Hàng không

Đầu tư PPP xây sân bay Nà Sản công suất 1 triệu khách/năm thế nào?

10/08/2022, 07:00

UBND tỉnh Sơn La vừa trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản.

Hơn 3.000 tỷ đồng cho 2 giai đoạn đầu tư

Tờ trình do Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh ký đề xuất xây Cảng hàng không Nà Sản tại huyện Mai Sơn, trên nền sân bay cũ với diện tích khoảng 249 ha (mở rộng thêm khoảng 78,5 ha).

img

Cảng hàng không Nà Sản được người Pháp xây dựng vào khoảng năm 1950. Đến đầu thập niên 60 khôi phục hoạt động nhưng sau một thời gian đã dừng khai thác do khách ít. Năm 1994, cảng này được khai thác trở lại đến tháng 5/2004 thì đóng cửa vì hạ tầng không đáp ứng yêu cầu.

Việc đầu tư sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 sẽ xây dựng Cảng hàng không Nà Sản đạt cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp I đạt công suất 1 triệu hành khách/năm.

Trong giai đoạn 2, sẽ mở rộng các hạng mục để đạt công suất 2 triệu hành khách/năm, đảm bảo phù hợp với quy hoạch sau năm 2030.

Về quy mô, sẽ xây dựng đường cất hạ cánh có kích thước 2.600x45m, kết cấu bê tông xi măng đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và các máy bay quân sự Su27, Su30MK; Sân đỗ máy bay nằm phía Bắc có khả năng đáp ứng cho 5 tàu bay A320/321; Hệ thống tín hiệu dẫn đường, khí tượng; Nhà ga hành khách có diện tích 3.000 m2; Đài kiểm soát không lưu…

“Dự án áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành; bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng”, ông Khánh nói và cho biết: Sẽ tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc với nhà ga dân dụng.

Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án theo lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La lên tới 3.028 tỷ đồng, giai đoạn 1 cần 2.560 tỷ đồng.

Dự án giai đoạn 1 được chia làm 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 (giải phóng mặt bằng và hỗ trợ di dời đường lăn, sân đỗ quân sự) có tổng mức đầu tư 274 tỷ đồng thực hiện theo hình thức đầu tư công từ ngân sách địa phương; Dự án thành phần 2 (các công trình quản lý bay), có tổng mức đầu tư 180 tỷ đồng do TCT Quản lý bay VN (VATM) bố trí vốn. Dự án thành phần 3 (xây dựng cảng hàng không), có tổng mức đầu tư 1.930 tỷ đồng thực hiện theo hình thức PPP.

Thông tin thêm, ông Khánh cho hay: Thời gian qua, UBND tỉnh Sơn La đã phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu đề xuất và kiến nghị phương thức đầu tư Cảng hàng không Nà Sản theo hai hướng: Sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước (theo Luật Đầu tư công) và dùng vốn của doanh nghiệp nhà nước là TCT Cảng hàng không VN (ACV) - đơn vị đang quản lý, khai thác sân bay Nà Sản (theo Luật Đầu tư).

Cả hai phương án trên đều gặp khó khăn do nguồn vốn đầu tư của ACV và ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 còn hạn chế, chưa thể cân đối cho Dự án. Bản thân ACV cũng đã có văn bản chính thức thông báo việc đơn vị này không thể huy động vốn cho dự án trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 và đề nghị địa phương chủ động kêu gọi vốn xã hội hóa nếu muốn đầu tư sớm hơn.

Cần hơn 47 năm để hoàn vốn

Theo phương án tài chính sơ bộ được UBND tỉnh Sơn La tính toán, Dự án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản có thời gian hoàn vốn là 47 năm 3 tháng.

Thời gian chuẩn bị dự án sẽ kéo dài 1 năm, từ quý II/2022 đến quý II/2023. Tiếp đó, sẽ cần khoảng hơn 2 năm để thi công trước khi vận hành khai thác vào năm 2026.

Ông Hoàng Quốc Khánh nhấn mạnh, việc giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án Cảng hàng không Nà Sản là cơ sở pháp lý quan trọng để địa phương thực hiện các bước tiếp theo như: tổ chức làm việc với các bộ, ngành Trung ương để triển khai những thủ tục về quy hoạch, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, tài sản công... tại Cảng hàng không Nà Sản theo quy định.

Cũng theo ông Khánh, hiện Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao một số địa phương như Lào Cai, Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện các dự án cảng hàng không trên địa bàn theo hình thức PPP. Đây là tiền lệ để giao UBND tỉnh Sơn La chủ động kêu gọi đầu tư sớm sân bay Nà Sản.

Từ đây, lãnh đạo Sơn La đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị quyết giao UBND tỉnh Sơn La đề xuất, kêu gọi đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức đối tác công tư đồng thời giao UBND tỉnh Sơn La quản lý, tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không Nà Sản để huy động nguồn lực xã hội hoá vào đầu tư, nâng cấp.

Trước đó, Bộ GTVT đã có công văn gửi UBND tỉnh Sơn La về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức PPP.

Ủng hộ chủ trương kêu gọi các nguồn lực để đầu tư Cảng hàng không Nà Sản, trong đó có việc huy động từ phương thức PPP, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, tại Đề án Định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không Nà Sản thuộc nhóm cảng hàng không ở vùng núi, hải đảo, khả năng cân đối nguồn thu - chi khó khăn và có công suất quy hoạch dưới 5 triệu hành khách/năm.

Nhóm cảng hàng không này được Bộ GTVT định hướng chuyển giao các công trình kết cấu hạ tầng cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển.

Sau khi Đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh Sơn La cần chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các thủ tục đầu tư theo quy định nhằm huy động các nguồn lực đầu tư phát triển Cảng hàng không Nà Sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.