Vận tải

“Đẩy” buýt huyện ra ngoại thành: Người ủng hộ, kẻ xin dừng

28/04/2021, 08:52

Sau khi Sở GTVT Nghệ An ra văn bản lấy ý kiến tổ chức lại hoạt động buýt theo hướng lập buýt nội thành, ngoại thành, nhiều người nêu quan điểm.

img

Việc có nhiều tuyến buýt trùng tuyến trong nội thành khiến hoạt động buýt xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

Doanh nghiệp xin dừng

Trao đổi với PV Báo Giao thông về dự định tổ chức sắp xếp lại hoạt động vận tải buýt, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch hiệp hội vận tải Nghệ An cho biết: Sau khi nhận được văn bản của Sở, Hiệp hội đã tổ chức họp với các doanh nghiệp buýt.

Qua ghi nhận các ý kiến, chúng tôi cho rằng, hiện nay đang trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp vận tải nói chung và doanh nghiệp buýt nói riêng đều lâm vào tình trạng khó khăn. Vì vậy, chúng tôi thống nhất kiến nghị lên cơ quan quản lý nhà nước tạm dừng việc tổ chức lại vận tải để doanh nghiệp hoạt động ổn định, vượt qua khó khăn.

“Trước đây, tôi cũng nghĩ tới việc làm buýt nội thành và ngoại thành, nhưng nói thật trong bối cảnh hiện nay không thể làm được. Nếu có thành lập xe buýt nội thành thì nhà nước cũng phải tài trợ, không là không chạy nổi. Tốt nhất là cứ để nguyên như thế đã”, ông Hùng nói.

Về phía các doanh nghiệp buýt, ông Trần Ngọc Thạch - Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Du lịch và thương mại Thạch Thành (buýt Thạch Thành) cho biết: “TP Vinh là thành phố nhỏ nên tổ chức như vậy sẽ bất hợp lý. Ví dụ: khách từ huyện Hưng Nguyên đi xuống thành phố, bình thường chỉ đi 1 chặng 10.000 đồng và hết có vài phút là tới nơi. Tổ chức lại thì người dân phải đi từ Hưng Nguyên là điểm trung chuyển rồi đi xe khác tới trung tâm thành phố, vừa tốn tiền, tốn thời gian. Như vậy quá bất cập. Ngược với quy tắc vận tải, không tạo ra sự tiện lợi!”.

Đồng quan điểm, vị đại diện hãng buýt Khanh Quỳnh tỏ ra lo ngại: “Làm như thế khác gì biến xe buýt huyện thành xe tuyến cố định trá hình?. Làm như thế khác gì gây khó cho doanh nghiệp buýt, tạo cơ hội cho xe hợp đồng trá hình bùng phát?”.

Ông Hồ Văn Vinh - Trưởng phòng tổ chức hành chính Chi nhánh Tổng công ty Thương mại và xây dựng Đông Bắc tại Nghệ An cho biết: làm như vậy là bất cập và gây khó khăn cho doanh nghiệp, bất tiện cho người dân.

Khi xe buýt không còn tiện lợi thì người ta sẽ chọn đi phương tiện cá nhân, xe dù 7 chỗ... khi đó không giảm được ùn tắc mà còn tắc hơn. Chúng tôi thấy nếu muốn tổ chức lại hoạt động xe buýt thì chỉ cần các doanh nghiệp ngồi lại họp bàn với nhau để đưa ra phương án sắp xếp tổ chức tối ưu nhất.

Vừa rồi các doanh nghiệp buýt cũng đã họp bàn và đi đến thống nhất là giữ nguyên hoạt động như hiện nay nhưng sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ tốt hơn cho hành khách.

img

Việc lập buýt nội thành để hạn chế lượng xe các tuyến đi vào thành phố được người dân thành phố ủng hộ, nhưng người ở các huyện lại cho rằng: làm vậy chỉ phát sinh chi phí.

Sẽ lắng nghe ý kiến từ người dân

Sau khi bài viết: “Lấy ý kiến doanh nghiệp để “đẩy” buýt huyện ra ngoại thành” được Báo Giao thông đăng tải, đã có rất nhiều độc giả bày tỏ quan điểm. Rất nhiều ý kiến ủng hộ, mong muốn tỉnh Nghệ An sớm được triển khai, tuy nhiên cũng có không ít ý kiến phản đối hoặc góp ý thêm.

“Cũng hơi hơi hợp lý tý. Nhưng lại hơi bất tiện trong việc đi huyện bắt mấy chặng xe buýt. Từ nội thành bắt xe buýt ra bến xe mới ngoại thành rồi bắt xe buýt tiếp về huyện. Trời trong xanh thì được chứ mưa nắng bão bùng khổ dân thôi” – bạn đọc tên Quân bày tỏ.

Bạn đọc Minh Huỳnh nêu giả thiết: “Nếu vậy thì dân đi vào hoặc ra thành phố có khi phải 3 chặng, kèm theo là 3 khoảng thời gian chờ đợi”.

Nhìn nhận một cách khách quan, độc giả Phan Văn Đoàn viết: “Người ở thành phố thì mong đưa xe buýt huyện ra ngoại thành, người ở ngoại thành thì trông xe buýt vô nội thành cho tiện (đỡ phải bắt xe nhiều lần)”.

Độc giả Vinh Nguyen cho rằng: “không cần thành lập thêm công ty làm gì. Hãy đầu tư và tuyển chọn những công nhân lành nghề, có Tâm, có Tầm, có trách nhiệm cao với công việc của họ để phục vụ tốt hơn khách hàng, những người đi xe!”.

Về phía Sở GTVT Nghệ An, ông Nguyễn Văn Hải - Phó Giám đốc Sở, khẳng định: Việc này mới đang trong quá trình nghiên cứu để đánh giá lại tổng thể hoạt động vận tải buýt trên địa bàn. Nếu sắp xếp tổ chức lại thì được hay cần khắc phục những gì?. Sở sẽ làm phiếu điều tra xã hội học lấy ý kiến rộng rãi, khách quan về nội dung này. Đối tượng gồm: các doanh nghiệp vận tải, nhà quản lý, khách hàng, người dân... Từ đó, có đánh giá tổng thể, rồi mới có định hướng, lộ trình triển khai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.