Thị trường

Đầu tư vào đâu dễ sinh lời?

01/01/2017, 15:10

Hiện nay có 5 kênh đầu tư chủ đạo người dân có thể đầu tư trong năm tới đó là vàng, ngoại tệ...

25

TS Nguyễn Trí Hiếu

Chuyên gia Tài chính-Ngân hàng TS Nguyễn Trí Hiếu:
Loại bỏ kênh vàng, ngoại tệ

Hiện nay có 5 kênh đầu tư chủ đạo người dân có thể đầu tư trong năm tới đó là vàng, ngoại tệ, bất động sản, chứng khoán và gửi tiết kiệm.Trong các kênh này, tôi loại bỏ luôn kênh đầu tư vào vàng. Bởi thị trường vàng trong 5 năm tới sẽ biến động rất lớn, vàng trên thế giới có thể xuống dốc và kéo theo thị trường vàng trong nước xuống. Như vậy, nhà đầu tư mua vàng, chơi vàng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Đối với kênh ngoại tệ, có thể dự báo được tỷ giá ngoại tệ tăng hay giảm nhưng tăng/giảm bao nhiêu thì không tính cụ thể được. Có lúc ngoại tệ tăng, có lúc giảm, có lúc ngân hàng Nhà nước lại có chính sách giữ ổn định tỷ giá, do đó, bỏ tiền đầu tư vào ngoại tệ cũng sẽ rất rủi ro. Đặc biệt, Việt Nam không được phép kinh doanh ở kênh này. Những giao dịch ngoại tệ phát sinh từ nhu cầu phải đến ngân hàng để trao đổi từ tiền đồng sang tiền USD, còn nếu giao dịch trên thị trường chợ đen đồng nghĩa với việc vi phạm pháp luật. Như vậy, đây cũng không phải là kênh đầu tư tốt.

Trong khi đó, kênh chứng khoán là cuộc chơi của những người chuyên nghiệp, đối với những “tay mơ”, không am hiểu không nên “đụng” vào. Nếu muốn an toàn và ít rủi ro nhất nên chọn gửi tiết kiệm; thị trường bất động sản cũng là một kênh đầu tư nên vào, nhưng cần thận trọng.

26

TS. Lê Đức Khánh

TS. Lê Đức Khánh - Giám đốc Chiến lược đầu tư Công ty Chứng khoán Maritime:
Chứng khoán là lựa chọn tốt năm 2017

Năm 2016 là năm đặc biệt khi chỉ số VN-index vượt qua 640 điểm, những chỉ báo kỹ thuật này cho thấy có thể lên 680-670 điểm.Việc lãi suất duy trì mức thấp, kinh tế ổn định, môi trường kinh doanh hấp dẫn sẽ thu hút dòng tiền nhiều hơn. Vì thế, năm 2017 tới với hỗ trợ của dòng tiền đang vào, VN-index có thể hướng tới mốc từ 745 lên gần 800 điểm. Vì vậy, chúng ta không quá lạc quan để nói mức điểm 800 năm 2017 nhưng cũng có khả năng vượt 700 lên vùng 750 điểm. Tất nhiên, cơ sở dự báo này có khả thi hay không phải xem xét từ góc độ môi trường kinh doanh, lãi suất, dòng tiền từ nước ngoài.

Tôi biết đâu đó vẫn có lo ngại rằng khối ngoại bán ròng. Tuy nhiên, trên thực tế, thị trường đang phản ứng ngược lại. Nhìn chung, năm 2017 là năm nhiều cơ hội đầu tư và nhiều khi chỉ cần 30, 40 mã tăng đã kéo thị trường lên. Kênh đầu tư chứng khoán tôi cho rằng thực sự hấp dẫn trong năm 2017. Đối với những người đầu tư chứng khoán không chuyên sâu, nên đầu tư vào quỹ mở của Việt Nam cho linh hoạt. Đây là kênh đầu tư mới có 3 năm nay nhưng đã được nhiều nhà đầu tư chú ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.