Hồ sơ tài liệu

David Cameron thu dọn đồ đạc trong 48 tiếng, nhường chỗ Tân Thủ tướng

13/07/2016, 09:40
image

Ông David Cameron phải dời vị trí Thủ tướng, dọn ra khỏi Downing Street ngay trong 48 giờ.

Xe chuyển đồ đang đóng gói, chuẩn bị vậ

Xe chuyển đồ đang đóng gói, chuẩn bị vận chuyển đồ đạc của gia đình ông David Cameron rời khỏi Dinh Thủ tướng - số 10 Dowing Street

Hôm nay (13/7), Thủ tướng Anh David Cameron sẽ chủ trì cuộc họp nội các cuối cùng khi ông còn tại nhiệm. Ngày 14/7, sau khi kết thúc phiên điều trần cuối cùng tại Quốc hội, ông David Cameron sẽ tới thăm Nữ hoàng Anh Elizabeth II tại Điện Buckingham để đệ trình việc từ chức. Ngày sau đó, bà Theresa May, cựu Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Anh sẽ nhậm chức. Bà và phu quân Philip sẽ chụp ảnh trước cửa 10 Downing Street, với gia đình Thủ tướng tiền nhiệm David Cameron.

Bà Theresa May đã chính thức giành chiến thắng trong cuộc đua lãnh đạo đảng Bảo thủ, trở thành Thủ tướng Anh, thay thế ông David Cameron từ ngày 11/7. Theo quy định của Anh, ông Cameron chỉ có 48 giờ để thu xếp công việc cũng như dọn ra ngoài dinh Thủ tướng (số 10 Dowing Street). Đây được coi là cuộc chuyển giao quyền lực nhanh nhất trong thời gian gần đây tại Anh. Từ 12/7,  công tác dọn dẹp, di chuyển đồ đạc, nội thất của gia đình cựu Thủ tướng Anh David Cameron đã bắt đầu.

Đây là nghi thức truyền thống tại Anh, nhưng có vẻ khá lạ với phần lớn người dân trên thế giới

Dù đã quen thuộc nhưng việc chuyển giao quyền lực lần này khiến người ta choáng hơn, do Thủ tướng được chọn qua bầu cử trong Đảng, mà không cần Tổng tuyển cử. Cuộc bầu cử tương tự xảy ra gần đây nhất cũng là năm 2007, khi ông Gordon Brown kế nhiệm ông Tony Blair.

Căn nhà tại số 10 phố Downing Street là nơi ở chính thức của Thủ Tướng Anh từ năm 1735. Tuy nhiên, gia đình ông Cameron thực chất sống tại toà nhà lớn hơn ở số 11 Downing Street. Đó là nơi ở chính thức của Bộ trưởng Tài chính Anh. Một nhà bình luận về văn hoá Anh, Peter York cho biết, tốc độ ông Cameron bị “đẩy” khỏi số 10 Downing Street phản ánh sự khốc liệt trong cuộc tranh giành quyền lực nội bộ Đảng Bảo Thủ. Đảng này nổi tiếng về lịch sử hất đổ lãnh đạo một cách tàn nhẫn, đáng chú ý là vụ đảo chính trong Đảng khi “Bà đầm thép” Magaret Thatcher bị lật đổ năm 1990. 

Ông York nói: “Thực tế mà nói, ông Cameron đã bị ‘ném’ ra khỏi nhà".

>>> Xem thêm video người đứng đầu Ủy ban Châu Âu tát yêu các nhà lãnh đạo

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.