Giao thông

Đầu tư tuyến tránh Long Xuyên, giải quyết triệt để bất cập trạm BOT T2

04/06/2019, 10:47

Sau khi tuyến tránh Long Xuyên được đầu tư và đưa vào khai thác, phương tiện qua khu vực sẽ có sự lựa chọn, không phải qua trạm thu phí T2.

img
Trạm thu phí BOT T2

Giảm giá vé cho hơn 10.000 phương tiện quanh trạm T2

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về tình hình thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ, an ninh, trật tự ATGT tại trạm thu phí T2 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km14+000 đến Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT, Bộ GTVT cho biết, dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

"Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan và UBND TP Cần Thơ kêu gọi đầu tư dự án. Đến nay, Bộ GTVT đã hoàn tất các thủ tục đầu tư theo quy định và đang thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm thu phí T1 tại Km16+905 (2/4/2016) và trạm thu phí T2 tại Km50+050 (31/12/2016)", Bộ GTVT cho biết.

Về tình hình thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ và an ninh, trật tự, ATGT tại trạm thu phí, Bộ GTVT cho biết đã có văn bản số 131/2018 báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, sau khi cầu Vàm Cống hoàn thành đã hình thành một luồng phương tiện lưu thông hai chiều từ Đồng Tháp - An Giang qua trạm thu phí T2 với cự ly ngắn. Thời gian qua một số ý kiến phản ứng và đề nghị xử lý hoặc di dời trạm thu phí T2.

Phân tích cụ thể, Bộ GTVT cho biết, trong quá trình tổ chức thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ trước đây cũng xảy ra phản ứng của một số tài xế tại trạm thu phí. Qua đánh giá, nguyên nhân chính là hình thức thu phí hở chưa đảm bảo tuyệt đối công bằng cho người sử dụng. Hình thức thu hở có hạn chế là chỉ có thể công bằng một cách tương đối (người dân ở gần trạm thu phí hoặc những phương tiện lưu thông đi quãng đường ngắn nhưng vẫn phải trả tiền; trong khi đó những người đi quãng đường dài 50 - 70 km ở khoảng cách giữa hai trạm thu phí thì vẫn không phải trả).

"Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với các địa phương, nhà đầu tư đề xuất phương án xử lý các bất cập tại trạm thu phí dịch vụ. Đến nay, các bên thống nhất chấp thuận giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí dự án cho người sử dụng khu vực quanh trạm và các phương tiện lưu thông theo hướng từ tỉnh Kiên Giang (QL80) về tỉnh An Giang (QL91) và ngược lại (đến nay đã giảm trên 10.000 phương tiện)", Bộ GTVT thông tin và cho biết, hiện, nhà đầu tư đã dừng thu phí tại trạm T2.

Dự kiến dự án tuyến tránh Long Xuyên sẽ hoàn thành năm 2023

Liên quan đến giải pháp để xử lý triệt để bất cập, tránh tranh chấp pháp lý, Bộ GTVT cho biết đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư bổ sung tuyến tránh Long Xuyên bằng nguồn vốn vay ADB. Tại Nghị quyết kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đã cho phép sử dụng nguồn dự phòng chung của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho dự án này. Hiện các bộ đang thỏa thuận với nhà tài trợ trước khi trình điều chỉnh Hiệp định vay 3013-VIE dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mê Kông lên Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch nước chấp thuận.

"Dự kiến dự án tuyến tránh Long Xuyên sẽ hoàn thành năm 2023. Sau khi tuyến tránh Long Xuyên đầu tư và đưa vào sử dụng các phương tiện qua khu vực sẽ có sự lựa chọn, không phải qua trạm thu phí T2 và giải quyết triệt để các bất cập trạm T2 trên QL91", Bộ GTVT khẳng định.

Trước mắt, Bộ GTVT kiến nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, nhà đầu tư trong quá trình xây dựng và thống nhất phương án xử lý các bất cập tại trạm T2 đảm bảo giao thông thông suốt, đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, nhà đầu tư, ngân hàng cho vay vốn và các điều kiện về nguồn lực. Các địa phương Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp tổ chức tuyên truyền người dân và các chủ phương tiện tham gia giao thông chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.