để thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Chính vì vậy, năm 2021, mặc dù dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt. Tuy nhiên, kinh tế - xã hội của huyện Quế Phong cũng đã đạt được rất nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Theo thống kê, tổng sản phẩm trên địa bàn huyện Quế Phong năm 2021 ước đạt 3.155 tỷ đồng, tăng 10,04% so với năm 2020 và bằng 99,85% so với kế hoạch năm 2021. Trong đó phần huyện quản lý ước đạt 1.534 tỷ đồng, tăng 4,57% so với năm 2020.

Tổng thu ngân sách trong năm ước đạt 719,253 tỷ đồng, vượt 16,84% so với dự toán, trong đó tổng thu trên địa bàn đạt 25,08 tỷ đồng, vượt 16,22% so với dự toán 2021. Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo là 20,49%, đến cuối năm 2021 giảm xuống còn 18,41% theo tiêu chuẩn cũ.

Giao thông thuận tiện không chỉ tạo điều kiện cho giao thương phát triển mà còn là tiền đề thu hút nhiều nhà đầu tư tìm về địa phương. Điển hình như công trình chợ Kim Sơn vừa được khai trương và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 7/2021. Đây là khu chợ khang trang, hiện đại, xứng tầm bậc nhất của miền Tây xứ Nghệ.

img

Trước những tiềm năng và lợi thế về giao thông, doanh nghiệp đã về đầu tư hơn 100 tỷ đồng xây dựng chợ Kim Sơn

Chợ có quy mô hơn 6.000 m2 với tổng mức đầu tư 101,46 tỷ đồng, quy hoạch 389 ki-ốt từ 1-3 tầng, tọa lạc ở vị trí đắc địa tại ngã ba đường tiếp giáp với QL16 và Tỉnh lộ 544B. Đây là khu vực thương mại chính của huyện Quế Phong, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn và các vùng lân cận, đồng thời tạo sức hút lớn cho khách hàng và du khách thập phương.

Hay Nhà máy nước thị trấn Kim Sơn có tổng mức đầu tư xây dựng gần 42 tỷ đồng, chính thức hoàn thành vào năm 2017. Hiện nay đã vận hành, cung ứng nước sạch cho hơn 2.800 người dân trên địa bàn thị trấn Kim Sơn và một số ít khách hàng thuộc các xã Mường Nọc và Tiền Phong…

Về hoạt động thu hút đầu tư, xây dựng cơ bản, tính riêng năm 2021, tổng vốn đầu tư xã hội trong năm ước đạt 789 tỷ đồng, đạt 92,82% kế hoạch.

Trong đó có những dự án có nguồn vốn đầu tư lớn, như: Khu du lịch cộng đồng và bảo tồn văn hóa người dân tộc Thái do Công ty TNHH Bảo tồn và Phát triển du lịch cộng đồng, tổng mức đầu tư 19,95 tỷ đồng; Trồng rừng gỗ lớn, trồng cây dược liệu và tổ chức nông lâm kết hợp theo mô hình kinh tế tuần hoàn - DKC Tiền Phong, Mường Nọc do Công ty cổ phần tập đoàn Thiên Minh Đức đề xuất; thực hiện đề xuất 07 dự án đầu tư thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025…

Trong năm 2021, Quế Phong cũng đề xuất 07 dự án đầu tư thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025: Dự án trồng và chế biến cây dược liệu; Dự án vùng sản xuất và chế biến gạo chất lượng cao giống Japonica; Dự án phát triển chăn nuôi và bảo tồn các giống vật nuôi bản địa; Xây dựng khu phức hợp thể thao huyện Quế Phong; Khu du lịch cộng đồng huyện Quế Phong tại các điểm: bản Cọ Muồng xã Châu Kim, bản Long Thắng, Quang Vinh, xã Hạnh Dịch, bản Pù Duộc xã Đồng Văn…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.