Quản lý

Đầu tuần tới phải xong kế hoạch tăng chuyến bay dịp Tết

29/12/2016, 19:45
image

Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại buổi tổng kết hoạt động năm 2016 của Cục Hàng không VN.

  

IMG_0911

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2016 của Cục Hàng không VN

Nỗ lực tối đa đảm bảo an toàn, an ninh dịp Tết Nguyên đán

Phát biểu tại Lễ tổng kết hoạt động năm 2016 của Cục Hàng không VN diễn ra chiều nay (29/12), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu cơ quan này ngay đầu tuần tới phải hoàn tất kế hoạch tăng chuyến bay dịp Tết Nguyên đán. Cần xác định rõ khung giờ cao điểm, trung điểm, thấp điểm và xây dựng kế hoạch cấp phép bay các khung giờ khác nhau, bao gồm cả việc bay đêm, từ 23h đến 6h sáng hôm sau.

Đặc biệt tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất – “điểm nóng” cần được đặc biệt quan tâm, Thứ trưởng Thọ yêu cầu cần cấp phép slot vào các khung giờ cho hợp lý, minh bạch, công bằng giữa các hãng hàng không, giảm tải áp lực giao thông cho TP HCM vào các giờ cao điểm, cũng như tạo sự chủ động hơn cho các đơn vị liên quan (an ninh cửa khẩu, hải quan...) trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ.

“Tuần tới, tôi sẽ trực tiếp vào làm việc tại Tân Sơn Nhất để tiếp tục tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, cả trong và ngoài sân bay. Nếu còn gì vướng mắc liên quan đến địa phương, Bộ GTVT sẽ kiến nghị TP HCM. Tất cả là để đảm bảo cho người dân đi lại được an toàn, thuận tiện nhất có thể”, Thứ trưởng nói.

Liên quan đến hoạt động của ngành Hàng không trong thời gian tới, Thứ trưởng Thọ yêu cầu Cục Hàng không VN cần tiếp tục phát huy vai trò, chức năng của cơ quan QLNN trong lĩnh vực hàng không dân dụng; Nâng cao chất lượng công tác xây dựng VBQPPL, các đề án về hàng không dân dụng.

Thứ trưởng cũng yêu cầu cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hệ thống bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, đặc biệt là năng lực giám sát an toàn của Cục HKVN, khắc phục ngay những tồn tại hạn chế trong việc kiểm tra, soi chiếu an ninh; yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định về an ninh hàng không; nhanh chóng hoàn thành hệ thống hàng rào an ninh sân bay theo tiêu chuẩn áp dụng... với mục tiêu giảm thiểu tối đa sự cố uy hiếp an toàn,  không để xảy ra tai nạn và sự cố nghiêm trọng, đảm bảo chỉ số uy hiếp an toàn năm 2017 thấp hơn năm 2016.

IMG_5060

Tổng lượng khách thông qua các cảng hàng không VN đạt gần 82 triệu khách, tăng 28,6% so với năm 2015

Gần 82 triệu khách qua cảng hàng không năm 2016

Trước đó, báo cáo tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết: Năm 2016, thị trường hành khách hàng không có sự tăng trưởng mạnh, ước đạt 52,2 triệu khách, tăng trên 29%. Với sự tăng trưởng mạnh của thị trường hàng không, tổng lượng khách thông qua các cảng hàng không VN đạt gần 82 triệu khách, tăng 28,6% so với năm 2015.

Trong năm 2016, công tác đảm bảo an toàn hàng không đã triển khai thực hiện tốt. Chỉ số uy hiếp an toàn trên 1.000 chuyến bay trong năm 2016 là 0,329, giảm 23% so với năm 2015 (0,429), không xảy ra sự cố nghiêm trọng.

“Tuy nhiên, một trong những lo lắng của ngành Hàng không là chỉ số an toàn thì tốt hơn nhưng chỉ số do con người gây ra lại tăng", ông Thanh nói và cho biết thêm, khắc phục tình trạng này, thời gian qua, Cục Hàng không VN đã kiểm tra, làm việc với các đơn vị theo chuyên đề.

“Chúng tôi đã làm việc với Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay VAECO về vấn đề sai lỗi bảo dưỡng do con người gây ra, bao gồm việc bỏ quy trình, làm tắt quy trình, làm sai quy trình, không tuân thủ quy tắc giám sát nội bộ. Với Vietjet, chúng tôi làm việc về vấn đề phi công người nước ngoài bởi những vi phạm an toàn tại Vietjet hầu hết do đối tượng này gây ra", ông Thanh cho biết.

Người đứng đầu Cục Hàng không VN cũng thừa nhận: Đã nói đến lỗi do yếu tố con người thì lỗi không phải chỉ riêng của người sử dụng lao động mà có cả trách nhiệm của Cục bởi vì bất kỳ nhân viên hàng không nào cũng được Cục Hàng không VN kiểm tra cấp giấy phép.

Về an ninh hàng không, ông Thanh cho hay: Hoạt động kiểm soát chất lượng ANHK được đẩy mạnh, sơ hở thiếu sót trong hệ thống được phát hiện và khắc phục nghiêm túc, kịp thời. Số vụ việc mất tài sản trong hành lý, hàng hóa của hành khách tại các cảng hàng không đã giảm rõ rệt so với năm 2015 (72%) trong đó nhiều nhất là tại Tân Sơn Nhất là 64%.

Đối với công tác quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay, ông Thanh thừa nhận dù đã được thực hiện tốt, tuy nhiên công tác dự báo, tham mưu xây dựng chiến lược, quy hoạch phát triển hạ tầng CHK chưa thực sự chủ động, dẫn đến tình trạng phát triển nóng, cơ sở hạ tầng tại một số cảng vẫn trong tình trạng quá tải, đặc biệt là tại CHK Tân Sơn Nhất.

Xem thêm video An ninh Nội Bài ứng phó hành vi can thiệp bất hợp pháp:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.