Đầu tư nút giao khác mức QL1 - Phú Bài bằng vốn dư QL1

28/05/2015 19:01

Chiều 28/5, Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với lãnh đạo Thừa Thiên–Huế về các nội dung liên quan đến dự án QL1.

Keyword đầu tiên có dấu
Bộ trưởng đề nghị Thừa Thiên - Huế quan tâm sát sao đến chất lượng dự án, đền bù thỏa đáng cho người dân bị hư hỏng nhà cửa do thi công QL1A

Bí thư tỉnh ủy Thừa thiên Huế Nguyễn Ngọc Thiện và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cho hay, tới 9/6, Dự án cải tạo nâng cấp QL1 qua Thừa Thiên Huế sẽ thông xe kỹ thuật. Tỉnh đang tiếp tục giải quyết những vấn đề còn lại và phát sinh của công tác đền bù GPMB.

Liên quan đến QL1 đi qua địa bàn, lãnh đạo Thừa Thiên - Huế đề xuất với Bộ trưởng 3 nội dung: Với Dự án BOT phía Bắc, Phong Điền – La Sơn đến cửa ngõ An Hòa của thành phố Huế còn một đoạn dài 2,3km, tỉnh đề xuất điều chỉnh đoạn 2,3 km này rộng 33m và bố trí dải phân cách giữa trồng cỏ, rộng 3m. Địa phương đã chi 125 tỉ đồng để GPMB đoạn này và hiện đã GPMB xong.

Với nút giao QL1A với Phú Bài, các đoàn đi kiểm tra đã đánh giá đây là điểm đen TNGT, do đó đề nghị Bộ GTVT cho làm giao khác mức, sử dụng vốn dư Dự án QL1. Cùng đó, lãnh đạo Thừa Thiên - Huế cũng đề nghị Bộ cho phép đầu tư Dự án cải tạo QL49, sử dụng vốn dư của Dự án hầm Phú Gia - Phước Tượng.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị lãnh đạo Thừa Thiên - Huế quan tâm hơn đến công tác GPMB và chất lượng dự án. Những nhà dân bị hư hỏng do ảnh hưởng thi công dự án, Bộ trưởng đề nghị tỉnh phải xem xét đền bù toàn bộ cho dân.

Với đoạn cửa ngõ Huế dài 2,2 kn, Bộ trưởng Đinh La Thăng dứt khoát: "Toàn tuyến QL1 được đầu tư xây dựng thống nhất từ Hà Nội đến Cần Thơ. Đặc biệt dải phân cách giữa được xây dựng bằng bê tông cứng, có tác dụng ngăn ngừa TNGT. Đoạn tuyến này Bộ chỉ đầu tư theo quy mô chung đã phê duyệt cho toàn tuyến, còn muốn làm rộng hơn, địa phương chịu trách nhiệm toàn bộ kinh phí và GPMB phần dôi dư.

Bộ trưởng đồng ý đầu tư nút giao khác mức QL1A - Phú Bài, sử dụng vốn dư Dự án QL1A, để cải thiện tình hình ATGT tại đây, với điều kiện còn vốn dư và nút giao làm đơn giản, tiết kiệm.

Về Dự án QL49, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng tình với địa phương, tuy nhiên khẳng định phải xin phép Thủ tướng Chính phủ và đưa vào kế hoạch trung hạn. 

Phương Anh