Y tế

Đau tức ngực có phải là báo hiệu mắc bệnh mạch vành?

Đặc điểm của bệnh mạch vành thường đau sau xương ức, ngoài ra, còn có bệnh lý dạ dày thực quản cũng có thể gây đau nóng rát sau xương ức.

img

Ảnh minh họa

Hỏi:

Tôi năm nay 33 tuổi, làm văn phòng. Tôi không hút thuốc lá, chỉ uống rượu, bia khi tiếp khách nhưng tần suất không nhiều. Khoảng 5 năm gần đây, tôi gặp triệu chứng đau tức ngực và xảy ra với tần suất ngày càng nhiều. Xin hỏi bác sĩ đó có phải là dấu hiệu của bệnh mạch vành không? Cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Tiến Long (Hà Nội)

Trả lời:

Đau ngực có rất nhiều nguyên nhân, bao gồm bệnh lý thành ngực (da, cơ xương), bệnh lý thần kinh (thần kinh liên sườn), bệnh lý nguy hiểm về mạch vành. Ngoài ra, bệnh phổi, dạ dày, thực quản cũng gây đau ngực.

Bệnh lý mạch vành xảy ra do tình trạng xơ vữa, hình thành từ khi còn trẻ khoảng 30 tuổi và từ từ mảng xơ vữa lớn dần nếu không quan tâm, điều trị.

Nếu mảng xơ vữa lớn dần gây hẹp lòng động mạch vành khoảng 50 - 70% trở lên có thể làm bệnh nhân đau ngực khi gắng sức. Bởi khi gắng sức, nhu cầu oxy cho cơ tim tăng lên nhưng mạch vành không giãn ra được do bị hẹp và dẫn đến thiếu máu cơ tim, triệu chứng gây đau ngực.

Lúc đầu đau khi gắng sức nhiều, dần dần hẹp nhiều thì khi gắng sức nhẹ sẽ gây đau ngực. Cơn đau ban đầu ngắn, khi nghỉ ngơi sẽ hết, nếu hoạt động nặng sẽ đau ngực trở lại. Một trong những đặc điểm quan trọng của bệnh mạch vành là đau khi gắng sức.

Đặc điểm điển hình của bệnh mạch vành thường đau sau xương ức, ngoài ra, còn có bệnh lý dạ dày thực quản cũng có thể gây đau nóng rát sau xương ức. Tuy nhiên, đau do trào ngược dạ dày, thực quản có một đặc điểm là hay đau về đêm.

Bệnh mạch vành có liên quan đến nhiều yếu tố. Tuy bạn còn trẻ nhưng có các yếu tố liên quan kèm theo như thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, trong gia đình có người bị bệnh lý tim mạch. Nếu cơn đau như vậy nhưng có xu hướng tăng lên, bạn nên đi khám để các bác sĩ kiểm tra đầy đủ xem đau ngực do nguyên nhân nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.