Giao thông

Đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, hiện đại hóa cảng Quy Nhơn

28/03/2018, 06:08

5 năm tới, cảng Quy Nhơn tiếp tục dồn lực đầu tư hiện đại hoá với số tiền khoảng 2.000 tỷ đồng...

cang-quy-nhon-5

Hội nghị diễn ra trong không khí đổi mới, phát triển, thống nhất thông qua nhiều chương trình, hoạt động sản xuất của Cảng Quy Nhơn sau CPH. Ảnh XH

Sáng 27/3, tại Hội nghị người lao động cảng Quy Nhơn 2018, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Bình Định Lê Văn Hồng đánh giá: giải pháp đầu tư chiến lược của Cảng, tạo đà phát triển cảng bền vững sau CPH.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Nam-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn, Phó tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn thông qua các báo cáo kết quả công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Đặc biệt, hội nghị thống nhất báo cáo đánh giá, tổng kết tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Cảng Quy Nhơn trước CPH và những kết quả đạt được sau CPH.

Theo báo cáo, vượt qua những khó khăn áp lực về hạ tầng cầu cảng, thiết bị lạc hậu, cũ kỹ, không đồng bộ, manh mún trước CPH, từ sau CPH, Cảng Quy Nhơn dồn lực đầu tư, nâng cấp hạ tầng, đổi mới thiết bị, tăng cường ứng dụng công nghệ điều hành, quản lý, tinh giảm biên chế, nâng cao chất lượng người lao động…

Nhờ đó, gần 4 năm sau CPH, 3 năm sau thoái hết vốn Nhà nước (từ sau năm 2015), Cảng Quy Nhơn không ngừng tăng trưởng sản lượng hàng hóa lên 7,2 triệu tấn/năm (sau CPH), tăng 32,1% so với giai đoạn trước CPH; tổng doanh thu tăng bình quân từ 379 tỷ đồng/năm (trước CPH) lên 519 tỷ đồng/năm (sau CPH); nộp ngân sách cho địa phương tăng từ 14-30 tỷ đồng/năm (trước CPH) lên 44,5 tỷ đồng/năm (sau CPH); tăng thu nhập cho gần 1.000 CNCNV, người lao động tại cảng từ mức bình quân đạt 11,88 triệu đồng/người/tháng (trước CPH), lên 14,4 triệu đồng/người/tháng (sau CPH), tăng 21,2% so với giai đoạn trước CPH.

cang-quy-nhon-2

Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Bình Định Lê Văn Hồng ghi nhận, đánh giá công tác đầu tư, phát triển Cảng Quy Nhơn sau CPH

cang-quy-nhon-3

Theo ông Phạm Văn Lin, Phó chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng Hải VN, thu nhập bình quân đầu người của Cảng Quy Nhơn đứng thứ 2 trong số các doanh nghiệp cảng biển, đứng đầu các doanh nghiệp cảng thoái hết vốn Nhà nước

Ghi nhận kết quả đạt được, ông Lê Văn Hồng- Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Bình Định đánh giá: Không khí lao động tại cảng đang ngày một đổi mới, đoàn kết, xích lại gần nhau. Những năm gần đây cảng không còn xảy ra tình trạng đơn thư… Do năng suất lao động, thu nhập và các chế độ cho người lao động ngày một tăng cao, ổn định tâm lý, sản xuất.

Theo ông Hồng, giải pháp chiến lược đầu tư, đổi mới phương tiện lao động, hạ tầng khai thác cầu cảng… rất đúng đắn, phù hợp, góp phần tạo đà tăng trưởng bền vững cho cảng thời gian qua và những năm tới.

“Kết quả kinh doanh các năm luôn duy trì tốc độ tăng trưởng, và kỳ vọng tăng cao nhờ giải pháp đầu tư, hiện đại hóa, tự động hóa thiết bị khai thác, giảm tối đa thời gian làm hàng… Cảng cam kết dồn lực đầu tư khẳng định chiến lược đúng hướng”, ông Hồng nhấn mạnh.

cang-quy-nhon-4

Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn Lê Hồng Thái cam kết chia sẻ tối đa cho người lao động và tập trung nguồn lực đầu tư phát triển cảng thời gian tới

Ông Phạm Văn Lin, Phó chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng Hải VN cũng đánh giá: Trong bối cảnh một số cảng biển sau CPH giảm thu nhập của người lao động do nhiều yếu tố khách quan, Cảng Quy Nhơn vẫn tăng mức thu nhập, chế độ cho người lao động, có các hình thức chia sẻ, hỗ trợ kịp thời.

So với các doanh nghiệp cảng thuộc tổng công ty, mức thu nhập bình quân của người lao động của cảng chỉ đứng thứ 2 (sau cảng Đà Nẵng) và đứng đầu trong khối các doanh nghiệp cảng đã thoái hết vốn Nhà nước.

Lãnh đạo các đơn vị chức năng lưu ý với đà cạnh tranh mạnh mẽ từ hệ thống các cảng khu vực và cả nước, cảng Quy Nhơn cần tiếp tục duy trì đà sản xuất, chăm lo người lao động, đầu tư nâng cao năng lực hoạt động, khai thác của cảng...

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hồng Thái - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn nhấn mạnh: Ngay sau khi được CPH và thoái hết vốn Nhà nước, đơn vị xác định dồn lực đầu tư, cải thiện toàn bộ năng lực hạ tầng, quản lý vận hành là nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược.

2EC7EC9C-031E-493A-93D1-E38A45A906F4.

Đầu năm 2018, Cảng Quy Nhơn đầu tư hơn 200 tỷ đồng cho hệ thống cẩu trục chuyên dụng

AC60453B-0375-40EA-916A-1F91288B15DE.

Không khí lao động ở cảng Quy Nhơn ngày một đổi mới, tích cực... 

Thống kê từ sau năm 2015, vốn đầu tư của Cảng Quy Nhơn đã bứt phá đáng kể, nâng từ 48,4 tỷ đồng/năm (giai đoạn 100% vốn Nhà nước) lên bình quân 200 tỷ đồng/năm, tăng gần 315% so với giai đoạn trước CPH. Riêng năm 2016-2017 cảng đầu tư trên dưới 280 tỷ đồng/năm. Đầu năm 2018, cảng vận hành hệ thống cẩu trục chuyên dụng nhập từ Nhật hơn 200 tỷ đồng.

“5 năm tới, cảng tiếp tục dồn lực đầu tư với số tiền khoảng 2.000 tỷ đồng, tập trung các công việc GPMB, xây mới cầu cảng, mở rộng cảng, tăng cường hệ thống thiết bị chuyên dùng, ứng dụng công nghệ quản lý, vận hành… nhằm đồng bộ hóa cảng Quy Nhơn thành cảng hiện đại của cả khu vực, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của cảng”, ông Thái nói.

Kêu gọi người lao động chia sẻ với cảng trong bối cảnh tập trung nguồn lực đầu tư, ông Thái quyết định trích ngay 1 tỷ đồng để xây dựng đề án hỗ trợ, chăm lo cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn; nâng quỹ phúc lợi xã hội của cảng. Đồng thời, lãnh đạo Cảng cam kết tăng mức thu nhập cho người lao động năm 2018, đảm bảo môi trường làm việc tôn trọng - chia sẻ và hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp - người lao động - Nhà nước.

cang-quy-nhon

Ông Nguyễn Thành Nam nhấn mạnh công tác Đảng, đoàn thể, hoạt động sản xuất kinh doanh và từ thiện xã hội của Cảng luôn được chăm lo, phát triển.

“Sẽ không có khoảng cách giữa mô hình nhà nước và doanh nghiệp, bởi tất cả vì mục tiêu chăm lo cho người lao động, vì sự phát triển chung của địa phương”, ông Thái nhấn mạnh.

Theo ông ông Nguyễn Thành Nam, mục tiêu từ năm 2018, cảng tập trung đầu tư các thiết bị xếp dỡ, kho chứa chuyên dùng, hệ thống chuyên dùng xếp dỡ container, hệ thống phần mềm kiểm soát và quản lý container; phát triển chuỗi giá trị logistics... Qua đó, giảm thời gian giải phóng tàu 30-50%, giảm giá thành khai thác cảng tối thiểu từ 15% trên mỗi đơn vị hàng hóa thông qua cảng, giảm giá thành khai thác Cảng tối thiểu 15 % trên mỗi đơn vị hàng hóa thông qua Cảng…

Đồng thời, đảm bảo năng lực thông qua hàng hóa qua Cảng đến năm 2020 đáp ứng 12 – 15 triệu tấn/năm; làm tiền đề cho thực hiện định hướng đến năm 2030 năng lực đáp ứng 20 – 25 triệu tấn hàng hóa thông qua.

Hiện Cảng Quy Nhơn đang xúc tiến công tác GPMB để đầu tư ngay 1 cầu cảng mới nhằm hỗ trợ, dự phòng cho các cầu cảng hiện nay đã bị quá tải và xuống cấp; triển khai đề án cải tạo, nâng cấp phát triển cảng Quy Nhơn với tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng; Dự án Xây dựng cảng container nội địa với khả năng thông qua tối đa 380.000 TEU/năm, cùng hệ thống kho, bãi dịch vụ Logistics tại Tuy Phước (Bình Định) với tổng vốn đầu tư dự kiến 775 tỷ đồng (2 giai đoạn).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.