Du lịch

Đầu xuân du lịch xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau

08/02/2019, 15:07

Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau là khu du lịch thu hút rất đông du khách đến tham quan và trải nghiệm du lịch cộng đồng.

img
Biểu tượng đường Hồ Chí Minh điểm cuối Cà Mau (Km 2436) ở xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển.

Đến với Cà Mau du khách đừng quên đến tham quan Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau, nơi địa đầu cực Nam của Tổ quốc. Đây là một trong những điểm du lịch thu hút khá nhiều du khách. Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau thuộc địa bàn huyện Ngọc Hiển và một phần nhỏ thuộc huyện Năm Căn có diện tích khoảng 20.100 ha (trong đó, khu vực tập trung phát triển có diện tích 2.100 ha).

Đường đi thuận tiện nhất

Để đến với Khu du lịch Mũi Cà Mau, từ Cần Thơ du khách có thể đi ô tô dọc theo tuyến QL1A qua các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, rồi đi tiếp khoảng 67km nữa là đến trung tâm TP Cà Mau.

Trên đoạn đường này du khách phải đi qua ba trạm trạm thu phí là BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp (phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ); BOT Sóc Trăng (huyện Châu Thành, Sóc Trăng) và BOT Bạc Liêu (huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu). Trong đó, giá thu phí ở hai trạm BOT Sóc Trăng và BOT Bạc Liêu tương đương với nhau.

Cụ thể, đối với xe dưới 12 chỗ ngồi và xe có tải trọng dưới 2 tấn có mức phí là 25.000 đồng/lượt; các xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ và xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn có mức phí là 35.000 đồng/lượt, còn đối với xe từ 31 chỗ ngồi trở lên là 40.000 đồng/lượt.

Riêng trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp có giá thu phí là: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng vé lượt 30.000đ/lượt; xe từ 12 ghế ngồi, đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giá vé 45.000đ/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 tấn đến 10 tấn giá vé 70.000đ/lượt; xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng Container 20 fit giá vé 120.000đ/lượt; xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit giá vé 180.000đ/lượt.

Đồng thời, dọc tuyến đường này có nhiều trạm dừng chân nổi tiếng ở Sóc Trăng như: Minh Khải, Tân Huê Viên, Vạn Xuân,… Tại những điểm này du khách có thể thưởng thức các món ăn đặc sản của Sóc Trăng như: bánh pía, bún nước lèo… Sau đó, du khách đi tiếp khoảng 2 giờ nữa là đến Cà Mau.

Lưu ý, đoạn từ Bạc Liêu đến Cà Mau có khúc cua rất nguy hiểm là cua Cái Tràm (ấp Cái Tràm A1, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi Bạc Liêu) trước đây là “điểm đen” về TNGT. Hiện, đoạn đường này đã được mở rộng, tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn còn xảy ra TNGT, du khách khi đi đến đoạn này cần giảm tốc độ cho phép là 50km/h, đồng thời, nơi đây cũng có camera giám sát giao thông.

Từ TP Cà Mau, đi thêm hơn 50km theo QL1A với thời gian hơn 1 giờ, du khách sẽ đến thị trấn Năm Căn. Từ đây, đi thêm hơn 50km theo đường Hồ Chí Minh mới mở là tới Khu du lịch Đất Mũi (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển).

img
Để khám phá tuyến du lịch xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau du khách phải đi vỏ lãi hoặc cano.

Vui chơi và ăn uống

Đến với Đất Mũi ngoài việc được tham quan Mốc tọa độ quốc gia GPS0001- nơi địa đầu cực Nam của Tổ quốc mà ai cũng mong được ít nhất một lần đặt chân đến; biểu tượng Mũi Cà Mau với hình ảnh cánh buồm căng gió lướt sóng ra khơi; bờ kè chắn sóng; Cột mốc điểm cuối đường Hồ Chí Minh; chụp ảnh với biểu tượng ốc len, cá thòi lòi - sản vật đặc trưng của Đất Mũi; tham quan mô hình cất nước trong thời kháng chiến; tham quan cầu làng rừng; trải nghiệm tại các điểm du lịch cộng đồng…

Đặc biệt mới đây, UBND tỉnh Cà Mau vừa cho mở tuyến tham quan xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Đây là tuyến tham quan du lịch xuyên rừng đầu tiên do Ban Quản lý Khu du lịch Mũi Cà Mau tổ chức khai thác. Có 4 tuyến với 4 lộ trình khác nhau.

Tuyến thứ nhất: tham quan rừng ngập mặn - Bãi Bồi (chiều dài 20km); Tuyến thứ 2: tham quan khám phá Giếng Trời - Rừng nguyên sinh (chiều dài 24km); Tuyến thứ 3: tham quan diễn thế rừng tự nhiên - Cồn Ông Trang (chiều dài 55km); Tuyến thứ 4: tham quan Bãi Bồi ven Biển Đông - Rừng ngập mặn - Bãi bồi ven biển tây (chiều dài 23km).

img
Du khách len lỏi trong rừng đước để tham quan hệ sinh thái nguyên sinh.

Để khám phá tour du lịch xuyên rừng tại Đất Mũi, du khách phải đi bằng phương tiện là vỏ lãi hoặc cano. Trên các tuyến này, du khách có thể trải nghiệm du lịch vùng sông nước, khám phá hệ sinh thái rừng ngập mặn, tìm hiểu những loài sinh vật dưới tán rừng; Chụp ảnh lưu niệm bên những gốc đước nhiều năm tuổi.

Ngoài ra, du khách còn có thể nghỉ ngơi, thư giản tại trạm dừng chân “độc nhất vô nhị” trên bãi bồi Biển Tây - nơi hàng năm đất bồi lấn ra biển khoảng 80-100m. Ngắm những dãy lồng nuôi hàu san sát khắp mặt sông; tìm hiểu nghề nuôi hàu lồng, tham quan Giếng Trời, ngắm Cồn Ông Trang, Trạm Kiểm Lâm Cái Đôi; và điểm dừng chân du lịch cộng đồng.

Trên đường về Cà Mau, du khách có thể ghé qua trạm dừng chân Tư Tỵ để nghỉ ngơi, thư giản bằng cách câu cá và thưởng thức các món ăn được chế biến từ các loài đặc sản của địa phương.

Với việc mở tuyến tham quan du lịch mới này, vùng đất nơi cực Nam của Tổ quốc hứa hẹn sẽ là hành trình trải nghiệm thú vị cho du khách vào những kỳ nghỉ Lễ, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp tới.

img
Hàu - một món ẩm thực nhiều dinh dưỡng, đặc trưng, được du khách “ưa thích” khi về tham quan Đất Mũi - Cà Mau.

Garage ô tô

Trong quá trình du lịch Cà Mau, nếu không may xe của bạn gặp sự cố thì có thể liện hệ với các điểm sau: Garage Hoàng Long (ĐT: 0290.3520720); Garage Linh Huệ (ĐT: 09 18.184611); Ô tô Tiến Phát (ĐT: 0907.865758 ); Trung Tâm Auto Ngọc Anh (ĐT: 0913.082339).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.